10 xu hướng công nghệ thiết yếu của thế kỷ 21

10 xu hướng công nghệ thiết yếu của thế kỷ 21

Mặc dù những hạn chế về chuyển động và lắp ráp do đại dịch COVID-19 gây ra đã cản trở các dự án công nghệ nhưng ngành đặc biệt với ngành công nghệ vẫn còn vô vàn các xu hướng công nghệ đổi mới để nghiên cứu và tìm hiểu vào thế kỷ ngày nay. Các công ty đã trở nên nhanh nhẹn hơn, thích nghi với điều kiện bình thường mới và phát hành các loại công nghệ nâng cao để giúp các doanh nghiệp khác quản lý công việc.

Việc chuyển đổi bất ngờ sang làm việc từ xa và kết hợp mô hình mới cũng đã thúc đẩy một số tiến bộ trong thế giới công nghệ. Sau đây là các xu hướng thiết yếu trong công nghệ đáng để lưu tâm:

1. An ninh mạng do AI hỗ trợ

Sự gia tăng mạnh mẽ của các cuộc tấn công mạng, lừa đảo qua email và ransomware đang buộc các công ty an ninh mạng phải tìm kiếm các giải pháp công nghệ để giải quyết các lỗ hổng. Tội phạm đang tấn công tài khoản của các cá nhân, cơ sở hạ tầng quan trọng của các quốc gia và các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô, gây thiệt hại hàng triệu đô la.

https://mate.com.vn/

Các doanh nghiệp cũng đang áp dụng các công nghệ an ninh mạng mới, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát và bảo vệ mạng chống lại tin tặc trong thời gian thực thay vì gây ra thiệt hại rồi mới tìm phương án khắc phục. Hơn nữa, các công ty lưu trữ đám mây đang cung cấp mã hóa đầu cuối để lưu trữ dữ liệu trực tuyến và truyền dữ liệu.

https://mate.com.vn/

2. Áp dụng công nghệ 5G

Theo Báo cáo di động của Ericsson do Statista Research xuất bản, việc người dùng đăng ký công nghệ 5G sẽ vượt qua con số một tỷ trong năm nay.

Trong khi 4G mang lại những cải tiến đáng kể chẳng hạn như truyền phát video một cách liền mạch thì 5G có tốc độ gấp 100 lần, có nghĩa là thời gian tải lên tải xuống, truyền dữ liệu và phát trực tuyến sẽ nhanh hơn nhiều.

https://mate.com.vn/

5G sẽ thúc đẩy Internet of Things (IoT) liên quan đến các thiết bị thông minh hỗ trợ internet liên kết và hoạt động cùng nhau. Không giống như 4G, nhiều thiết bị có thể kết nối với mạng 5G mà không bị giảm đáng kể về tốc độ, độ trễ và độ tin cậy. Đó là do tính năng phân chia mạng tạo ra các mạng độc lập cung cấp các dịch vụ khác nhau cho từng thiết bị. Hơn nữa, trong khi mạng di động 4G phải vật lộn với khả năng kết nối ở một vị trí đông đúc thì 5G có thể truyền sóng vô tuyến tới một triệu thiết bị trên một kilomet vuông.

3. Internet of Behaviors (IoB)

Rất nhiều dữ liệu khách hàng được các nhà cung cấp dịch vụ thu thập thông qua các thiết bị IoT trong nhà. Các doanh nghiệp đang sử dụng các kỹ thuật phân tích và dữ liệu lớn để xác định giá trị của dữ liệu trong cái mà ngày nay được gọi là Internet of Behaviors (IoB).

https://mate.com.vn/

Bằng cách xem xét thông tin khách hàng này, các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa dịch vụ, tiếp thị sản phẩm và cải thiện trải nghiệm của khách hàng với công ty. Trong khi các giải pháp được cá nhân hóa là quan trọng thì các công ty phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn trong việc thuyết phục người dùng chia sẻ dữ liệu cá nhân với họ để phát triển các giải pháp này.

https://mate.com.vn/

Việc hack trang web và các thách thức về an ninh mạng khác cũng khiến khách hàng không thoải mái khi mạo hiểm quyền riêng tư của họ để đổi lấy các dịch vụ có giá trị lâu dài chứ không phải trước mặt. Một cách tiếp cận khác để thu thập dữ liệu sẽ rất quan trọng đối với nhu cầu phân tích dữ liệu của doanh nghiệp.

4. Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (Machine Learning)

Trí tuệ nhân tạo là một trong những công nghệ phát triển nhất quán nhất trên thế giới. Việc sử dụng rộng rãi của AI tượng trưng cho tiềm năng cung cấp các giải pháp trong nhiều ngành từ y tế, an ninh, giáo dục đến  các công việc hậu cần và công nghệ thông tin. 

Ví dụ: Các ứng dụng điều hướng sử dụng AI để hướng dẫn người lái xe qua các địa điểm khác nhau trong khi công nghệ máy học xếp hạng các kết quả tìm kiếm trực tuyến và dự đoán những gì người dùng đang tìm kiếm bằng cách đưa ra các đề xuất.

https://mate.com.vn/

Các ứng dụng khác của AI bao gồm tự động hóa trong sản xuất, hướng dẫn ô tô tự lái, hoạt động như trợ lý trực tuyến thông minh như Siri hoặc Google. Thêm vào đó, AI đang hỗ trợ đặt vé máy bay và đặt phòng khách sạn. Tuy nhiên, có lẽ sự mạnh mẽ nhất của AI chính là phân tích khối lượng lớn dữ liệu và cung cấp các báo cáoc để các tổ chức sử dụng giúp phát triển các chiến lược và giải pháp.

5. Metaverse

Sự thay đổi tên của Facebook thành Meta đặt ra một sự chú ý to lớn từ thế giới vào Metaverse - sự phát triển tiếp theo trong kết nối xã hội. Metaverse là một không gian ảo, ba chiều mà mọi người có thể đăng nhập làm hình đại diện để giao lưu, làm việc, mua sắm, cộng tác hoặc chơi trò chơi cùng nhau.

https://mate.com.vn/

Các công ty đang đầu tư vào các công nghệ mới để đưa siêu thị vào cuộc sống, chẳng hạn như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Ví dụ: tai nghe VR cho phép mọi người khám phá và đắm mình trong thế giới kỹ thuật số cũng như chia sẻ kinh nghiệm.

Doanh số bán bất động sản Metaverse đạt 501 triệu đô la vào năm và đạt 85 triệu đô la trong năm nay, theo MetaMetric Solutions. Nhờ công nghệ blockchain, mọi người có thể sở hữu những tài sản ảo này hoặc thậm chí mua hàng trong trò chơi.

6. Block Chain - Công nghệ chuỗi khối

Sau nhiều năm không chắc chắn, công nghệ blockchain hiện đang trở thành một giải pháp khả thi cho nhiều thách thức công nghệ. Blockchain là một dạng sổ cái phân tán của dữ liệu phi tập trung và làm nền tảng cho tiền điện tử, công nghệ thanh toán kỹ thuật số, công nghệ mã hóa và trò chơi blockchain. Xu hướng đang gia tăng là các nhà sáng tạo nội dung sử dụng (NFT) — đơn vị dữ liệu chuỗi khối không thể thay thế cho nhau – để tạo tác phẩm kỹ thuật số, bán nó trực tuyến và kiếm tiền điện tử.

https://mate.com.vn/

Tính năng sổ cái của Blockchain đang làm cho công nghệ có thể áp dụng để lưu trữ dữ liệu y tế và các hồ sơ cá nhân khác, bảo vệ bản quyền, liệt kê chủ sở hữu chứng thư quyền sở hữu, theo dõi các giao dịch kỹ thuật số, giao dịch trên thị trường NFT và giám sát chuỗi cung ứng.

7. Công nghệ sạch (CleanTech)

Nhu cầu với cuộc sống bền vững và chất lượng cao đang ảnh hưởng đến sự phát triển của các công nghệ mới được gọi là công nghệ sạch – hay nói ngắn gọn là CleanTech.

CleanTech làm giảm tác động đến môi trường của các sản phẩm hoặc dịch vụ trong khi tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Năng lượng tái tạo là nỗ lực đáng chú ý nhất trong việc phát triển các công nghệ bền vững, với năng lượng gió, thủy điện và năng lượng mặt trời có lượng khí thải carbon thấp hơn so với nhiên liệu hóa thạch.

https://mate.com.vn/

Hiện tại, các xu hướng công nghệ sạch hàng đầu bao gồm pin sạc, xe điện và động cơ, phát triển bảng điều khiển năng lượng mặt trời, máy phát điện Turbo chạy bằng nhiên liệu sinh học và công nghệ quản lý chất thải. Vì khai thác tiền điện tử có hại cho môi trường, một số doanh nghiệp đang cung cấp các loại tiền điện tử thay thế, chẳng hạn như Chia và Cardano, ít tiêu tốn năng lượng hơn so với Bitcoin.

8. Công nghệ giáo dục (EdTech)

Đại dịch COVID-19 đã gần như đóng cửa mọi hoạt động trên toàn thế giới làm ảnh hưởng đến lĩnh vực giáo dục và việc học tập trong lớp của hàng tỷ học sinh.

Các công ty công nghệ giáo dục (EdTech) đã nổi lên để cung cấp các giải pháp bằng cách tạo ra các nền tảng kỹ thuật số cho việc học tập từ xa. Đầu tư vào ngành công nghiệp học tập điện tử đang tăng lên khi các công ty khởi nghiệp hình thành để đổi mới phần mềm giáo dục trực tuyến và công nghệ hội nghị truyền hình để cung cấp cho sinh viên quyền truy cập vào giáo viên và các khóa học.

https://mate.com.vn/

Các lớp học trực tuyến trở nên thú vị và hấp dẫn bằng cách trao đổi trải nghiệm mới mẻ. Việc tích hợp AI vào các nền tảng giảng dạy sẽ cá nhân hóa bài học, theo dõi phong cách học tập của sinh viên, cung cấp báo cáo về sự tiến bộ và tự động hóa việc chấm điểm.

Ngoài ra, AI đơn giản hóa quá trình tạo chương trình giảng dạy bằng cách xem xét nội dung giáo dục có sẵn và làm nổi bật những nội dung quan trọng trong các bài học.

9. Công cụ hợp tác từ xa

Nhân viên văn phòng bị hạn chế quay lại văn phòng do các nguyên tắc an toàn COVID-19. Do đó, các công ty đã chuyển sang làm việc từ xa, sử dụng các công nghệ hợp tác để cải tạo lại văn phòng, cải tổ quy trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp và thúc đẩy sự tham gia của nhân viên.

Các công ty thiết kế các công cụ hợp tác, nâng cấp dịch vụ để đáp ứng nhu cầu mới, gây bất ngờ về không gian làm việc trực tuyến được chia sẻ.

Các công cụ công nghệ cộng tác phổ biến nhất đến từ Google Workspace và Microsoft Teams. Cả hai đều cung cấp các ứng dụng quản lý dự án độc quyền, ứng dụng tích hợp của bên thứ ba như ứng dụng nhắn tin, gọi thoại và công cụ hội nghị truyền hình cho không gian làm việc kỹ thuật số của họ.

Lợi ích chính của công nghệ cộng tác là đồng bộ hóa tài liệu và giao tiếp với nhân viên trong thời gian thực, đảm bảo công việc có thể được hoàn thành một cách hiệu quả.

10. Telehealth

Một kết quả khác nhờ đại dịch là việc tăng cường đầu tư vào các dịch vụ từ xa, bao gồm theo dõi, chẩn đoán, đánh giá từ xa và tham vấn bác sĩ - bệnh nhân. Những người có lo lắng về sức khỏe tâm thần cũng có thể liên hệ với các nhà tư vấn trực tuyến để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Các thiết bị theo dõi sức khỏe qua điện thoại cải tiến theo dõi những thay đổi trong lối sống và trạng thái bên trong cơ thể, từ đó dự đoán các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe tiềm ẩn như tình trạng tim. Các công nghệ khác cải thiện khả năng tương tác của bệnh nhân không tiếp xúc bao gồm rô bốt y tế từ xa và rô bốt phẫu thuật.

https://mate.com.vn/

Các thuật toán máy học (Machine Learning) cũng đang được áp dụng cho lĩnh vực sức khỏe từ xa. AI có thể quét dữ liệu để chọn những bệnh nhân nên đăng ký các chương trình chăm sóc sức khỏe từ xa và gửi cảnh báo nếu các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân vượt quá ngưỡng được xác định trước. Do đó, các bác sĩ có thể kiểm soát tốt hơn quá trình điều trị hàng ngày của bệnh nhân.

KẾT LUẬN

Ngoài sự ảnh hưởng nặng nề của Đại dịch COVID-19 thì xét về mặt tích cực đã có tác động đáng kể đến tiến bộ công nghệ trong hai năm qua. Mọi người đã có ý thức hơn trong việc cải thiện chăm sóc sức khỏe và tiếp cận điều trị, thúc đẩy thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số, cũng như tăng cường bảo mật trực tuyến. Hơn nữa, việc bảo vệ môi trường và khuyến khích sử dụng các công nghệ bền vững là dấu hiệu tốt cho tương lai của hành tinh.

 Các công nghệ giáo dục và hợp tác sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng ta học tập và làm việc đồng thời AI có thể giúp phân tích cách tốt nhất về phía trước. Con người chúng ta phải tìm ra sự cân bằng giữa đổi mới công nghệ mới và điều chỉnh chúng để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của mỗi cá nhân và xã hội

-----------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi



Đăng nhập để viết bình luận