Big Data trong ngân hàng: Quản trị vận hành hiệu quả và xây dựng trải nghiệm xứng tầm quốc tế

Hiện nay, dữ liệu lớn (Big Data) ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực trong đời sống, trong đó có ngành ngân hàng. Với những bước thay đổi đột phá và tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn, hãy cùng xem Big Data ngành ngân hàng đã mang lại những gì và đạt được hiệu quả như thế nào qua bài viết dưới đây! 

Big Data – Dữ liệu lớn là gì?

Dữ liệu lớn (Big Data) là một thuật ngữ chỉ bộ dữ liệu phức tạp mà các phương pháp xử lý truyền thống không đủ để đáp ứng. 

Dữ liệu lớn (Big Data) ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực trong đời sống, trong đó có ngành ngân hàng

Dữ liệu được được hình thành từ các nguồn: 

  • Dữ liệu hành chính (phát sinh từ chương trình của một tổ chức chính phủ hoặc phi chính phủ) như hồ sơ bệnh án điện tử, hồ sơ bảo hiểm, hồ sơ ngân hàng;…
  • Dữ liệu từ hoạt động thương mại (phát sinh từ hoạt động thương mại) như giao dịch tín dụng, giao dịch qua mạng trên các thiết bị di động
  • Dữ liệu từ thiết bị cảm biến như hình ảnh từ vệ tinh, cảm biến đường, khí hậu
  • Dữ liệu từ các thiết bị theo dõi như điện thoại di động, GPS
  • Dữ liệu hành vi như tìm kiếm trực tuyến sản phẩm dịch vụ
  • Dữ liệu từ thông tin ý kiến trên mạng xã hội 

Hiện nay, dữ liệu lớn ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng ở mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có lĩnh vực ngân hàng.

Tại sao xu hướng sử dụng Big Data trong ngân hàng lại phát triển mạnh?

Trong vài năm trở lại đây, những người đứng đầu nhiều ngân hàng lớn đã nhận định: Dữ liệu lớn đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc kinh doanh và quản lý của ngân hàng. 

Dữ liệu lớn đã và đang đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong việc kinh doanh và quản lý của ngân hàng. 

Một vài lợi ích có thể kể đến như:

  • Tiết giảm chi phí thuê nhân sự thực hiện các tác vụ thủ công
  • Tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm
  • Hỗ trợ ban lãnh đạo, cán bộ ngân hàng triển khai kế hoạch và đưa ra quyết định đúng đắn
  • Tiết kiệm thời gian xử lý thông tin của khách hàng và phòng chống rủi ro gian lận…

Những ứng dụng thiết thực của Big data (dữ liệu lớn) trong ngành ngân hàng 

Sau khi ứng dụng Dữ liệu lớn, ngành ngân hàng đã có nhiều thay đổi đột phá và tăng trưởng nhanh chỉ trong thời gian ngắn. Sau đây là một vài ứng dụng thiết thực của Dữ liệu lớn với ngành ngân hàng: 

Phân tích các thói quen chi tiêu của khách hàng

Big Data cung cấp cho ngân hàng những thông tin cơ bản về khách hàng để tối ưu hóa trong marketing và quản trị rủi ro

Nhờ Dữ liệu lớn, các ngân hàng có đủ dữ liệu về thông tin liên quan đến thói quen, hành vi chi tiêu, nguồn thu chủ yếu của khách hàng trong năm, các khoản vay hay dịch vụ mà họ đang sử dụng. Điều này là cơ sở để ngân hàng tiếp cận và phân tích thông tin, từ đó áp dụng các chương trình khuyến mãi phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, nguồn thông tin quan trọng trên còn là nền tảng để ngân hàng đánh giá rủi ro, thẩm định trước khi vay vốn, mở rộng dịch vụ và bán chéo sản phẩm đến khách hàng mục tiêu.

Phân khúc khách hàng và thẩm định hồ sơ

Big Data giúp ngân hàng phân khúc khách hàng theo những tệp phù hợp với đặc điểm của họ

Phân khúc khách hàng là một trong những hoạt động quan trọng trong chiến lược marketing và thiết kế sản phẩm của ngân hàng. Các dữ liệu về thói quen, nhu cầu, xu hướng chi tiêu của khách hàng sẽ giúp ngân hàng xác định đối tượng thuộc phân khúc nào, đặc điểm ra sao, đánh giá hồ sơ của họ một cách khách quan, từ đó cung cấp dịch vụ phù hợp với từng nhóm đối tượng tiềm năng. 

Marketing cá nhân hóa

Ngân hàng sử dụng thông tin khách hàng từ Big Data để đưa ra chiến dịch Marketing phù hợp

Sau khi có được thông tin phân khúc khách hàng, ngân hàng tận dụng marketing để nhắm đến đối tượng mục tiêu dựa trên hiểu biết về thói quen chi tiêu cá nhân của họ. Ngân hàng cũng kết hợp dữ liệu lịch sử giao dịch và dữ liệu phi cấu trúc từ mạng xã hội để tạo nên bức tranh tổng quan về nhu cầu của khách hàng dựa trên phân tích tâm lý, nhu cầu, mong muốn thầm kín. Từ đó họ đưa ra những chiến dịch marketing hiệu quả cho các chương trình khuyến mãi, vay vốn lãi suất thấp để có được tỷ lệ phản hồi cao hơn từ khách hàng. 

Nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua xây dựng hệ thống thu thập và phân tích phản hồi của khách hàng

Dữ liệu lớn cho phép thu thập, chọn lọc, phân tích phản hồi của khách hàng, giúp nhân viên tư vấn giải quyết và hỗ trợ khách hàng kịp thời

Sau mỗi lần nhận tư vấn dịch vụ từ trung tâm chăm sóc khách hàng hay thực hiện giao dịch, khách hàng có thể để lại phản hồi qua nhiều kênh thông tin khách nhau (Zalo, Facebook, biểu mẫu). Dữ liệu lớn cho phép thu thập, chọn lọc, phân tích phản hồi của khách hàng, giúp nhân viên tư vấn giải quyết và hỗ trợ khách hàng kịp thời. Điều này cũng giúp ngân hàng ngăn chặn tin đồn ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, nhanh chóng đưa ra các kế hoạch cải tiến theo nhu cầu người sử dụng, nâng cao vị thế thương hiệu và chất lượng dịch vụ. 

Đăng nhập để viết bình luận