Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp (Cập nhật 2023)

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp (Cập nhật 2023)

Kể từ sau năm 1984, khái niệm Dữ liệu lớn dần trở nên phổ biến hơn với công chúng. Tính tới cuối năm 2022, chúng ta chứng kiến thế giới đã và đang thay đổi từng ngày nhờ những bước tăng tốc của công nghệ thông tin, với sự thúc đẩy không nhỏ của Big Data. Đặc biệt, trong khối doanh nghiệp, các cấp quản lý đang chú trọng tới những ứng dụng mới nhất của Dữ liệu lớn với kỳ vọng xây dựng tổ chức vững mạnh, nắm bắt các cơ hội bứt phá thành công.

Tổng quan về Dữ liệu lớn 

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệpBig Data đóng vai trò then chốt trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang làm thay đổi cách thức sản xuất, chế tạo và hình thành kết nối của hàng tỷ người trên thế giới thông qua các thiết bị di động và khả năng tiếp cận với Dữ liệu lớn (Big data). Nhờ những công nghệ đột phá của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, lượng dữ liệu này ngày một khổng lồ, liên tục thay đổi và có những tác động trở lại đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Big Data là tập hợp dữ liệu có độ lớn và phức tạp vượt mức lưu trữ của những ứng dụng và công cụ truyền thống. Dung lượng của Big Data đang tăng theo cấp số nhân mỗi ngày, tính đến năm 2012 mỗi ngày có 2,5 exabyte dữ liệu được sinh ra (1 exabyte bằng 1 tỷ gigabyte), và đến năm 2025, dự đoán số liệu này sẽ là 163 zettabyte (1 zettabyte bằng 1 nghìn exabyte) (Theo IDC).

Big Data cho phép khai thác những thông tin từ trước đến nay đang ở trạng thái ‘ngủ’ (chưa được khai thác), tìm ra những mối tương quan giữa các thông tin này, để phục vụ mục đích xây dựng chiến lược. Ngày nay, dữ liệu và phân tích đang trở thành một chức năng kinh doanh cốt lõi trong các ngành công nghiệp, với 97% trong số 1000 công ty trong danh sách Fortune đầu tư vào các sáng kiến dữ liệu.

10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp năm 2023

Dữ liệu lớn là một kho tài nguyên quý giá cho bất kỳ doanh nghiệp nào biết tận dụng và khai thác triệt để tiềm năng của nó. Dưới đây là 10 xu hướng dữ liệu lớn mới nhất mà các công ty cần kịp thời đón đầu trong kỷ nguyên mới: 

1. Phân tích dự đoán (Predictive Analytics)

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

Phân tích dự đoán là thế mạnh của Big Data

Phân tích dự đoán bao gồm nhiều kỹ thuật thống kê khác nhau như: khai thác dữ liệu, mô hình dự đoán và học máy, phân tích các sự kiện trong quá khứ và hiện tại để đưa ra dự đoán về các sự kiện trong tương lai. Phân tích dự đoán đem lại tầm nhìn cụ thể cho doanh nghiệp, giúp họ xác định khách hàng tiềm năng và xây dựng kế hoạch hành động phù hợp.

2. An ninh mạng (Cyber Security)

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

Bảo đảm an ninh mạng là yêu cầu với mỗi doanh nghiệp trong bối cảnh Internet phát triển. Bảo đảm an ninh mạng là bảo vệ các hệ thống kết nối internet, bao gồm phần cứng, phần mềm và dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng. Trong bối cảnh hiện nay, bảo mật bao gồm an ninh mạng và bảo mật vật lý – cả hai đều được các doanh nghiệp ứng dụng Dữ liệu lớn để bảo vệ chống truy cập trái phép vào các trung tâm dữ liệu và các hệ thống máy tính. 

3. Trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence)

Con người đặt kỳ vọng vào trí tuệ doanh nghiệp trong tương lai gần

Cho đến năm 2026, con người kì vọng AI sẽ có mặt trong bộ máy điều hành của một doanh nghiệp, tương đương với vị trí Giám đốc bởi khả năng, kiến thức và kinh nghiệm mà người máy có được, đây được gọi là Business Intelligence. Điều này đồng nghĩa, việc đưa ra quyết định của các công ty sẽ dựa trên Big Data. Nhờ thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu lớn, lãnh đạo sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình doanh nghiệp, từ đó, đưa quyết định nhanh chóng, chính xác. 

4. Các ứng dụng thông minh lấy dữ liệu lớn làm trọng tâm

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

Lấy dữ liệu làm trọng tâm là mục tiêu của nhiều dự án, giải pháp, phần mềm công nghệ. Đây là những ứng dụng có khả năng kết hợp với phân tích Big Data để cung cấp các dịch vụ cải thiện và mang tính cá nhân hóa hơn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy sẽ được áp dụng trong hầu hết các ứng dụng này. Hiện nay, việc phát triển các ứng dụng lấy dữ liệu lớn làm trọng tâm đang được đầu tư phát triển mạnh và được dự đoán sẽ phổ biến trong 3-5 năm tới. 

5. Bảo vệ dữ liệu chung/General Data Protection Regulation (GDPR)

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

Chính sách bảo đảm an toàn cho tài sản dữ liệu quý giá và chất xám của doanh nghiệp. Khi được đặt câu hỏi về chức năng của Big Data trong các tổ chức, doanh nghiệp của mình, khoảng 66% số người trả lời cho biết họ nhận thức được nó “mang tính chiến lược lâu dài” hoặc “có thể thay đổi cục diện cạnh tranh”. Chỉ có 17% nói rằng Big Data vẫn mới chỉ là “thử nghiệm” tại các công ty của họ, và khoảng 17% mô tả Big Data như một “sách lược hiện thời”. Chính sách bảo vệ dữ liệu chung được quy định trong bộ luật của nhiều quốc gia như một cách thức để bảo đảm an toàn cho tài sản vô giá của doanh nghiệp cùng chất xám của đội ngũ công nghệ thông tin trước những cuộc tấn công mạng. 

6. Phần mềm nguồn mở (Open Source Applications) 

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệpPhần mềm mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi vì tính ứng dụng cao

Phần mềm nguồn mở là phần mềm với mã nguồn được công bố và sử dụng với giấy phép nguồn mở. Giấy phép này cho phép bất cứ ai cũng có thể nghiên cứu, thay đổi và cải tiến phần mềm và có khả năng phân phối phần mềm ở dạng chưa thay đổi hoặc đã thay đổi.

Theo nghiên cứu của Forrest, tương lai của Big Data sẽ bị chi phối bởi các phần mềm nguồn mở như Spark, Apache Hadoop và một số ứng dụng khác. Forrester Research cho rằng xu hướng này vẫn đang tăng với tỉ lệ 32,9% mỗi năm. Tại Việt Nam, phần mềm tự do nguồn mở khá được khuyến khích sử dụng, do đó, tỉ lệ này sẽ còn phát triển hơn nữa tại nước ta.

7. Internet vạn vật (IoT)

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

loT giúp lấp đầy khoảng trống của việc thu thập dữ liệu và dễ dàng giao tiếp giữa các nguồn khác nhau. Internet vạn vật (IoT) cho phép truy cập dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau. Không có gì đáng ngạc nhiên, năm nay hứa hẹn sẽ cho thấy một cuộc cách mạng về sự đa kết nối của công nghệ nhà thông minh. Khi mà hầu như mọi người trong thế giới phát triển ngày nay đều thường xuyên sử dụng nhiều thiết bị, loT giúp lấp đầy khoảng trống của việc thu thập dữ liệu và cho phép dễ dàng giao tiếp giữa các nguồn khác nhau.

8. Điện toán đám mây (Cloud Computing)

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

Big Data ảnh hưởng đến cách con người sử dụng nền tảng đám mây. Các doanh nghiệp trên toàn cầu đã bắt đầu sử dụng công nghệ điện toán đám mây cho các hoạt động công nghệ thông tin của họ. Nhiều công ty đang chủ yếu sử dụng nền tảng đám mây để vận hành các ứng dụng. Dự đoán cho thấy rằng tỷ lệ phần trăm các công ty phụ thuộc vào công nghệ này sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tới. Phân tích Big Data cũng đang là một xu hướng quan trọng khác không chỉ ảnh hưởng đến cách chúng ta sử dụng nền tảng đám mây mà còn giúp tạo cơ hội đổi mới cũng như giải quyết nhu cầu đang ngày càng tăng cao.

Hiện nay ở Việt Nam, doanh nghiệp sử dụng điện toán đám mây vào mô hình vận hành ứng dụng đang tăng theo cấp số nhân. Năm 2018, Việt Nam đạt 41/100 điểm và trở thành nước đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng về độ phủ dịch vụ Cloud.

9. Công nghệ học máy (Machine Learning) và trí tuệ nhân tạo AI (Artificial Intelligence)

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

Kỷ nguyên 4.0 là thời đại của công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo. Kỷ nguyên công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển mạnh bởi ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào nó. Công nghệ học máy có thể được xem như một nhánh của AI, với khả năng phân tích dữ liệu lớn mà không cần phải lập trình riêng biệt.

Những phần mềm công nghệ có sử dụng trí tuệ nhân tạo như Zalo, Facebook, Instagram đều đang phát triển ‘nhanh như diều gặp gió’, và tương lai không xa, công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo sẽ trở nên vô cùng thiết yếu với cuộc sống của mỗi người.

10. Chatbot

Đón đầu 10 xu hướng mới nhất về ứng dụng Dữ liệu lớn trong doanh nghiệp

Sự xuất hiện của các ứng dụng nhắn tin đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của chatbot. Chatbot là một chương trình nhắn tin dựa trên trí tuệ nhân tạo giúp thực hiện cuộc trò chuyện qua phương pháp tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn thoại. Sự xuất hiện của các ứng dụng nhắn tin đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của chatbot. Với sự giúp đỡ của Chatbot, bạn có thể thực hiện một số nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như trò chuyện với người dùng, giúp đỡ họ mua hàng hoặc tăng cường các hoạt động truyền thông xã hội – tương tự như bộ công cụ nổi tiếng Crowdfire.

-------------------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi

Đăng nhập để viết bình luận