“Make in Vietnam” hay “Made in Vietnam”?

Tại sao lại là "Make In Vietnam"

“Make in Vietnam” là thuật ngữ nhằm truyền tải chiến lược, lời hiệu triệu và sự chuyển dịch hướng phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Việt Nam có nhiều điều kiện tiềm lực, thế mạnh để có thể tận dụng được thời cơ này thúc đẩy Make in Vietnam

  • Make in Vietnam là một khẩu hiệu chiến lược (strategic slogan)
  • Made in *Country* là một thông số sản phẩm (product index)

Nói dễ hiểu hơn thì người ta dùng 2 từ này trong 2 hoàn cảnh khác nhau, với những ý nghĩa biểu đạt khác nhau:

  • Nói hoặc viết Make in Vietnam để truyền đạt tinh thần khởi nghiệp công nghệ quốc gia, tăng cường sản xuất, xây dựng các sản phẩm tinh hoa của người Việt để vươn ra thế giới. Thông điệp này dành cho chủ doanh nghiệp, những người Việt đã – đang – sẽ xây dựng các sản phẩm chất lượng.
  • Made in Vietnam, tương tự như Made in China hay Swiss Made, là một thông số sản phẩm, thường được in trên các sản phẩm, để cho người dùng sản phẩm (hay người mua hàng) biết sản phẩm đó được sản xuất tại Việt Nam. Cũng có thể coi đây là một bảo chứng chất lượng cho những sản phẩm nổi tiếng được sản xuất bởi người Việt như giày dép, đồ thời trang, v.v.

Như vậy, cụm từ “Make in Vietnam”, theo ý nghĩa và cách sử dụng của nó, không hề sai ngữ pháp như nhiều người vẫn lầm tưởng. Trái lại, đây là một thông điệp hết sức ý nghĩa và mang tính chiến lược trong phát triển tiềm lực kinh tế, công nghệ quốc gia.

Ở những thập kỷ cuối của cách mạng công nghiệp lần 3, Việt Nam đã có một số ngành bứt phá trong đó có viễn thông, Internet và công nghệ thông tin. Việt Nam đã có sẵn nền tảng hạ tầng tốt với số lượng người sử dụng Internet, smartphone khá đông để tiếp tục phát triển một hạ tầng số.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã đón đầu cơ hội dịch chuyển này để thiết kế sáng tạo các sản phẩm của Việt Nam. Không chỉ các doanh nghiệp lớn như Viettel, FPT, Vingroup... mà cả những doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng đã có những bước tiếp cận, thực thi sáng tạo để tạo ra các sản phẩm theo tinh thần Make in Việt Nam.

Người Việt Nam có trí tuệ và thông minh, nhanh nhẹn không thua kém các dân tộc khác. Đó là một sức mạnh. Đặc biệt với số dân 100 triệu người là một lợi thế về nguồn nhân lực và là một thị trường rất lớn để các sản phẩm Make in Vietnam phát triển, đáp ứng nhu cầu trong nước, trưởng thành để đi ra cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

 Thông qua chiến lược “Make in Vietnam", Việt Nam sẽ cải thiện được chất lượng tăng trưởng, xây dựng nền kinh tế tự chủ và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cách làm này sẽ giúp Việt Nam sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành một nước công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại.

Hãy click ngay nút liên lạc dưới đây với MATE JSC để nhận được lộ trình chuyển đổi mô hình từ các chuyên gia tư vấn Miễn Phí.

Liên hệ ngay


Đăng nhập để viết bình luận