Đào tạo nội bộ có cần thiết cho doanh nghiệp hay không ?


Đào tạo nội bộ có cần thiết cho doanh nghiệp hay không? 

Câu trả lời là CÓ - kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào tháng 12 năm 2019 đã tác động mạnh mẽ đến đời sống và cảnh quan nơi làm việc của con người. Thúc đẩy mạnh mẽ các xu hướng làm việc từ xa, thương mại điện tử và tự động hóa cùng với số lượng nhân sự nhiều hơn tới 25% so với ước tính trước đây. Nhân viên trong các tổ chức doanh nghiêp đã phải học cách đối mặt với những thay đổi này một cách nhanh chóng  với công nghệ.

Song song là công nghệ đang thay đổi với tốc độ rất nhanh và nhu cầu đào tạo phát triển của nhân viên cũng vậy. Giúp cho nhân viên có được cái nhìn mới, tư duy mới trong công việc hay hơn hết công nghệ còn có vai trò và ý nghĩa to lớn trong sự phát triển của doanh nghiệp và sự cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 

Đào tạo nội bộ có cần thiết cho doanh nghiệp hay không ?

Đào tạo và phát triển, ở một thời điểm nào đó không được coi trọng nhiều, nhưng giờ đây cùng với những biến đổi ở hiện tại và trong tương lai thì việc đào tạo nội bộ đã là một phần quan trọng đối với bất kỳ công ty nào để đạt được các mục tiêu và mục tiêu rộng lớn của mình.

Và câu hỏi đặt ra rằng : “Đào tạo nội bộ có cần thiết cho doanh nghiệp hay không?” đặc biệt trong thời kỳ 4.0 này. Có thể đây sẽ là một dấu chấm hỏi khiến cho rất nhiều doanh nghiệp còn chưa gỡ mắc được. Để trả lời được câu hỏi trên, sau đây mời bạn đọc cùng tìm hiểu rõ hơn về đào tạo nội bộ là gì? Những khó khăn và lợi ích của đào tạo nội bộ đem lại cho doanh nghiệp? 

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp là gì ?

Là chương trình phát triển nhân viên được thực hiện thông qua các chương trình, khóa học mà doanh nghiệp tổ chức nhằm hỗ trợ và củng cố năng lực đội ngũ nhân viên do các cấp quản lý, cấp lãnh đạo điều hành.

Mục đích của việc đào tạo là nâng cao và đánh bóng các kỹ năng hiện có và dạy các kỹ năng mới theo nhu cầu của nhân viên. Để quá trình đào tạo được diễn ra hiệu quả, trước hết các nhà quản lý cần xác định : 

  • Thứ nhất, bộ kỹ năng nào là cần thiết để hoàn thành công việc hoặc quy trình. 

  • Thứ hai, là đánh giá trình độ kỹ năng hiện có của các thành viên trong nhóm, và cuối cùng, xác định khoảng cách đào tạo.

Với lộ trình đào tạo phù hợp và cá nhân mỗi nhân viên trong doanh nghiệp đều được quan tâm phát triển, chắc chắn việc cải tiến đào tạo sẽ góp phần cho chất lượng đội ngũ nhân sự được cải thiện đáng kể, năng suất làm việc sẽ tăng lên và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. 

Lợi ích của việc đào tạo nội bộ đem lại cho doanh nghiệp 

Việc đào tạo do doanh nghiệp cung cấp mang lại nhiều lợi ích quan trọng, cho cả doanh nghiệp và nhân viên. Đối với một doanh nghiệp, đào tạo dẫn đến tăng năng suất và lợi nhuận. Đối với nhân viên, đó sẽ là cơ hội triển vọng nghề nghiệp tốt hơn. 

  • Cải thiện hiệu suất và năng suất - nói một cách đơn giản, việc áp dụng các kỹ năng mới có thể giúp nhân viên thực hiện công việc của họ hiệu quả hơn hàng ngày. Khi nhân viên hiểu rõ vai trò của mình và cách đạt được kết quả tích cực sẽ càng thúc hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp.

  • Cải thiện tinh thần - khi nhân viên được đào tạo phù hợp sẽ đem lại cho doanh nghiệp một lực lượng lao động vui vẻ, sôi động. Một lực lượng lao động và nơi làm việc hạnh phúc có xu hướng chuyển thành tỷ lệ luân chuyển nhân viên thấp hơn và năng suất tốt hơn!

Đào tạo nội bộ có cần thiết cho doanh nghiệp hay không ?

  • Đảm bảo cơ hội học tập - một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc đào tạo nhân viên là đảm bảo cơ hội rèn luyện cho mọi đội ngũ nhân viên. Trong đội ngũ đó sẽ có những cá nhân có kinh nghiệm lâu năm, cũng có cá nhân mới bước chân vào lĩnh vực đó. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ trên thị trường hiện nay thì mỗi nhân viên đều cần có cái nhìn tổng quan chi tiết nâng cao kiến ​​thức và cải thiện về kỹ năng của bản thân để áp dụng vào trong cuộc sống cũng như phục vụ công việc.  

  •  Khuyến khích đổi mới và chấp nhận rủi ro - lý do quan trọng nhất làm tăng cạnh tranh trong xã hội là sự đổi mới và tiến bộ công nghệ. Thách thức mọi người chấp nhận rủi ro và thoát ra khỏi vùng an toàn của  để đón nhận sự tiến bộ. Nếu không có chuyên môn, nhân viên trở nên sợ hãi khi làm điều đó. Tuy nhiên, những những chương trình đào tạo của công ty sẽ cung cấp những kỹ năng cần thiết để mỗi nhân viên chấp nhận sự đổi mới và rủi ro, đảm bảo sự tiến bộ của từng cá nhân.

  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực - một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc đào tạo nhân viên là xây dựng văn hóa của tổ chức. Nếu doanh nghiệp chú ý đến việc phát triển các kỹ năng của lực lượng lao động của mình, chuyên môn và sự hài lòng trong công việc của mỗi nhân viên sẽ được lan truyền rộng rãi và nhiều người có năng lực hơn sẽ tham gia cùng vào doanh nghiệp đó. Một tổ chức có thể đáp ứng được cho nhân viên cả về chất lượng công việc cũng như cơ hội phát triển con người thì đó chắc chắn sẽ là một doanh nghiệp thu hút nhiều nhân lực tốt.

Khó khăn trong đào tạo nội bộ doanh nghiệp 

Đào tạo và phát triển nội bộ trong doanh nghiệp hẳn là một điều thú vị, nhưng cũng có thể đáng sợ, đặc biệt là khi doanh nghiệp chưa sẵn sàng sẵn sàng để thực hiện. Hay cũng có rất nhiều vấn đề có thể gặp phải trong quá trình doanh nghiệp hoạt động, nhưng nếu để những hạn chế đó cản trở thì doanh nghiệp có thể không bao giờ thành công. 

Đào tạo nội bộ có cần thiết cho doanh nghiệp hay không ?

Dưới đây là một số hạn chế khó khăn nội bộ phổ biến mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình phát triển và những gì có thể làm để tránh những cạm bẫy này : 

  • Doanh nghiệp chưa xác định rõ nhu cầu đào tạo 

Các chương trình đào tạo nội bộ đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng xác định rõ nhu cầu đào tạo của mình. Các kỹ năng nền tảng cho tất cả nhân viên là gì? Nhân viên ở các bộ phận khác nhau cần được trang bị những kỹ năng chuyên môn nào? Điều này dẫn đến việc xây dựng các chương trình đào tạo thực sự sát với mong muốn của người lao động cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.

  • Quy trình tổ chức chưa bài bản và chuyên nghiệp

Khi nội dung của chương trình đào tạo không có tính liên hết, các bước thực hiện rườm rà diễn ra quá nhiều không cần thiết hay việc trình bày đến nhân viên không được rõ ràng sẽ khiến cho người học không còn hào hứng với các khóa học dù nó bổ ích và thú vị.

  • Chi phí đào tạo còn hạn hẹp

Một trong những trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp là về kinh phí đầu tư cho các buổi đào tạo. Đôi khi các chương trình đào tạo không mang lại hiệu quả tức thì nên nhiều doanh nghiệp không sử dụng nhiều tiền cho đào tạo nội bộ. Vì thế mà cũng hạn chế giới hạn khả năng phát triển năng lực của đội ngũ nhiên viên và chất lượng của khóa học cũng giảm đáng kể. 

  • Tốn kém thời gian

Khoảng một phần ba số doanh nghiệp trong một cuộc khảo sát tuyên bố rằng chỉ có thể tham gia các hoạt động đào tạo và phát triển nghề nghiệp nếu khối lượng công việc và lịch trình làm việc cho phép. Có thể thấy rằng lượng thời gian mà người đội ngũ nhân viên có thể cung cấp là một rào cản quan trọng đối với việc đào tạo.

  • Không đánh giá được kết quả sau đào tạo

Lượng kiến thực muốn truyền tải trong doanh nghiệp đến nhân viên trong mỗi buổi đào tạo có thể khiến nhân viên bị “ngợp”. Với lượng thông tin lớn đôi khi cũng không đảm bảo được trong việc giúp nhân viên có thể vận dụng trong công việc, cảm thấy áp lực hơn trong những buổi đào tạo tiếp theo.

  • Thiếu tính chủ động trong xây dựng văn hóa học tập đào tạo 

Một số cá nhân có thể miễn cưỡng hoặc thậm chí từ chối tham gia các hoạt động đào tạo, vì  không nhận thức được lợi ích, hoặc sợ thay đổi. Có thể đây thường là trường hợp của những nhân viên lớn tuổi và có kinh nghiệm hơn. Từ đó gây ảnh hưởng đến cả một thế hệ, tầng lớp nhân viên sau này và văn hóa của công ty sẽ kéo xuống theo 

Học hỏi và nâng cao kỹ năng của nhân viên có ý nghĩa và tầm quan trọng cực kỳ lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Đúng là, có thể mất một thời gian để nhận thấy lợi tức đầu tư của việc đào tạo, nhưng lợi ích lâu dài liên quan đến đào tạo nhân viên sẽ tạo ra sự khác biệt. Chi phí ngắn hạn của một chương trình đào tạo đảm bảo doanh nghiệp giữ được những nhân viên có năng lực và năng suất, những người sẽ giúp công ty thành công.

Mate có thể khắc phục những hạn chế, khó khăn

Với những tính năng nội trội của Mate như : 

  • Cài đặt nhân sự 

  • Hệ thống báo cáo real-time

  • Website builder kéo thả 

  • Gamifications 

Đào tạo nội bộ có cần thiết cho doanh nghiệp hay không ?

Hệ thống của chúng tôi sẽ là công cụ đào tạo tuyệt vời đáp ứng được mọi tiêu chí của tất cả doanh nghiệp hiện nay. Việc đào tạo nhân viên trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn với sự trợ giúp của hướng dẫn, tự động hóa và dự đoán được cá nhân hóa - và tất cả những điều đó MATE có thể giúp được mọi doanh nghiệp còn đang gặp khó khăn. 

Kết Luận 

Có thể kết luận rằng đào tạo doanh nghiệp có rất nhiều lợi ích cho tổ chức cũng như nhân viên. Những gì bạn đọc có thể thấy được trong những năm gần đây nhu cầu trong việc tập trung và sự phát triển của nhân viên vô cùng quan trọng. Các chương trình đào tạo và phát triển hiệu quả phải cho phép doanh nghiệp có được lực lượng lao động có năng lực, năng suất cao hơn. Thông qua hệ thống đào tạo của MATE sẽ giúp cho quá trình đào tạo hiệu quả nhất có thể và đáp ứng với mức chi phí hợp lý nhất.

Hãy liên hệ với chúng tôi để thiết lập một hệ thống đào tạo phù hợp tốt nhất. 

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi



Đăng nhập để viết bình luận