So sánh On-Premise ERP và Cloud ERP

Cloud Computing (Điện toán đám mây) đã thay đổi cách các doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu trong những năm gần đây. Trước công nghệ Cloud thì giải pháp công nghệ On-premise là lựa chọn duy nhất giúp các tổ chức thiết lập và quản lý máy chủ của riêng họ để lưu trữ các trang web và ứng dụng.

Nhưng với sự ra đời của Cloud, ngày càng nhiều công ty tận dụng được nhiều lợi ích, chẳng hạn như dễ dàng truy cập thông tin từ mọi thiết bị ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Công nghệ Cloud cũng giúp các thành viên trong nhóm dễ dàng cộng tác trực tuyến trên cùng một kho dữ liệu. Ngoài ra, khi các công ty sử dụng Cloud, các ứng dụng của họ không chạy trên các hệ thống máy cục bộ, vì vậy doanh nghiệp không phải tự quản lý máy chủ. Xu hướng sử dụng Cloud ngày càng trở nên phổ biến, nhiều doanh nghiệp muốn thay đổi cách vận hành thậm chí đã đang chú ý nhiều hơn đến công nghệ On-Premise để thử nghiệm và lựa chọn giải pháp nào là phù hợp.

Nếu bạn đọc đang xem xét một hệ thống ERP cho doanh nghiệp của mình, rất có thể sẽ gặp phải tình trạng khó lựa chọn do có quá nhiều phần mềm ERP hiện nay trên thị trường cùng với các loại hình công nghệ mới. Khi cân nhắc các lựa chọn, một trong những quyết định quan trọng nhất cần phải tính đến đó là lựa chọn giải pháp Cloud ERP hay On-Premise ERP

Quyết định khó khăn đó là lựa chọn loại mô hình triển khai ERP nào phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp vì tác động đáng kể đến quy trình hoạt động của doanh nghiệp. Dưới đây là một số yếu tố chính mà bạn cần xem xét khi cân nhắc xem nên sử dụng phần mềm Cloud ERP hay On-Premise ERP

On-premise là gì và Cloud nói chung là gì?

  • On-premise là gì?

Định nghĩa On-premise: On-premise là cơ sở hạ tầng CNTT và phần mềm nằm trong văn phòng thực của tổ chức và được lưu trữ tại chỗ. Nói cách khác, On-premise có nghĩa là phần mềm được cài đặt trên phần cứng vật lý thuộc sở hữu của một tổ chức, nằm trong cơ sở vật lý của nội bộ thường là trong trung tâm dữ liệu của chính tổ chức đó. On-premise còn được gọi là tại chỗ hoặc hệ thống ngoại tuyến.

So sánh On-Premise ERP và Cloud ERP

Với On-Premise, nhân viên CNTT có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với phần cứng máy chủ và cấu hình, bảo mật và quản lý dữ liệu vì nhân viên có thể truy cập dữ liệu một cách vật lý. Điều này có nghĩa là các nhóm nội bộ có quyền truy cập vào dữ liệu và thông tin quan trọng và không bên thứ ba nào có thể truy cập từ xa.

  •  Cloud là gì?

Cloud đề cập đến phần mềm, máy chủ và dịch vụ chạy trên internet thay vì cục bộ trên máy tính và phần cứng của tổ chức. Các máy chủ Cloud được đặt trên khắp thế giới tại các trung tâm dữ liệu lớn khác nhau. Người dùng có thể truy cập các dịch vụ đám mây thông qua các trình duyệt web, chẳng hạn như Google Chrome và Firefox. Một số nhà cung cấp dịch vụ Cloud cũng có các ứng dụng di động chuyên dụng để truy cập các dịch vụ.

So sánh On-Premise ERP và Cloud ERP

Một trong những công nghệ quan trọng của Cloud-computing là ảo hóa, cho phép tạo ra các hệ thống máy ảo. Khi nhiều máy chủ chạy đồng thời, một máy chủ ảo được chuyển đổi thành nhiều máy chủ và điều này cũng tạo ra một loạt các trung tâm dữ liệu. Điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ Cloud phục vụ nhiều tổ chức cùng một lúc và với chi phí hợp lý. Một số ví dụ về dịch vụ Cloud dành cho người tiêu dùng bao gồm Google Drive, Dropbox, Apple iCloud, OneDrive và Netflix.

Sự khác biệt cơ bản giữa Cloud ERP hay On-Premise ERP

Các giải pháp On-Premise ERP ERP được cài đặt cục bộ trên phần cứng và máy chủ của công ty bạn và sau đó được quản lý bởi nhân viên CNTT của tổ chức trong khi Cloud ERP — còn được gọi là SaaS, hoặc Software-as-a-Service— được cung cấp như một dịch vụ. Với kiểu triển khai này, phần mềm ERP của công ty và dữ liệu liên quan được nhà cung cấp ERP quản lý tập trung (trên "đám mây" Internet) và được khách hàng truy cập bằng trình duyệt web.

So sánh On-Premise ERP và Cloud ERP

Các yếu tố chính giúp doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn mô hình giải pháp phù hợp

  • Chi phí sở hữu

 Hệ thống On-Premise ERP thường yêu cầu các khoản đầu tư lớn trả trước và liên tục để mua và quản lý phần mềm cũng như phần cứng, máy chủ và cơ sở vật chất liên quan cần thiết để khởi chạy. Nếu doanh nghiệp không có đội ngũ nhân viên CNTT lớn hoặc có kinh nghiệm có thể sẽ phải đầu tư thêm thời gian và tiền bạc vào việc bổ sung nhân sự và đào tạo. Quan trọng hơn nữa, hệ thống On-Premise yêu cầu nhóm CNTT nội bộ phải dành một lượng lớn thời gian và ngân sách đáng kể để đảm bảo hệ thống luôn hoạt động 24/24, bao gồm bảo trì phần cứng, phòng máy chủ, v.v. Đến thời điểm giải pháp phải nâng cấp, đội ngũ CNTT phải triển khai lại hệ thống trên các máy tính của nhiều người dùng khác nhau và triển khai lại toàn bộ các tùy chỉnh và tích hợp khác nhau mà doanh nghiệp đã cài đặt trên phần mềm trước đó.

So sánh On-Premise ERP và Cloud ERP

Đối với Cloud ERP, chi phí ban đầu thường thấp hơn nhiều vì chỉ cần triển khai phần mềm theo yêu cầu và sau đó truy cập thông qua kết nối internet. Nhà cung cấp Cloud ERP lưu trữ và duy trì tất cả cơ sở hạ tầng CNTT đảm bảo hệ thống luôn chạy, dữ liệu được bảo mật và các cải tiến sản phẩm được triển khai dễ dàng cho giải pháp mà không phá vỡ các tùy chỉnh đã triển khai trước đó. Cuối cùng, tất cả điều này cho phép các nguồn lực CNTT của doanh nghiệp tập trung vào việc đổi mới và giúp phát triển doanh nghiệp hiệu quả hơn, thay vì dành một lượng thời gian không tương xứng cho việc duy trì và quản lý hệ thống On-Premise. Giải pháp Cloud ERP cũng cung cấp phương thức đăng ký trả tiền chỉ khi sử dụng để có thể giúp quản lý và lập kế hoạch dòng tiền dễ dàng.

 Theo thời gian, những khoản tiết kiệm CNTT đó sẽ tăng lên. Khi so sánh tổng chi phí sở hữu các giải pháp On-Premise ERP so với các hệ thống Cloud, một nghiên cứu của nhà phân tích ngành đã phát hiện ra rằng Cloud ERP có chi phí thấp hơn 50% so với On-Premise ERP cho một công ty 100 nhân viên trong khoảng thời gian 4 năm.

  • Nâng cấp và cải tiến hệ thống

 Phần mềm On-Premise ERP có thể được tùy chỉnh nhưng những tùy chỉnh đó gắn liền với việc triển khai phần mềm hiện tại và không dễ triển khai lại với các phiên bản trong tương lai. Khi nhà cung cấp ERP phát hành các bản cập nhật và cải tiến sản phẩm mới, các tùy chỉnh đã triển khai trước đó sẽ bị xóa nếu nâng cấp giải pháp và nhóm CNTT sẽ phải bắt đầu tùy chỉnh lại từ ban đầu. Đó là lý do chính mà nhiều công ty chỉ đơn giản là tránh nâng cấp phần mềm On-Premise ERP và chỉ tập trung vào việc vận hành doanh nghiệp của doanh nghiệp trên công nghệ lỗi thời. Trên thực tế, 2/3 quy mô doanh nghiệp vừa đang chạy các phiên bản phần mềm ERP đã lỗi thời về công nghệ.

So sánh On-Premise ERP và Cloud ERP

  • Cải thiện hiệu suất hệ thống và khả năng truy cập

 Cloud ERP thường mang lại hiệu suất tốt hơn các giải pháp On-Premise. Kiến trúc phần mềm Cloud được thiết kế ngay từ đầu để đạt hiệu suất mạng tối đa, điều này có nghĩa là tính khả dụng của ứng dụng tốt hơn so với các hệ thống ERP tại chỗ truyền thống. ERP dựa trên đám mây cũng cung cấp hiệu suất được tối ưu hóa có thể thích ứng với nhu cầu của bạn. Nếu doanh nghiệp tăng trưởng đột biến, Cloud ERP sẽ tự động điều chỉnh và cung cấp động các nguồn lực bổ sung để xử lý sự gia tăng này.

Điều quan trọng cần lưu ý là giải pháp ERP dựa trên đám mây Cloud-based cung cấp dữ liệu thời gian thực có thể được truy cập qua Internet ở bất kỳ đâu vào bất kỳ lúc nào. Điều đó có nghĩa là nhân viên tại công ty có thể xem thông tin chính xác về máy tính xách tay, điện thoại thông minh và thiết bị máy tính bảng khi họ đi du lịch hoặc di chuyển — tất cả đều không mất thêm phí thiết lập hoặc chi phí liên tục.

Cloud ERP không chỉ có thể cung cấp hiệu suất tốt hơn và khả năng truy cập lớn hơn mà còn bảo mật tốt hơn bởi vì đó là năng lực cốt lõi của giải pháp. các nhà cung cấp Cloud ERP đặt việc bảo mật hệ thống trở thành ưu tiên hàng đầu bằng cách cung cấp các chứng chỉ bảo mật dữ liệu tiêu chuẩn ngành mạnh mẽ, chẳng hạn như tuân thủ các tiêu chuẩn PCI DSS và SAS 70.

  • Tốc độ triển khai

Mọi triển khai ERP đều cần thời gian và yêu cầu lập kế hoạch cẩn thận, nhưng Cloud ERP mang lại lợi thế rõ ràng khi người dùng xem xét tốc độ triển khai. Vì Cloud ERP không yêu cầu phần cứng bổ sung, doanh nghiệp không phải mất thời gian mua sắm và cài đặt cơ sở hạ tầng CNTT. Với Cloud ERP, người dùng có thể dễ dàng triển khai trên nhiều khu vực, công ty con và bộ phận, tránh chi phí liên quan đến việc triển khai đó. Nếu khách hàng lựa chọn một hệ thống Cloud ERP dựa trên đám mây, những khác biệt này có thể giúp tiết kiệm thời gian đáng kể: Việc triển khai Cloud ERP thường mất từ 3-6 tháng so với 12 tháng mà thông thường phải mất một khoảng thời gian dài và tốn kém chi phí để triển khai một giải pháp On-Premise. Hệ thống Cloud ERP cũng dễ mở rộng quy mô hơn, cho phép người dùng sử dụng linh hoạt hơn khi doanh nghiệp của bạn phát triển và mở rộng về con số nhận sự.

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận