4 ứng dụng của E-Commerce trong xu hướng kinh doanh B2B

4 ứng dụng của E-Commerce trong xu hướng kinh doanh B2B

Tạm biệt Hệ thống kinh doanh truyền thống cồng kềnh, chào mừng tới kỷ nguyên thương mại điện tử hiện đại mới. Không bao giờ dễ dàng để nói lời tạm biệt, đặc biệt là khi nói đến một hệ thống quản lý mà doanh nghiệp đã được sử dụng quen thuộc trong nhiều năm. Mặc dù rất khó để dứt bỏ thói quen sử dụng hệ thống cũ và một tá loại dữ liệu của doanh nghiệp nhưng việc các công ty cần làm quan trọng hơn cả đó là cải thiện hiệu quả kinh doanh. Vì số nhiều những hệ thống này được mượn ý tưởng xây dựng từ hệ thống CMS hoặc ERP hiện có nên hệ thống thiếu xót các khả năng cần thiết để phục vụ nhu cầu hiện đại của khách hàng hiện nay. Để doanh nghiệp kinh doanh mô hình B2B giữ chân khách hàng và tồn tại trong bối cảnh nhu cầu thay đổi của ngành thì cần phải bắt đầu tìm kiếm một giải pháp thương mại điện tử tân tiến, trao quyền cho doanh nghiệp và giúp họ mang tới cho khách hàng trải nghiệm yếu tố khác biệt của thương hiệu.


Thay thế hệ thống quản lý doanh nghiệp kế thừa

Nhiều doanh nghiệp nhận thức được thời điểm bắt buộc phải thay đổi nhưng câu hỏi đặt ra là nhu cầu thực sự là gì cho lần chuyển đổi tiếp theo? Khi đang xem xét các giải pháp, doanh nghiệp cần tập trung vào 4 khả năng chính sau đây của hệ thống Thương mại điện tử hiện đại:

1. Quản lý Account mọi lúc mọi nơi

 2. Quản lý đơn hàng

3. Trải nghiệm mua hàng

4. Trải nghiệm sự hài lòng về sản phẩm

I. Quản lý tài khoản mọi lúc mọi nơi

Trong thế giới DIY-ing, Googling, Youtubing ngày càng độc lập, khách hàng đã quen với việc tự mình tìm hiểu để tìm kiếm và trải nghiệm giải pháp. Khách hàng không chỉ mong muốn mà còn mong muốn có thể tự quản lý các tác vụ trong tài khoản của họ mà không cần phải liên hệ với người quản lý tài khoản hoặc đại diện của công ty giải pháp.

Khi khách hàng có thể xử lý các tác vụ đơn giản hơn như thiết lập tài khoản, truy cập vào hợp đồng và hóa đơn cũng như quản lý người dùng, đứng độc lập trong vai trò xử lý quy trình mua hàng hoàn toàn thông qua kênh số thì khách hàng sẽ có được sự tự do trải nghiệm sản phẩm và có thể sử dụng thời gian riêng để cải thiện và tập trung các hoạt động quan trọng hơn trong giải pháp. 


II. Quản lý đơn hàng

Để đánh giá một cách khách quan về nhu cầu của doanh nghiệp, điều đầu tiên và dễ dàng nhận biết nhất là nhìn ngay vào cách mà đội Sales của doanh nghiệp đang làm việc. Liệu họ có đang dành thời gian để xây dựng các mối quan hệ với khách hàng một cách có chiến lược không? Hay phần lớn thời gian dành cho việc nhập và quản lý đơn đặt hàng?

Thay vì lãng phí thời gian cho các công việc thủ công, quản lý đơn hàng có thể được tự động hóa và sắp xếp hợp lý để mọi bước của quy trình thực hiện, từ đặt hàng đến theo dõi lô hàng đều được thực hiện thông qua một giải pháp kỹ thuật số. Đội ngũ bán hàng sẽ phải lo những công việc đơn thuần như quản lý đơn hàng tốn thời gian nữa mà có thời gian để trở thành những cố vấn thực sự cho khách hàng của doanh nghiệp.

Chức năng tự động hóa không chỉ hữu ích cho các nhóm bán hàng. Quản lý đơn hàng hiệu quả cũng đồng thời giúp người mua xúc tiến quá trình mua hàng của chính khách hàng thông qua các tính năng như định giá theo hợp đồng và đặt hàng số lượng lớn và thao tác lặp lại các bước. Làm cho quá trình này dễ dàng hơn và nhanh hơn cho người mua giúp khách hàng tốn ít thời gian tìm hiểu cách đặt hàng mà thậm chí giai đoạn này còn khiến không ít khách hàng từ bỏ mua hàng vì quá rắc rối

Điều gì đang thúc đẩy sự thay đổi?

TÁC ĐỘNG BÊN NGOÀI

Tác động của COVID-19: Đại dịch là chất xúc tác gây ảnh hưởng nặng nề cho nhiều công ty B2B. Hoạt động kinh doanh như thường lệ đã bị dừng lại và các doanh nghiệp bắt buôc phải chuyển sang chiến lược chuyển đổi số.

Thay đổi phân khúc người mua B2B: 59% tổng số khách hàng B2B là thế hệ Millennials và gần 30% trong số họ là khách hàng hàng đầu cho tổ chức.

Thị trường B2B trực tuyến: Hoạt động kinh doanh và sự hợp nhất của các sàn Thương mại điện tử trong ngành khiến việc cạnh tranh thị phần và giữ chân khách hàng trở nên khó khăn hơn cả, đặc biệt là đối với sản phẩm điện tử và các ngành công nghiệp nói chung.


YẾU TỐ NỘI BỘ

Các tổ chức B2B đang phải đối mặt với áp lực từ mọi phía để cung cấp trải nghiệm tốt hơn.

Định hướng chiến lược từ C-Levels: Các nhà lãnh đạo hiểu biết về chuyển đổi số thấu hiểu nhu cầu và đang thúc đẩy thay đổi kỹ thuật số trong tổ chức của họ.

Nhu cầu chuyển đổi số: Các công ty doanh nghiệp đang tối đa hóa hiệu quả và đạt được lợi thế cạnh tranh chính thông qua công nghệ tiên tiến và các chiến lược chuyển đổi số. Thương mại điện tử B2B là một thành phần quan trọng của quá trình chuyển đổi số này.

 Cơ hội cạnh tranh: Vì nhiều công ty trong ngành đang bị tụt lại phía sau nên cơ hội lớn để các công ty cung cấp trải nghiệm khách hàng có bước nhảy vượt trội và đạt được lợi thế cạnh tranh. Khách hàng B2B đang tìm cách hợp lý hóa quy trình mua hàng của họ để tìm sản phẩm có thể thanh toán nhanh chóng trong một thời đại số Mutil-tasks

III. Trải nghiệm mua hàng

Nếu quản lý đơn hàng là cách khách hàng đặt và nhận đơn đặt hàng thì trải nghiệm mua hàng là điều kiện tiên quyết. Trải nghiệm mua hàng B2B vốn đã phức tạp. Doanh nghiệp có yêu cầu về việc tích hợp bởi do ảnh hưởng từ nhiều bên liên quan, hợp đồng liên tục được điều chỉnh và trải nghiệm này thường gây ra khó khăn nếu giải pháp không có nhiều phân hệ mới.

Để đơn giản hóa toàn bộ trải nghiệm, doanh nghiệp kinh doanh cần phải xem xét cách:

Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng dựa trên các yêu cầu kinh doanh
Điều chỉnh thông tin và danh mục theo hợp đồng, khu vực và sản phẩm có sẵn
Đơn giản hóa việc tìm kiếm sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng xem những sản phẩm mới hoặc có sẵn 



IV. Trải nghiệm độ hài lòng về sản phẩm

Cuối cùng, khách hàng quan tâm nhất đến việc mua hàng chính xác. Cảm xúc và sự trung thành của họ với thương hiệu phụ thuộc vào điều này. Người bán có thể giúp khách hàng mua hàng một cách phù hợp bằng cách cung cấp nội dung sản phẩm chi tiết và hữu ích trên cùng một nền tảng mà khách hàng lựa chọn mua hàng. Chẳng hạn như tài liệu nâng cao, bảng dữ liệu, video, hướng dẫn sử dụng và thông tin về khả năng tương thích sẽ giúp thông báo cho khách hàng trước khi họ thực hiện giao dịch.

Cung cấp trải nghiệm nội dung sản phẩm tốt hơn giúp khách hàng yên tâm khi mua hàng nhưng cũng tạo niềm tin và sự minh bạch với khách hàng.

-----------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận