Q&A: Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

Q&A: Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

ChatGPT gây sốt trên toàn cầu từ đầu tháng 12 năm ngoái với hơn một triệu người đăng ký chỉ sau một tuần. Tại Việt Nam, AI này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý.

Đến giữa tháng 1, người dùng ChatGPT tăng vọt. Theo thống kê của Google Trends ba ngày qua, "ChatGPT", "OpenAI" liên tục nằm trong top từ khóa được tìm kiếm nhiều tại Việt Nam. Website của ChatGPT thường xuyên ở trạng thái "đang hoạt động hết công suất". Siêu AI này cũng trở thành chủ đề phổ biến trên mạng xã hội Facebook. Trên hàng loạt cộng đồng thuộc mọi lĩnh vực, ảnh chụp màn hình các cuộc trò chuyện với ChatGPT xuất hiện dày đặc.

1. ChatGPT là gì?


ChatGPT là một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được điều khiển bởi công nghệ AI cho phép bạn trò chuyện giống như con người và hơn thế nữa với một chatbot. Mô hình ngôn ngữ có thể trả lời các câu hỏi và hỗ trợ người dùng thực hiện các tác vụ như soạn email, viết luận và viết mã. Việc sử dụng hiện được cung cấp miễn phí cho công chúng vì ChatGPT đang trong giai đoạn nghiên cứu và thu thập phản hồi. Kể từ ngày 1 tháng 2, cũng có một phiên bản đăng ký trả phí có tên là ChatGPT Plus.

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

2. Ai đã tạo ra ChatGPT?

ChatGPT được tạo bởi OpenAI, một công ty nghiên cứu và AI. Công ty đã ra mắt ChatGPT vào ngày 30 tháng 11 năm 2022. OpenAI cũng chịu trách nhiệm tạo DALLE•2, một công cụ tạo nghệ thuật AI phổ biến và Whisper, một hệ thống nhận dạng giọng nói tự động.

3. Độ phủ của ChatGPT lớn đến mức nào?

Sản phẩm thông minh này chắc chắn đã gây được tiếng vang lớn. "ChatGPT tốt đến đáng sợ. Chúng ta không còn xa AI mạnh đến mức nguy hiểm", Elon Musk, một trong những người sáng lập OpenAI trước khi rời đi, cho biết. Sam Altman, giám đốc của OpenAI, cho biết trên Twitter rằng ChatGPT đã có hơn 1 triệu người dùng trong 5 ngày đầu tiên sau khi ra mắt. Altman nói với Musk rằng chi phí trung bình của mỗi phản hồi là " một xu trên một chữ số" nhưng thừa nhận rằng cuối cùng họ sẽ cần phải kiếm tiền từ ChatGPT vì chi phí tính toán "ngon mắt" của sản phẩm.

Theo phân tích của ngân hàng Thụy Sĩ UBS, ChatGPT là ứng dụng phát triển nhanh nhất mọi thời đại. Vào tháng 1, chỉ hai tháng sau khi ra mắt, phân tích của UBS ước tính rằng ChatGPT có 100 triệu người dùng hoạt động. Để so sánh, phải mất 9 tháng để TikTok đạt được 100 triệu.

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

4. Bạn có thể truy cập ChatGPT bằng cách nào?

Người dùng có thể truy cập ChatGPT đơn giản bằng cách truy cập chat.openai.com và tạo tài khoản OpenAI. Sau khi đăng nhập, bạn có thể bắt đầu trò chuyện với ChatGPT. Bắt đầu cuộc trò chuyện của bạn bằng cách đặt một câu hỏi.
Vì ChatGPT vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu nên ChatGPT được sử dụng miễn phí và người dùng có thể đặt bao nhiêu câu hỏi tùy thích.

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

5. Sau khi sử dụng dùng thử ChatGPT và nhận được thông báo hết dung lượng, điều đó có nghĩa là gì?

ChatGPT hiện được sử dụng miễn phí vì sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Vì những khả năng tiên tiến đã gây xôn xao, rất nhiều người đang đổ xô sử dụng và trải nghiệm ChatGPT. Trang web vận hành bằng máy chủ và khi có quá nhiều người truy cập vào máy chủ, máy chủ sẽ quá tải và không thể xử lý yêu cầu của người dùng. Điều đó chỉ có nghĩa là người dùng nên thử truy cập trang web sau này khi có ít người truy cập. Người dùng  cũng có thể giữ tab mở và chỉ cần refresh khi sử dụng.
Nếu người dùng muốn bỏ qua thời gian chờ đợi và có quyền truy cập đáng tin cậy, có một tùy chọn khác. Kể từ ngày 1 tháng 2, OpenAI có gói ChatGPT chuyên nghiệp, ChatGPT Plus, cho phép người dùng có quyền truy cập chung ngay cả trong thời gian cao điểm, trải nghiệm thời gian phản hồi nhanh hơn và có quyền truy cập ưu tiên vào các tính năng và cải tiến mới. Các dịch vụ cao cấp có giá $20/tháng.

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

6. Mọi người đang sử dụng ChatGPT như thế nào?

Mô hình này có nhiều chức năng ngoài việc trả lời các câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như viết tiểu luận, mô tả nghệ thuật rất chi tiết, tạo gợi ý nghệ thuật AI và trò chuyện triết học, thậm chí nó có thể viết mã cho bạn.
Sở thích cá nhân của tôi là yêu cầu chatbot trợ giúp đưa ra ý tưởng quà tặng ngày lễ sáng tạo cho các thành viên cụ thể trong gia đình. Các khả năng là vô tận.

7. ChatGPT hoạt động như thế nào?

OpenAI đã đào tạo mô hình ngôn ngữ bằng cách sử dụng Học tăng cường từ phản hồi của con người (RLHF), theo OpenAI. Các huấn luyện viên AI của con người đã cung cấp cho người mẫu các cuộc trò chuyện trong đó họ đóng cả hai phần, người dùng và trợ lý AI.

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

8. Sự khác biệt giữa ChatGPT và các công cụ tìm kiếm là gì?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được tạo ra với mục đích tổ chức một cuộc trò chuyện với người dùng cuối. Công cụ tìm kiếm lập chỉ mục các trang web trên internet để giúp người dùng tìm thấy thông tin họ yêu cầu. ChatGPT không có khả năng tìm kiếm thông tin trên internet.
ChatGPT sử dụng thông tin đã học được từ dữ liệu đào tạo để tạo phản hồi, điều này sẽ tạo ra lỗi.

9. Những hạn chế của ChatGPT là gì?

Mặc dù trông rất ấn tượng nhưng ChatGPT vẫn có những hạn chế. Những hạn chế như vậy bao gồm việc không thể trả lời các câu hỏi được diễn đạt theo một cách cụ thể, vì ChatGPT yêu cầu phải diễn đạt lại để hiểu câu hỏi đầu vào. Một hạn chế lớn hơn là sự thiếu chất lượng trong các câu trả lời mà nền tảng mang lại - đôi khi có thể nghe có vẻ hợp lý nhưng không có ý nghĩa thực tế hoặc có thể quá dài dòng.
"Vấn đề chính là mặc dù các câu trả lời mà ChatGPT tạo ra có tỷ lệ sai cao, nhưng chúng thường trông có vẻ tốt và câu trả lời rất dễ tạo ra," người điều hành Stack Overflow cho biết trong một bài đăng. Các nhà phê bình cho rằng những công cụ này chỉ rất giỏi trong việc sắp xếp các từ theo một trật tự có ý nghĩa theo quan điểm thống kê, nhưng họ không thể hiểu ý nghĩa hoặc biết liệu các tuyên bố mà nó đưa ra có đúng hay không.
Một hạn chế lớn khác là dữ liệu của ChatGPT bị giới hạn đến năm 2021. Chatbot không có nhận thức về các sự kiện hoặc tin tức đã xảy ra kể từ đó. Do đó, một số lời nhắc bạn hỏi nó sẽ không trả lại kết quả nào, chẳng hạn như "Ai đã vô địch World Cup vào năm 2022?"

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

10. Tôi có thể trò chuyện với ChatGPT không?

Mặc dù một số người đang sử dụng ChatGPT cho một số chức năng thực sự phức tạp như viết mã hoặc thậm chí là phần mềm độc hại, nhưng người dùng có thể sử dụng ChatGPT cho các hoạt động bình thường hơn như trò chuyện thân thiện.
Một số cách bắt đầu cuộc trò chuyện có thể đơn giản như "Tôi đói, tôi nên ăn gì?" hoặc phức tạp như, "Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra ở thế giới bên kia?" Dù bằng cách nào, ChatGPT chắc chắn sẽ có câu trả lời cho bạn.

11. Tại sao một số người lo lắng về ChatGPT?

Mọi người đang bày tỏ lo ngại về việc các chatbot AI sẽ thay thế hoặc làm suy giảm trí thông minh của con người. Ví dụ: chatbot có thể viết một bài báo về bất kỳ chủ đề nào một cách hiệu quả (mặc dù không nhất thiết phải chính xác) trong vòng vài giây, có khả năng loại bỏ nhu cầu về người viết. Chatbot cũng có thể viết toàn bộ bài luận trong vòng vài giây, giúp học sinh dễ dàng gian lận hoặc tránh học cách viết đúng. Điều này đã dẫn đến một số trường học chặn truy cập ChatGPT.
Một mối quan tâm khác với chatbot AI là khả năng lan truyền thông tin sai lệch. Vì bot không được kết nối với internet nên nó có thể mắc lỗi khi chia sẻ thông tin.
Bản thân bot nói: "Các câu trả lời của tôi không nhằm mục đích coi đó là sự thật và tôi luôn khuyến khích mọi người xác minh bất kỳ thông tin nào họ nhận được từ tôi hoặc bất kỳ nguồn nào khác." Bản thân OpenAI cũng lưu ý rằng ChatGPT đôi khi viết "các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa".

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

12. Có công cụ nhận dạng văn bản ChatGPT không?

Với những lo ngại về việc sinh viên sử dụng ChatGPT để gian lận, nhu cầu về một trình phát hiện văn bản ChatGPT ngày càng trở nên rõ ràng. OpenAI, công ty nghiên cứu AI đứng sau ChatGPT, đã phát hành một công cụ miễn phí, không hoàn hảo để giải quyết vấn đề này. Công cụ "phân loại" của OpenAI chỉ có thể xác định chính xác 26% văn bản do AI viết với ký hiệu "có khả năng do AI viết".
Các trình phát hiện AI khác cũng tồn tại trên thị trường bao gồm Trình phát hiện đầu ra GPT-2, Trình phát hiện nội dung AI của nhà văn và Phát hiện nội dung AI theo tỷ lệ. Tuy nhiên, ZDNET đã thử nghiệm cả ba công cụ này và kết quả rất ấn tượng. Cả ba công cụ này đều được phát hiện là nguồn không đáng tin cậy để phát hiện AI, liên tục đưa ra kết quả đúng.

12. ChatGPT là một điều tốt hay xấu?

ChatGPT là một chatbot nâng cao có khả năng giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn và hỗ trợ các công việc tẻ nhạt hàng ngày, chẳng hạn như viết email hoặc điều hướng trang web để tìm câu trả lời. Tuy nhiên, có một số chi tiết kỹ thuật nhất định phải được tìm ra trước khi được sử dụng rộng rãi, để ngăn chặn các kết quả tiêu cực như lan truyền thông tin sai lệch. Nhìn chung, các mô hình AI và ML dựa trên rất nhiều quá trình đào tạo và tinh chỉnh để đạt được mức hiệu suất lý tưởng.

Điều đó có nghĩa là AI đang chiếm lĩnh thế giới? Có lẽ là chưa, nhưng Altman của OpenAI chắc chắn nghĩ rằng trí thông minh kiểu con người trong AI giờ đây không còn xa nữa. Đáp lại bình luận của Musk về AI mạnh đến mức nguy hiểm, Altman đã tweet: "Tôi đồng ý về việc gần giống với AI mạnh đến mức nguy hiểm theo nghĩa là một AI gây ra rủi ro an ninh mạng rất lớn. Và tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được AGI thực sự trong thập kỷ tới, vì vậy chúng ta cũng phải chấp nhận rủi ro đó một cách cực kỳ nghiêm túc."

Ông cũng lưu ý: "Thật thú vị khi xem mọi người bắt đầu tranh luận về việc liệu các hệ thống AI mạnh mẽ có nên hoạt động theo cách người dùng muốn hoặc người tạo ra chúng dự định hay không. Câu hỏi chúng ta sắp xếp các hệ thống này theo giá trị của ai sẽ là một trong những cuộc tranh luận quan trọng nhất mà xã hội từng có."

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

13. Có lựa chọn thay thế nào cho ChatGPT không?

Mặc dù ChatGPT là chatbot nhận được tất cả tin đồn ngay bây giờ, có rất nhiều tùy chọn khác cũng tốt như vậy và thậm chí có thể phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Mặc dù có nhiều khả năng mở rộng của ChatGPT, nhưng có một số nhược điểm lớn đối với chatbot AI, bao gồm cả việc phiên bản miễn phí của nó thường hết dung lượng. Nếu bạn muốn thử sức với thế giới của các chatbot và nhà văn AI, có rất nhiều lựa chọn khác để xem xét, bao gồm YouChat, Jasper và Chatsonic.

14. ChatGPT có đủ thông minh để vượt qua kỳ thi MBA không?

Nói một cách đơn giản, vâng. Một giáo sư tại trường kinh doanh Wharton, Đại học Pennsylvania, đã sử dụng ChatGPT để làm bài kiểm tra MBA và kết quả khá ấn tượng.
ChatGPT không chỉ vượt qua kỳ thi mà còn đạt điểm cao từ B đến B-. Giáo sư, Christian Terwiesch, đã rất ấn tượng với cách quản lý hoạt động cơ bản, các câu hỏi phân tích quy trình và giải thích.

15. Sự tham gia của Microsoft với ChatGPT là gì?

Microsoft đã sớm đầu tư vào OpenAI, công ty nghiên cứu AI đứng sau ChatGPT, ngay cả trước khi ChatGPT được phát hành ra công chúng. Lần đầu tiên Microsoft tham gia vào OpenAI là vào năm 2019, khi Microsoft đầu tư 1 tỷ đô la, và sau đó là 2 tỷ đô la trong những năm sau đó. Vào tháng 1, Microsoft đã mở rộng quan hệ đối tác với OpenAI thông qua khoản đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm.

Cả hai công ty đều không tiết lộ giá trị đầu tư, nhưng các nguồn tin tiết lộ rằng nó sẽ có tổng trị giá 10 tỷ USD trong nhiều năm, theo Bloomberg. Đổi lại, dịch vụ Azure của Microsoft sẽ là nhà cung cấp điện toán đám mây độc quyền của OpenAI, hỗ trợ tất cả các khối lượng công việc của OpenAI trong nghiên cứu, sản phẩm và dịch vụ API.

Microsoft cũng đã sử dụng quan hệ đối tác với OpenAI để cải tiến công cụ tìm kiếm Bing của riêng mình và cải thiện trình duyệt của mình. Vào ngày 7 tháng 2, Microsoft đã tiết lộ một công cụ tìm kiếm Bing mới chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn OpenAI thế hệ tiếp theo được tùy chỉnh riêng cho tìm kiếm.

Giải đáp thắc mắc về cơn sốt ChatGPT

16. Google Bard là gì và nó liên quan như thế nào đến ChatGPT?

Bard là dịch vụ trò chuyện AI của Google, đối thủ của ChatGPT. Vào ngày 6 tháng 2, Google đã giới thiệu dịch vụ trò chuyện AI thử nghiệm của mình, dịch vụ này sẽ được thử nghiệm bởi một số người dùng được chọn trước khi ra mắt công chúng trong những tuần tiếp theo.

Bard sẽ sử dụng Mô hình ngôn ngữ dành cho ứng dụng đối thoại của Google (LaMDA) và sẽ dựa trên tất cả thông tin từ web để cung cấp phản hồi -- một sự tương phản rõ rệt với ChatGPT, không có truy cập internet.

Dịch vụ trò chuyện của Google đã có một buổi ra mắt sơ bộ, với bản demo của Bard cung cấp thông tin không chính xác về Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST).

Google nói với phóng viên Stephanie Condon của ZDNET, "Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, điều mà chúng tôi sẽ khởi động trong tuần này với chương trình Người kiểm tra đáng tin cậy của mình," trong một tuyên bố.

17. ChatGPT sẽ sớm trở thành một dịch vụ trả phí?

Kể từ ngày 1 tháng 2, ChatGPT cung cấp mô hình đăng ký trả phí có tên là ChatGPT Plus. Với mức độ phổ biến tăng vọt của chatbot, việc OpenAI triển khai mô hình đăng ký trả phí chỉ còn là vấn đề thời gian.

Gói chuyên nghiệp cung cấp cho người dùng quyền truy cập chung ngay cả trong thời gian cao điểm khi phiên bản miễn phí hoạt động hết công suất, điều này gần đây khá thường xuyên. Người dùng cũng sẽ trải nghiệm thời gian phản hồi nhanh hơn và có quyền truy cập ưu tiên vào các tính năng và cải tiến mới. Các dịch vụ cao cấp có giá $20/tháng.

Việc ra mắt phiên bản trả phí đã được đồn đại một thời gian trước khi phát hành chính thức. Vào tháng 1, OpenAI đã thông báo trên máy chủ Discord của mình rằng họ đang xem xét bắt đầu tính phí cho ChatGPT với phiên bản có tên ChatGPT Professional.

OpenAI đã tải lên danh sách chờ để truy cập vào dịch vụ chuyên nghiệp trên Discord. Danh sách chờ nêu rõ rằng dịch vụ mới sẽ cung cấp cho người dùng dịch vụ luôn khả dụng (không có cửa sổ tắt), phản hồi nhanh từ ChatGPT và tin nhắn không giới hạn. Mặc dù chi phí cho dịch vụ này chưa được công bố, nhưng một trong những câu hỏi khảo sát trên biểu mẫu danh sách chờ hỏi mức giá mỗi tháng mà người dùng sẽ cân nhắc thanh toán cho ChatGPT Pro.

Một người dùng có quyền truy cập sớm đã chia sẻ video trên Twitter chạy lời nhắc thử nghiệm trên phiên bản chuyên nghiệp chạy nhanh hơn nhiều so với phiên bản miễn phí mà phần còn lại của công chúng có quyền truy cập. 

Những thông tin trên đây đã đủ hữu ích với bạn?ChatGPT đã thu hút sự chú ý và thúc đẩy các tập đoàn lớn triển khai những hệ thống tương tự, nhưng cũng đi kèm nguy cơ về tính chính xác và tác động đến cuộc sống của nhiều người. Một số người lo ngại ChatGPT gây gián đoạn nhiều lĩnh vực, khiến giới nghệ sĩ, giáo viên, lập trình viên và nhà báo thất nghiệp. Số khác tỏ ra lạc quan, nhận định ChatGPT giúp xử lý những công việc lặp đi lặp lại với hiệu quả cao hơn hoặc giúp người lao động tập trung cho những nhiệm vụ phức tạp.

-------------------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi

Đăng nhập để viết bình luận