6 xu hướng công nghệ giáo dục lên ngôi trong năm 2022

Chỉ trong hai năm vừa rồi, đại dịch COVID-19 đã là động lực cốt lõi của chuyển đổi kỹ thuật số, từ các tập đoàn quy mô lớn đến các doanh nghiệp nhỏ, bất kể ngành nghề hay lĩnh vực nào. Các công ty có thể thay đổi nhanh chóng do đầu tư công nghệ khi bối cảnh kinh tế thay đổi chỉ sau một đêm. Đồng thời, các nhà lãnh đạo cần quan sát kỹ các xu hướng của công nghệ giáo dục. Năng lực công nghệ tiên tiến hàng đầu của đang tạo điều kiện cho các sự phát triển đột phá mới trong thời kỳ khủng hoảng, xét về tốc độ học hỏi và áp dụng kiến ​​thức vào các tình huống làm việc thực tế.

 

6 xu hướng công nghệ giáo dục dự đoán lên ngôi trong năm 2022

 

1. Animation

Công nghệ phát triển đầu tiên trong EdTech chính là Animation. Rõ ràng, Animation/hoạt họa có truyền thống gắn liền với ngành công nghiệp phim hoạt hình. Tuy nhiên, tiềm năng của animation không chỉ dừng lại ở việc giải trí. Việc sử dụng hoạt ảnh trong eLearning ngày càng tăng cao, với cách kể chuyện hay và nội dung có liên quan mô phỏng các tình huống thực, Animation có thể thúc đẩy sự tương tác và lưu giữ kiến ​​thức của người học. Gần đây, Animation được mở rộng sang việc đào tạo trong bộ phận L&D, thay vì chỉ chủ yếu tập trung vào các ứng dụng học tập.

giáo viên dạy học trực tuyến từ xa elearning

Để hình dung các tình huống làm việc thực tế là sử dụng từ khóa giúp Animation nổi bật hơn so với các phương pháp đào tạo thông thường. Thay vì khiến các học viên chìm đắm ít nhất vài ngày trong các tài liệu đào tạo dựa trên văn bản, các video đào tạo kết hợp các yếu tố âm thanh, hình ảnh và chuyển động sẽ kích thích giác quan nhiều hơn và mang lại động lực cho người học. Một số lợi ích của video đào tạo/dạy học có yếu tố animation có thể là:

Ghi nhớ kiến thức dễ dàng

Vì bộ não của chúng ta phản ứng với các kích thích thị giác mạnh hơn so với văn bản, video đào tạo giúp nhân viên/người học nhớ những gì họ đã học về lâu dài khi kiến ​​thức được gắn nhãn cho một hình ảnh cụ thể nào đó. Trong một nghiên cứu do SAVO thực hiện đã chứng minh rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa hình ảnh rõ ràng và việc tăng khả năng lưu giữ kiến ​​thức lên đến 65%.

Linh hoạt trong cách học

Nhân viên có thể truy cập thông tin đào tạo bất cứ lúc nào và từ bất kỳ địa điểm nào chỉ với một chiếc điện thoại thông minh. Trong lối sống hiện đại của chúng ta, video đào tạo mang lại sự linh hoạt rất cần thiết.

Tiết kiệm chi phí

Sử dụng video trong đào tạo của công ty có thể giảm chi phí. Chỉ với một vài cú nhấp chuột, doanh nghiệp có thể phổ biến thông tin đến một lượng lớn người xem. Đây là một cứu cánh cho các công ty lớn trên toàn thế giới. Phí hướng dẫn và các chi phí đào tạo khác được giảm bằng cách sử dụng các video đào tạo cũng như không cần phải thuê địa điểm, đi lại, hoặc đặt chỗ làm việc bên ngoài.

Với những lợi thế được đề cập ở trên và hướng tới năm 2022, để duy trì tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh, việc chuyển đổi các chương trình đào tạo hiện tại kết hợp animation là điều hợp lý.

2. Trí tuệ nhân tạo (AI)

Ứng cử viên thứ hai trong danh sách là AI. Không còn nghi ngờ gì nữa, AI là điều đầu tiên đập vào mắt chúng ta khi nói đến công nghệ tương lai. Không có gì ngạc nhiên khi thấy rằng AI đang cách mạng hóa các lĩnh vực kinh doanh và làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn bằng cách tạo ra những cỗ máy thông minh thực hiện các nhiệm vụ của con người với sự trợ giúp của khoa học máy tính trên phạm vi rộng. AI đang đóng một vai trò to lớn trong y học, sản xuất, giáo dục và di động. Ngày nay, AI đang hỗ trợ các chuyên gia L&D cung cấp đào tạo nhân viên theo nhiều cách hơn các doanh nghiệp từng tưởng tượng, ví dụ như trong:

 người máy AI trong giảng dạy Elearning

Có được kiến thức tốt hơn về hành vi của người học

Các chuyên gia L&D có thể sử dụng Trí tuệ nhân tạo AI để hỗ trợ phát triển các lộ trình học tập nhằm cải thiện trải nghiệm học tập. Các tổ chức có thể sử dụng phân tích dự đoán để đưa ra nội dung học tập tốt hơn vừa trực quan vừa cọ sát với trải nghiệm học tập của người học.

Nâng cao hiệu quả học tập

Là một nhà đào tạo kỹ thuật số, AI có thể tái tạo sự hợp tác giữa một học viên dày dặn kinh nghiệm và một người mới làm quen với nền tảng học. Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), AI sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận giống như con người và phù hợp với nhân viên của bạn. Nó cũng thúc đẩy năng suất công việc và đẩy nhanh việc hoàn thành các mục tiêu của công ty.

Đánh giá sự thành công của khóa đào tạo

Các nhiệm vụ chính của AI trong đào tạo nhân viên bao gồm theo dõi tiến độ học tập và điều chỉnh các khóa học để đáp ứng nhu cầu cá nhân, cuối cùng dẫn đến hiệu quả học tập của nhân viên. Có thể thu được các biến dữ liệu như thời lượng triển khai mô-đun trung bình, chế độ học tập ưa thích và hơn thế nữa. Biết được điều này sẽ giúp nhân viên lấp đầy khoảng trống về thời gian và tránh lặp lại những vấn đề tương tự trong tương lai.

3. Thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR / AR)

Chúng ta đang ở trên đỉnh cao của thế giới meta mới. Lưu ý rằng, VR và AR sẽ phá vỡ thế giới vật chất và thay thế bằng một môi trường 3D tương tác thực tế nhập vai, nơi người dùng có thể tương tác với mọi người từ khắp nơi trên thế giới trong chính ngôi nhà của họ.

 học sinh sử dụng công nghệ VR trong học tập

Việc sử dụng công nghệ AR / VR đã tăng vọt vào năm 2021, với tính năng trực quan hóa và thao tác dữ liệu ở dạng 3D và dịch chuyển tức thời nằm trong số những ứng dụng hàng đầu. Lời hứa về AR / VR không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh doanh giải trí; nó đang thay đổi một loạt các ngành công nghiệp khác như quân sự, y học thể thao và giáo dục. Qualcomm, Samsung, Apple và Microsoft là bốn trong số những doanh nghiệp hoạt động tích cực nhất trong lĩnh vực Thực tế tăng cường và Thực tế ảo.

Về bộ phận L&D trong doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ SME, các ứng dụng khả thi có thể bao gồm:

Sự tham gia của thực tập sinh

Có khi nào buổi học trở nên hấp dẫn và thu hút hơn khi bạn có thể áp dụng lý thuyết của mình vào thực tế ngay sau các buổi học? VR / AR có thể đưa vào tương tác cấp độ tiếp theo và sự tham gia chỉ có thể dẫn đến sự tương tác tốt hơn, do đó sẽ dẫn đến hiệu quả cao hơn và kết quả tích cực. Sử dụng VR / AR như một biện pháp hỗ trợ, giảng viên có thể đào tạo hiệu quả hơn và học viên có thể học nhanh hơn. Một môi trường đào tạo hiệu quả cao cho tất cả các bên tham gia tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc.

4. Công nghệ Blockchain

Tất nhiên, nói về xu hướng công nghệ giáo dục hiện nay, không thể không kể đến blockchain. Blockchain là một sổ cái phân tán cho phép các giao dịch diễn ra mà không cần thông qua trung gian. Do đó, nó là một công nghệ dân chủ cho phép bất kỳ ai thực hiện giao dịch kỹ thuật số. Công nghệ này trước đây được liên kết với ngành công nghiệp bitcoin, hiện đang trên đà trở thành xu hướng chủ đạo. Những lý do tại sao blockchain sẽ được áp dụng trong năm tới tóm tắt bởi ba điều sau:

 hình ảnh công nghệ blockchain trong elearning

Thu hút nhân viên nội bộ

Các tổ chức sẽ dễ dàng thu hút nhân viên tham gia các cuộc hội thảo đào tạo và khuyến khích họ đào tạo không chỉ trong giờ làm việc mà còn trong thời gian của chính họ nếu doanh nghiệp cung cấp tài chính để phục vụ nhu cầu đổi mới công nghệ. Ví dụ: các tổ chức có thể sử dụng blockchain để tạo ra các điểm khuyến khích có giá trị trong thế giới thực cho các giao dịch kỹ thuật số.

Lưu trữ dữ liệu

Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) từ Blockchain mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là lưu trữ dữ liệu. Các lợi ích của loại lưu trữ này bao gồm thực tế là dữ liệu không thể bị sửa đổi và nó có thể tiết kiệm đến 90% chi phí lưu trữ đám mây tập trung. Do đó, tài liệu đào tạo có thể được thêm vào mà không sợ hết bộ nhớ.

Bắt kịp trình độ đào tạo

Người sử dụng lao động cũng có thể sử dụng blockchain để theo dõi bằng cấp và chứng chỉ của người lao động. Điều này sẽ hiệu quả hơn so với việc sử dụng một hệ thống dựa trên giấy tờ hoặc số hóa số liệu thống kê của từng nhân viên. Đối với mỗi nhân viên, các khối chống giả mạo được xây dựng để cả nhân viên và công ty có thể nhìn thấy. Do tính chất đa ngôn ngữ của dữ liệu trong blockchain, không có khả năng bỏ lỡ bản dịch tài liệu. Họ có thể đảm bảo rằng bằng cấp của người học được xác nhận vì họ có quyền truy cập vào hồ sơ của nhân viên.

5. Big Data

Một công cụ ít dự đoán hơn nhưng gần đây có tác động mạnh mẽ hơn không gì khác hơn chính là Big Data - tập hợp dữ liệu đang gia tăng với tốc độ chưa từng có trên toàn thế giới. Sử dụng phân tích công nghệ tiên tiến, Big Data cho phép bạn lưu trữ, xử lý, phân tích và tạo ra khối lượng lớn dữ liệu. Một số tên tuổi lớn đang sử dụng Big Data để khai thác khách hàng tốt nhất là Google, Amazon, American Express và Netflix. Theo Selerity, Netflix đang định hình lại ngành công nghiệp điện ảnh và tạo ra ngày càng nhiều người dùng đăng ký bằng cách sử dụng Big Data để khám phá thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng trên nền tảng này. Bây giờ, quay lại đào tạo nhân viên.

 học sinh kết nối công nghệ big data trong học tập

Big Data có thể làm gì:

Cải thiện năng suất, đặc biệt là những nhân viên mới

Big Data có thể được sử dụng để thúc đẩy gia nhập các hoạt động khác. Dữ liệu đáng tin cậy và các công cụ khai thác dữ liệu có thể hỗ trợ bạn trong việc xác định các xu hướng và mô hình chỉ ra các thành phần có lợi nhất trong các chương trình đào tạo tạo ra các danh mục công việc đa dạng. Bằng cách đẩy nhanh quá trình và nâng cao kết quả, Big Data hỗ trợ công ty tổ chức thu được thêm nhiều lợi ích.

Kinh doanh thông minh

Big Data rõ ràng tạo cơ hội cho các nhà quản lý nhân sự và bộ phận có cái nhìn toàn diện về quy trình như một công cụ phân tích chất lượng đào tạo tuyển dụng mới. Điều này cho phép họ tùy chỉnh các chương trình để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân. Ví dụ, những ứng viên đang gặp khó khăn với một thành phần nào đó trong quá trình đào tạo, có thể nhanh chóng xác định vấn đề và chỉ định để huấn luyện thêm. Ngoài ra, các nhà quản lý phân tích dữ liệu đào tạo có thể đưa ra các chiến lược sáng tạo dựa trên những gì đã hoạt động trong quá khứ.

6. Điện toán đám mây

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là Cloud Computing (điện toán đám mây). Nếu Big Data là một khái niệm, thì điện toán đám mây là cơ sở hạ tầng lưu trữ hàng nghìn tỷ dữ liệu mà con người để lại dấu vết trong thế giới kỹ thuật số. Đó là việc cung cấp các dịch vụ khác nhau thông qua internet. Thay vì giữ các tệp trên ổ cứng độc quyền hoặc thiết bị lưu trữ cục bộ, lưu trữ dựa trên đám mây cho phép bạn lưu chúng trong cơ sở dữ liệu từ xa. Điện toán đám mây có ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp quan trọng, bao gồm dịch vụ tài chính, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và sản xuất.

 hình ảnh animation mô tả điện toán đám mây trong elearning

Liên quan đến các phần đào tạo, LMS dựa trên đám mây được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức lớn với hàng nghìn nhân viên do tính tiện lợi của chúng bao gồm hiệu quả môi trường học tập hoặc phản hồi liên tục để phát triển nghề nghiệp, trong số những người khác. Các nhà lãnh đạo hiện có khả năng lập các kế hoạch đào tạo, quan sát tất cả các hành vi kỹ thuật số của các học viên, cũng như thường xuyên liên hệ với nhân viên để khiến họ cảm thấy gắn bó với đội nhóm.

KẾT LUẬN

Công nghệ chỉ là bước khởi đầu. Thách thức lớn hơn khi kết hợp vào chương trình đào tạo hiện tại của từng doanh nghiệp và tổ chức. Có rất nhiều điều cần phải làm khi nói đến sự phát triển của EdTech. Nguồn nhân lực và ngân sách có thể là những mối quan tâm lớn nhất ngăn cản nhiều công ty đón nhận các xu hướng công nghệ đổi mới. Tuy nhiên, điều đó nói lên rằng vẫn có những cơ hội cụ thể cho các nhà lãnh đạo L&D áp dụng thiết bị đào tạo hiệu quả về chi phí của những dạng công nghệ trên. Và một trong số đó MATE JSC đã và đang có phương án hiệu quả phù hợp với từng quy mô doanh nghiệp.

Hãy liên lạc với MATE JSC ngay để cập nhật nắm bắt công nghệ mới nhất phù hợp với doanh nghiệp của bạn:

LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

-----------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi

 


Đăng nhập để viết bình luận