Sự khác biệt giữa Responsive web và Adaptive web  | MATE Technology JSC

Sự khác biệt giữa Responsive web và Adaptive web?

Khi công nghệ ngày càng phát triển và trở nên phức tạp, chúng ta bắt đầu thấy các trang web trên màn hình nhỏ hơn như máy tính bảng và điện thoại thông minh cùng với các vấn đề với việc thiết kế cho trải nghiệm người dùng (UX). Đòi hỏi tổ chức cần giữ cho bộ mặt kỹ thuật số của thương hiệu doanh nghiệp luôn tươi mới và được tối ưu hóa cho một trải nghiệm tích cực. Thiết kế đáp ứng (Responsive web) và thiết kế thích ứng (Adaptive web) là hai ứng dụng có thể giải quyết cho những vấn đề này.

Trong bài viết này, mời bạn đọc thảo luận về sự khác biệt giữa thiết kế đáp ứng và thiết kế thích ứng. Trước đây, các nhà thiết kế web thiết kế giao diện người dùng của trang web bằng cách xem xét kích thước của màn hình nền. Nhưng ngày nay các doanh nghiệp sử dụng trang web thông qua điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay, và nhiều thiết bị thông minh khác hiện nay. Xem xét những điều này, nhà cung cấp dịch vụ thiết kế Website mong muốn thiết kế giao diện theo cách mà người dùng hoạt động và đầy đủ chức năng trên tất cả các loại thiết bị. Vì vậy, Thiết kế đáp ứng và Thiết kế thích ứng phát huy tác dụng, cả hai đều cung cấp giao diện người dùng tốt hơn cho tất cả các loại thiết bị nhưng mục đích sử dụng và lợi ích tính năng của cả hai đều khác nhanhau.

Adaptive web là gì?

Thiết kế thích ứng (Adaptive web)  là thiết kế trang web cung cấp trải nghiệm tuyệt vời trên các thiết bị khác nhau được kết nối với Internet.

Điều này có nghĩa là cùng một trang web có thể được xem trên nhiều thiết bị khác nhau, bất kể độ phân giải và định dạng màn hình của máy tính để bàn. Các thiết bị này có thể là điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, v.v. Việc xem qua các trang thông qua các thiết bị này sẽ thuận tiện như nhau đối với tất cả các định dạng. Ví dụ: người dùng thiết bị di động sẽ không cần mở rộng một số khu vực nhất định của trang web để không bỏ lỡ liên kết mong muốn hoặc bất kỳ yếu tố nào khác, v.v.

Thiết kế thích ứng nhằm mục đích làm cho các trang web và hiển thị nội dung của chúng khớp với thiết bị mà chúng được xem.

Sự khác biệt giữa Respinsive web và Adaptive web

Responsive web là gì?

Bố cục đáp ứng điều chỉnh theo kích thước màn hình cụ thể. Thiết kế đáp ứng (Responsive web) điều chỉnh kích thước trang web cho bất kỳ màn hình thiết bị nào. Các trang web có thiết kế tương tự thích ứng với cả màn hình 300px và 3000px. Điều này là do bố cục linh hoạt của trang web, việc sử dụng phương tiện CSS và lưới trang web linh hoạt. Đây công nghệ thiết kế cho phép thay đổi kích thước trang web của trang web để phù hợp với bất kỳ màn hình nào.

Sự khác biệt giữa Responsive web và Adaptive web 

Cách nhanh nhất và đơn giản nhất để phân biệt cả hai ứng ứng dụng trên đó là một trang web đáp ứng sử dụng một bố cục linh hoạt duy nhất có thể thay đổi để phù hợp với bất kỳ kích thước màn hình nào đó là trang web đáp ứng . Còn trang web thích ứng là sử dụng nhiều thiết kế tĩnh với các điểm ngắt báo hiệu để phân phối phiên bản bố cục phù hợp nhất cho kích thước màn hình được phát hiện khi trang tải lần đầu tiên. Bây giờ chúng ta đã có một cái nhìn rất đơn giản, bao quát, hãy đi vào những ưu và nhược điểm của từng cách tiếp cận và làm thế nào để biết nên sử dụng phương pháp nào cho các nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. 

Sự khác biệt giữa Respinsive web và Adaptive web

Responsive Design Vs Adaptive : Điều gì cần xem xét để so sánh?

Hãy xem xét tất cả sự khác biệt để có tùy chọn tốt nhất. So sánh cả hai thiết kế web để chọn một thiết kế phù hợp với nhu cầu kinh doanh trực tuyến và tăng hiệu suất của doanh nghiệp trên Internet.

1. Khó khăn

Không cần phải nói rằng việc phát triển các bố cục khác nhau cần thiết cho thiết kế web thích ứng là một điều phức tạp. Doanh nghiệp cần tạo một số biến thể cho các thiết bị khác nhau để hiển thị trang web hoàn hảo trên mọi màn hình. Điều đó có nghĩa là thiết kế web đáp ứng sẽ dễ dàng hơn khi triển khai. Tuy nhiên, bố cục đơn mà doanh nghiệp đang sử dụng cho thiết kế đáp ứng cũng có độ khó tăng lên. Các nhà thiết kế và nhà phát triển web nên tập trung sự chú ý của họ vào hiệu suất CSS và chất lượng của các vấn đề tổ chức khác để cung cấp một thiết kế không có lỗi cho tất cả các kích thước màn hình cùng một lúc.

Một trong những ví dụ về thiết kế đáp ứng là trang web trên nền tảng Website Builder dựa trên nền nền tảng được xây dựng bởi MATE. Trang web được hiển thị tốt trên cả màn hình máy tính để bàn và thiết bị di động.

2. Thời gian tải

Số lượng người lướt Internet ngày nay thiếu kiên nhẫn khi nói đến thời gian tải trang web. Do đó, điều quan trọng là phải chú ý đến khả năng đáp ứng di động của trang web. Tỷ lệ thoát tăng nếu trang tải lâu hơn 2 giây. Vì thiết kế thích ứng sử dụng các nội dung cụ thể cho từng kích thước màn hình nên thời gian tải của các trang web như vậy sẽ tốt hơn so với các trang web dựa trên phản hồi. Có nhiều giải pháp cho thiết kế đáp ứng để tăng tốc độ thời gian tải nhưng chúng bị hạn chế. Ví dụ: có thể tối ưu hóa nội dung đồ họa bằng hình ảnh tĩnh và động nội tuyến.

Có thể thấy, các trang web có thiết kế thích ứng thường được tải nhanh hơn. Một nghiên cứu điển hình đã được thực hiện. Responsive web và Adaptive web đã được phân tích. Các kết quả sau đây của tỷ lệ thời gian tải là:

Sự khác biệt giữa Respinsive web và Adaptive web

3. Bố cục

Sự khác biệt chính là số lượng bố cục cần thiết cho các thiết kế đáp ứng và thích ứng. Nếu trang web dựa trên phản hồi điều chỉnh phiên bản tối ưu theo kích thước màn hình của khách truy cập duyệt trang web, thì trang web dựa trên thích ứng sẽ có nhiều bố cục cùng một lúc

Thường là 6 phiên bản:

  • 320 px

  • 480 px

  • 760 px

  • 960 px

  • 1200 px

  • 1600 px

Một điểm khác biệt nữa là cách bố trí được quyết định. Nếu Responsive web sử dụng cửa sổ trình duyệt để xác định chiều rộng và chiều cao quan điểm phù hợp, thì Adaptive web sẽ xác định bố cục trên phần phụ trợ. Các mẫu bố cục tạo sẵn được sử dụng cho từng loại thiết bị để mang lại trải nghiệm người dùng liền mạch.

4. Tính linh hoạt

Thiết kế web thích ứng (Adaptive web) dường như linh hoạt hơn vì cung cấp các bố cục cụ thể cho các kích thước màn hình khác nhau. Nhưng mặt khác, kiểu thiết kế này dễ bị tổn thương trước thị trường tiện ích hiện đại luôn thay đổi. Nếu một số mẫu điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc PC mới xuất hiện, thì có nguy cơ là các bố cục hiện tại không đủ để cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời.

Thiết kế web đáp ứng (Responsive web) không giới hạn kích thước màn hình ngay cả khi một số thiết bị mới được tung ra thị trường. Bố cục của nó có thể điều chỉnh theo bất kỳ kích thước nào. Đó là lý do tại sao các trang web dựa trên phản hồi được coi là linh hoạt hơn. Ngoài ra, đó là cung cấp trải nghiệm tốt nhất với ít bảo trì hơn và không phải tạo các phiên bản bố cục mới cho tất cả các tiện ích mới.

5. Thân thiện với SEO

Theo hướng hướng dẫn của công cụ tìm kiếm hàng đầu về tính thân thiện với thiết bị di động của trang web, các trang web xếp hạng cao hơn trên SERP theo cách này. Đồng thời, thiết kế thích ứng được coi là khá thách thức đối với SEO vì vậy mà thiết kế web đáp ứng luôn được ưu tiên hơn hết.

Một thực tiễn tuyệt vời khác về thiết kế web đáp ứng là sử dụng cùng một URL trên tất cả các tiện ích. Đây cũng là về tính thân thiện với SEO. Các phiên bản trang web khác nhau được tạo trong bối cảnh thiết kế thích ứng có thể thay đổi nội dung và các yếu tố trên trang khác. 

Khi nào chọn thiết kế đáp ứng (Responsive Web)?

Một số tình huống sau mà bạn đọc có thể quyết định thiết kế web đáp ứng:

  • Nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp vừa hoặc nhỏ, thiết kế web đáp ứng là lựa chọn tốt nhất. Hơn nữa, bạn đọc có thể cập nhật trang web hiện có của mình bằng cách sử dụng thiết kế web đáp ứng.

  • Nếu bạn đã quyết định bắt đầu một công việc kinh doanh mới, việc chọn một thiết kế đáp ứng sẽ giúp bạn thiết kế một trang web hoàn toàn mới cho công ty khởi nghiệp của mình.

  • Nếu bạn đang điều hành một ngành dựa trên dịch vụ, chẳng hạn như phát triển phần mềm, lời khuyên dành cho bạn nên chọn một thiết kế đáp ứng cho trang web của mình. Lý do là các ngành công nghiệp dựa trên dịch vụ nhắm đến một phần lớn công chúng sử dụng thiết bị di động.

  • Bạn có thể chọn một thiết kế đáp ứng cho trang web của mình nếu bạn eo hẹp về ngân sách của mình nhưng muốn có thứ hạng tốt hơn trong kết quả SERP của Google.

Khi nào chọn thiết kế thích ứng (Adaptive web)?

Việc quyết định sử dụng thiết kế web thích ứng trong các trường hợp sau bạn đọc có thể tham khảo:

  • Nếu doanh nghiệp của bạn có một trang web phức tạp, thiết kế thích ứng là lựa chọn tốt nhất để hỗ trợ phiên bản di động của trang web.

  • Nếu bạn muốn tải nhanh hơn và hiệu suất tốt hơn để cải thiện trải nghiệm người dùng, lời khuyên dành bạn nên chọn một thiết kế web thích ứng cho trang web của mình.

  • Nếu bạn muốn cung cấp trải nghiệm được nhắm mục tiêu dựa trên vị trí của người dùng và kết nối mạng, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thiết kế web thích ứng cho trang web của mình.

  • Thiết kế thích ứng cũng là một tùy chọn thiết kế phù hợp nếu bạn muốn kiểm soát nhiều hơn trang web của mình và muốn giám sát cách nó phân phối đến người dùng trên nhiều thiết bị

Doanh nghiệp nên lựa chọn Responsive web hay Adaptive web? 

Sự khác biệt giữa Respinsive web và Adaptive web

Khi đề cập đến vấn đề này, điều quan trọng là phải xem xét đối tượng khách hàng của doanh nghiệp là điều đầu tiên cho dù doanh nghiệp áp dụng kỹ thuật thiết kế nào. Khi doanh nghiệp biết chính xác khách hàng của mình là ai và họ có xu hướng truy cập trang web trên loại thiết bị nào, thì việc thiết kế có lưu ý đến họ sẽ dễ dàng hơn khi nói đến các bố cục, nội dung khác nhau, v.v.

Sự lựa chọn giữa 2 trang web cũng sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc doanh nghiệp có một trang web hiện có để làm việc hay doanh nghiệp đang trong giai đoạn xây dựng lại từ đầu. Thiết kế đáp ứng đã trở thành kỹ thuật thiết kế phổ biến và người ta cho rằng khoảng 1/8 trang web hiện nay sử dụng đáp ứng (trong khi có rất ít hoặc không có dữ liệu về số lượng sử dụng thích ứng). Tỷ lệ chấp nhận cho đáp ứng cũng đang tăng nhanh và gần như đạt đến mức tương tự như các trang web dành cho thiết bị di động độc lập.

Với tất cả những điều đó, thật an toàn khi nói rằng đáp ứng thường là kỹ thuật được ưa thích nếu chỉ vì công việc đang diễn ra mà thiết kế thích ứng yêu cầu. Tuy nhiên, nếu khách hàng hoặc công ty có đủ ngân sách, thì thích ứng có thể là lựa chọn tốt hơn.

Sự khác biệt giữa Respinsive web và Adaptive web

Ví dụ: X-MATE Website Builder là một trình tạo trang web thân thiện với người dùng, cực kỳ đổi mới với bố cục đáp ứng linh hoạt ngươi ngườiufng sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể tạo một trang web đẹp mà hoàn toàn không cần kiến ​​thức về mã hóa. X-MATE Website Builder cho phép người dùng định cấu hình và quản lý trang web một cách nhanh chóng và hiệu quả, tất cả là nhờ vào các công cụ đơn giản và thiết kế dễ điều hướng.

Kết luận

Để áp dụng tốt hơn đáp ứng hoặc thích ứng xu hướng thiết kế web trong thực tế, điều cần thiết là phải hiểu sự khác biệt giữa thiết kế thích ứng và thiết kế đáp ứng và lưu ý đến nó trong khi thiết kế các yếu tố giao diện người dùng khác nhau để mang lại trải nghiệm người dùng, menu, biểu tượng, chân trang,v.v.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về xu hướng thiết kế web và dịch vụ website của MATE. Hãy liên hệ với chúng tôi để được nhận tư vấn cũng như những thông tin hữu ích nhất! 

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi



Đăng nhập để viết bình luận