Đại dịch tô đậm tầm quan trọng của số hóa lĩnh vực ngân hàng


Lĩnh vực tài chính - ngân hàng đang trải qua quá trình số hoá mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động lên mọi mặt trong đời sống và kinh tế. Những thay đổi sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại cho phép các ngân hàng, các tổ chức tài chính thiết lập “cuộc chơi mới” với nhiều sự bứt phá trong quá trình chuyển đổi số. Có thể nói, Covid-19 đã tạo ra một cú sốc, nhưng đồng thời tạo ra bước nhảy có tính thời đại.

Theo đánh giá của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Covid-19 đã thúc đẩy nhận thức chuyển đổi số của ngành ngân hàng nhanh hơn từ 3-5 năm và tạo bước nhảy vọt cho thanh toán số. Các ngân hàng bước vào cuộc đua đầu tư cho công nghệ và nhân lực để phát triển hệ sinh thái tiện ích số nhằm đón đầu những thay đổi trong xu hướng.

Sự bùng nổ của công nghệ đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ kể từ khi đại dịch xảy ra. Nhìn xa hơn, các nhà băng không thể chậm chân trong chuyển đổi số mà phải gia tăng đầu tư, chuyển đổi số theo từng năm để thu hút người dùng. Một ngân hàng truyền thống để bứt phá thứ hạng về quy mô khách hàng, tài sản, dư nợ có thể mở thêm chi nhánh, tăng lực lượng bán hàng, nhưng sẽ mất nhiều thời gian. Phát triển ngân hàng số là con đường đầu tư đúng đắn để các ngân hàng có thể đi nhanh hơn.

Theo PwC Việt Nam, các hình thái về ngân hàng số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á đang phát triển nhanh và đa dạng. Nhìn vào thực tế tại Việt Nam, trong những năm tới, ngân hàng số tại Việt Nam sẽ rất phát triển, bởi tầng lớp trung lưu đang phát triển rất nhanh. 

Thống kê của Ngân hàng Thế giới cho thấy, từ nay đến năm 2030, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam có tốc độ tăng trưởng liên tục ở mức 2 con số. Việt Nam sẽ trở thành một thị trường hấp dẫn để các dịch vụ tài chính, đặc biệt các dịch vụ tài chính được số hóa phát triển.

Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ đã xác định, lĩnh vực tài chính – ngân hàng cần ưu tiên chuyển đổi số. Đây là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hằng ngày đến người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí, làm đòn bẩy cho các lĩnh vực khác.

Chuyển đổi số là hướng đi tất yếu của ngành ngân hàng. Vì vậy, các Ngân hàng cần đánh giá lại mức độ sẵn sàng số hóa của mình để từ đó tìm ra hướng đi phù hợp.Ngân hàng số với đặc trưng nổi bật là tất cả các quan hệ giao tiếp với khách hàng  cũng như quy trình xử lý nội bộ đều được thực hiện trên nền tảng, các kênh số cùng với sự hỗ trợ của các mô hình kinh doanh mới, công nghệ số, giải pháp sáng tạo. Do đó, việc lựa chọn giải pháp công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong chiến lược chuyển đổi số của các ngân hàng.

Hãy click ngay nút liên lạc dưới đây với MATE JSC để nhận được lộ trình chuyển đổi mô hình từ các chuyên gia tư vấn Miễn Phí.

Liên hệ ngay


Đăng nhập để viết bình luận