Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR | MATE

Quá trình chuyển đổi từ các ngành công nghiệp dọc sang hệ sinh thái kinh doanh

Ranh giới ngành truyền thống đang được định hình lại đáng kể nhờ số hóa khi làn sóng thứ hai của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4IR) càn quét khắp thế giới thương mại. Xã hội đã chứng kiến ​​sự xuất hiện của các hệ sinh thái kinh doanh khổng lồ đang tiêu thụ các thị trường liên kết theo chiều dọc và tạo ra các giải pháp đa ngành được thúc đẩy bởi các công nghệ đang nổi lên nhanh chóng như trí tuệ nhân tạo, học máy, người máy, chuỗi khối và các hệ thống nhận thức khác. Không thực thể nào miễn nhiễm với những thay đổi này và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang cân nhắc lại các phương pháp tiếp cận chiến lược khi doanh nghiệp đang đối mặt với động lực không thể ngăn cản của 4IR.

Về mặt lịch sử, từ “hệ sinh thái” được đặt ra vào những năm 1930 bởi nhà thực vật học người Anh Arthur Tansley. Ông đang mô tả một cộng đồng cục bộ gồm các sinh vật sống tương tác với nhau và môi trường không khí, nước, đất khoáng và các yếu tố khác của chúng. Theo Tansley, những sinh vật này đã ảnh hưởng lẫn nhau và địa hình của chúng bằng cách cạnh tranh và hợp tác, chia sẻ và tạo ra tài nguyên cũng như cùng tiến hóa. Ông cũng chỉ ra rằng những hệ sinh thái này luôn phải chịu sự gián đoạn từ bên ngoài, và chúng sẽ phản ứng lại bằng cách cùng nhau thích nghi khi cần thiết.

Tương tự, một hệ sinh thái kinh doanh có thể được mô tả là “một mạng lưới phức tạp gồm các doanh nghiệp được kết nối với nhau, phụ thuộc và hỗ trợ lẫn nhau để mang lại giá trị cho khách hàng, người dùng cuối và các bên liên quan chính của họ”.

Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR

Đồng thời, “nền tảng” là một loại hệ sinh thái mạnh mẽ, thường do một doanh nghiệp hoặc tổ chức duy nhất tạo ra và sở hữu, nhưng được thiết kế đặc biệt để thu hút sự tham gia tích cực của số lượng lớn các bên quan tâm khác. Theo học giả Yochai Benkler, đó là “một bối cảnh kỹ thuật và tổ chức trong đó một cộng đồng có thể tương tác để đạt được một mục đích cụ thể.”

Nói một cách đơn giản:

  • Một hệ sinh thái kinh doanh có thể được mô tả như một khối các ngành công nghiệp không có biên giới.

  • Việc tạo ra giá trị trong một hệ sinh thái sẽ là kết quả của việc những người chơi được liên kết theo chiều ngang hợp tác xuyên qua các ranh giới của ngành để khai thác phần thưởng từ giá trị đó.

  • Toàn bộ mạng lưới các bên liên quan, bao gồm đối tác kinh doanh, nhà cung cấp, khách hàng và thậm chí cả đối thủ cạnh tranh, sẽ tương tác kỹ thuật số để thay thế ranh giới ngành truyền thống.

  • Các hệ sinh thái đang phát triển sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhu cầu cơ bản của các cá nhân hoặc tổ chức.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các ngành dọc truyền thống sẽ bị thay thế phần lớn bởi hàng chục hệ sinh thái kinh doanh vào năm 2025. Những chuỗi giá trị khổng lồ này có thể giống như sau:

Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR

Hệ sinh thái đang phát triển nhanh như thế nào?

Mặc dù chúng đã tồn tại dưới hình thức này hay hình thức khác kể từ khi con người lần đầu tiên tham gia vào thương mại, nhưng sự trỗi dậy của các hệ sinh thái kinh doanh toàn cầu khổng lồ là chưa từng có và chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số và nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng:

  • Công nghệ hiện đang cho phép một người chơi trong một lĩnh vực đi và nắm bắt giá trị ngoài lĩnh vực của họ.

  • Tác động đột phá mà công nghệ kỹ thuật số và tính sẵn có của dữ liệu cùng với phân tích nâng cao đang gây ra đối với các ranh giới ngành truyền thống là chưa từng có.

  • Kỳ vọng của người tiêu dùng đã phát triển đến mức mà khách hàng đang mong đợi các công ty hiểu nhu cầu rộng lớn hơn của họ là gì và phục vụ những nhu cầu đó một cách chủ động.

Như thể hiện trong hình dưới đây, một khi các ngành công nghiệp dọc hòa mình vào hệ sinh thái, các công ty phải đưa ra các lựa chọn chiến lược để trở thành người dẫn đầu, người điều phối, người phá vỡ hoặc người chơi thích hợp trong một lĩnh vực cụ thể. Một quyết định thứ yếu nhưng không kém phần quan trọng là liệu có trở thành một phần của chuỗi giá trị, hệ sinh thái do nền tảng dẫn dắt hay hệ sinh thái phân tán hay không. Những quyết định này dựa trên sự tồn tại của các chiến lược năng động, mục tiêu chung và lợi ích chung với những người chơi khác.

Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR

Thứ hai, tốc độ phát triển của 4IR buộc các công ty phải tránh xa sự e ngại rủi ro để chấp nhận rủi ro như một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Không làm như vậy trong thị trường ngày nay mời gọi sự gián đoạn. Như Giám đốc điều hành của Disney, Bob Iger đã nói, “Điều rủi ro nhất mà chúng ta có thể làm là duy trì hiện trạng.”

Thứ ba, khi sản phẩm của bạn được phân phối bằng kỹ thuật số, tất nhiên điều cần thiết là chuyển từ việc làm chủ chuỗi giá trị của bạn sang trở thành người điều hành và điều phối hệ sinh thái của bạn. Nói cách khác, kiểm soát dữ liệu tại điểm tiếp xúc khách hàng đầu tiên. Một số người sẽ nói rằng điều này tương tự như một quốc gia kiểm soát dòng nước từ một con sông mà những quốc gia khác phụ thuộc vào ở hạ lưu. Trong khi mọi người vẫn có thể hưởng lợi từ dòng nước, thì nguồn chính nắm giữ sức mạnh.

Tiếp theo là quá trình chuyển đổi từ cạnh tranh sang hợp tác, theo đó mọi người đều có lợi từ sự hợp tác và có cơ hội cho tất cả. Trong môi trường hệ sinh thái phát triển nhanh chóng, có sự phụ thuộc và khả năng hỗ trợ lẫn nhau giữa các công ty lớn hơn bao giờ hết. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự thay đổi từ các mô hình hoạt động truyền thống sang các mô hình kinh doanh hỗ trợ kỹ thuật số có thể hoạt động hiệu quả hơn bao giờ hết trong môi trường hệ sinh thái.

Sự gia tăng của công nhân biểu diễn cũng dẫn đến sự chuyển đổi từ các nguồn lực và khả năng hạn chế của các công ty nguyên khối sang một nhóm tài năng định hướng hệ sinh thái phong phú và đa dạng hơn nhiều, có khả năng tận dụng các kỹ năng lâu bền đang trở nên rất quan trọng để tồn tại trong một thế giới nơi tự động hóa thông qua trí tuệ nhân tạo và học máy đang thịnh hành.

Các công ty có tư duy hệ sinh thái cũng đã vượt ra khỏi khái niệm chuyển đổi kỹ thuật số sang một môi trường tập trung vào đổi mới và đột phá kỹ thuật số. Họ đã vượt ra ngoài việc chỉ đơn giản là quản lý kỳ vọng của khách hàng để phấn đấu mang lại trải nghiệm chân thực, dễ dàng cho các bên liên quan. Trên thực tế, các công ty có tư duy hệ sinh thái không tìm kiếm các mô hình tăng trưởng tuyến tính, ổn định, mà đang áp dụng các phương pháp linh hoạt nhằm tăng trưởng theo cấp số nhân.

Năng lực tổ chức quan trọng trong lĩnh vực hệ sinh thái

Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR

Các hệ sinh thái đang buộc các doanh nghiệp 4IR phải suy nghĩ và hành động rất khác không chỉ liên quan đến cách tiếp cận chiến lược mà còn cả mô hình kinh doanh, khả năng lãnh đạo, năng lực cốt lõi, hệ thống tạo và nắm bắt giá trị cũng như mô hình tổ chức. Cuối cùng, chìa khóa thành công trong môi trường thay đổi nhanh chóng này là chuyển đổi các doanh nghiệp và tổ chức mà không phá hủy chúng.

Trong thời kỳ hội tụ nhanh chóng của các công nghệ hỗ trợ, mong muốn của khách hàng và hệ sinh thái kinh doanh, việc xem xét lại các nguyên tắc cơ bản về cách một doanh nghiệp tạo ra và nắm bắt giá trị là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta đang tiến gần đến một thời điểm trong 4IR dựa trên lý thuyết của Darwin về sự tồn tại của kẻ mạnh nhất. Do đó, các công ty hiện phải tìm cách đổi mới ở cấp độ mô hình kinh doanh của họ. Điều này có thể đạt được thông qua cái mà một số người gọi là chuyển đổi khả thi tối thiểu. Điều này có nghĩa là tập hợp các yếu tố thiết yếu của các mô hình kinh doanh mới thành các mô hình nguyên mẫu hầu như không hoạt động được thiết kế đặc biệt để kiểm tra các rủi ro chính trước khi thiết lập vai trò của công ty như một nhà lãnh đạo, người gây rối, người điều phối hoặc người chơi thích hợp trong một hệ sinh thái.

Chuyển đổi khả thi tối thiểu có nghĩa là xem xét lại các hoạt động, phát triển sản phẩm, hệ thống quản lý, chuỗi cung ứng và cấu trúc chi phí, sau đó xem xét mức độ tương tác của khách hàng, dịch vụ, kênh, phân phối và dòng doanh thu để hiểu mô hình lợi nhuận tổng thể vốn có trong việc phát triển hệ sinh thái hữu cơ hoặc trở thành một phần của một hệ sinh thái có chủ ý.

Không có gì mới khi việc chuyển đổi mô hình kinh doanh phải xem xét sự phát triển của hệ sinh thái rộng lớn hơn của công ty. Tuy nhiên, điểm mới trong 4IR là những chuyển đổi như vậy phải được xem xét và thực hiện thường xuyên — không phải là những sự kiện diễn ra một lần.

Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR

Sự xuất hiện của doanh nghiệp nhận thức

Các công ty định hướng hệ sinh thái có lợi thế lâu dài không? Rất có thể, với tốc độ tăng tốc của 4IR, câu trả lời là có. Từ quan điểm chiến lược, có lẽ một sự tương tự tốt là trong khi các công ty truyền thống đang xây dựng các con hào để bảo vệ doanh nghiệp khỏi các đối thủ cạnh tranh, thì các công ty hệ sinh thái đang vận hành các cửa quay. Nói cách khác, trong khi các tổ chức ngành dọc đã đạt được thành công trong 40 năm qua bằng cách bảo vệ sự kết hợp của các rào cản gia nhập cao và các yếu tố khác biệt hóa sản phẩm hoặc bằng cách đầu tư vào các tài sản khó tìm, thì các công ty trong hệ sinh thái đã áp dụng chiến lược tìm cách liên kết hơn là loại trừ. công ty và tài sản của họ. Đây là những gì có thể được gọi là “doanh nghiệp nhận thức”.

Doanh nghiệp nhận thức là một tổ chức tạo ra kiến ​​thức và dữ liệu để mở rộng kiến ​​thức chuyên môn của hầu hết mọi người, liên tục học hỏi và thích nghi để suy nghĩ nhanh hơn nhu cầu của thị trường đồng thời nâng cao trí thông minh của con người

Mục tiêu của một doanh nghiệp nhận thức là giúp tổ chức của bạn thiết lập vị trí của mình trong hệ sinh thái rộng lớn hơn để bao gồm không chỉ các nhà cung cấp và khách hàng mà còn cả những người có ảnh hưởng đến người tiêu dùng của bạn cũng như các nhóm trong các doanh nghiệp lân cận.

Năm giai đoạn phát triển thành một doanh nghiệp nhận thức như sau:

  1. Xác định mô hình hệ sinh thái về chức năng cốt lõi, chức năng hệ sinh thái, dịch vụ mở rộng, khách hàng và giá trị hệ sinh thái.

  2. Làm rõ tầm nhìn cho mô hình hệ sinh thái mới bằng cách tiến hành phân tích tác động, xác định vai trò tối ưu cho công ty, hình dung một kế hoạch chi tiết về hệ sinh thái và sau đó giải quyết trạng thái mục tiêu có thể chấp nhận được.

  3. Xác định cách tiếp cận đối với việc xác định, tham gia và chính phủ của các đối tác tiềm năng.

  4. Sản xuất thử nghiệm để kiểm tra tính khả thi của mô hình mới, sau đó xây dựng các khả năng đổi mới thông qua thử nghiệm lặp lại và tối ưu hóa liên tục.

  5. Nắm bắt những bài học từ bất kỳ thử nghiệm nào được thực hiện cho đến nay và sau đó xác định kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo.

Tất nhiên, cần có các bản đồ tăng trưởng tổ chức mới và các công việc truyền thống cần chuyển sang bản chất của các phương thức làm việc mới khi hệ sinh thái kinh doanh phát triển với các khả năng kỹ thuật số mới. Xét cho cùng, các đặc điểm của một quá trình chuyển đổi kỹ thuật số thành công là sự nhanh nhẹn, đổi mới và mức độ hợp tác ngày càng tăng đã ăn sâu vào văn hóa của tổ chức. Sự chấp nhận và làm chủ của người lao động là chìa khóa dẫn đến thành công cuối cùng của bất kỳ doanh nghiệp nhận thức nào.

Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR

Vậy sự phát triển của hệ sinh thái liên quan đến cách làm việc như thế nào? Như nhiều nhà lãnh đạo công ty đã nhận ra, những người thông minh nhất không thể làm việc cho chỉ một tổ chức. Quan trọng là, điều này có nghĩa là không phải tất cả chúng đều phù hợp với bạn. Hệ sinh thái cung cấp cho doanh nghiệp khả năng tiếp cận trí tuệ thông minh và tài nguyên thông minh, cho dù chúng được tìm thấy trong nhà cung cấp, khách hàng, tổ chức nghiên cứu hay tài nguyên độc lập.

Doanh nghiệp cần liên tục học hỏi và thích nghi để tìm vị trí của mình trong các hệ sinh thái đang phát triển xung quanh chúng ta. Như Alvin Toffler đã từng nói, “Những người mù chữ của thế kỷ 21 sẽ không phải là những người không thể đọc hoặc viết, mà là những người không thể học, bỏ học và học lại.” 4IR đang cho phép công việc của con người được điều chỉnh lại về mặt giải quyết vấn đề và khả năng tạo ra kiến ​​thức mới.

Khi khả năng tạo ra giá trị của một tổ chức trong thế giới kỹ thuật số được hiểu rõ, điều quan trọng là tập trung vào việc nuôi dưỡng lực lượng lao động sở hữu khả năng thích ứng nhanh, thoải mái với thay đổi, không ngại chấp nhận rủi ro, có tính cộng tác cao và bao gồm quan trọng, nhà tư tưởng dựa trên hệ thống. Chúng ta cần tập trung vào cách làm việc trong bối cảnh đó. Ban quản lý phải soi đường bằng cách trở thành những nhà vô địch tài năng, những người tập trung vào các khả năng cần thiết trong tình trạng tương lai cũng như khuyến khích và khen thưởng các hành vi phù hợp.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải áp dụng một chiến lược xem xét môi trường mới trong đó các mục tiêu kinh doanh phải đạt được. Điều này đạt được bằng cách chấp nhận sự không chắc chắn và hiểu các công nghệ do 4IR thúc đẩy. Việc tạo ra thứ sẽ được gọi là siêu công việc và mở rộng các nhiệm vụ mới như một phần của quá trình tạo ra chúng sẽ đòi hỏi các tổ chức phải suy nghĩ về thiết kế công việc theo những cách mới và sâu sắc.

Điều quan trọng là, nếu công việc và công việc được cấu hình lại để kết hợp sức mạnh của lực lượng lao động con người với máy móc và nền tảng, thì kết quả tối ưu sẽ là những cải tiến lớn không chỉ trong dịch vụ khách hàng mà còn cả sản lượng và năng suất. Bí quyết sẽ là sắp xếp công việc sao cho có thể đảm bảo sự thành công của con người và máy móc hoạt động gắn kết trong môi trường làm việc đang phát triển, đồng thời tận dụng những đặc điểm độc đáo của con người như trí tưởng tượng, sự đồng cảm và sự tò mò.

Sự phát triển của hệ sinh thái kinh doanh trong 4IR

Làn sóng đầu tiên của 4IR đã nâng tầm văn hóa và sự tham gia vào lĩnh vực kinh doanh hàng ngày. Chúng tôi sớm biết được một thực tế quan trọng rằng các phương pháp làm việc mới phải được thể hiện thành văn hóa.

Thiết kế công việc mới trong 4IR có nghĩa là các công việc trong tương lai sẽ tập trung nhiều hơn vào các nhiệm vụ đa ngành, được thúc đẩy bởi kỹ thuật số. Những công việc siêu hạng này sẽ kết hợp các chức năng truyền thống với các vai trò tận dụng tối đa năng suất và hiệu quả đáng kể đạt được khi mọi người làm việc với công nghệ.

Làn sóng đầu tiên của 4IR đã nâng tầm văn hóa và sự tham gia vào lĩnh vực kinh doanh hàng ngày. Và MATE đã sớm biết được một thực tế quan trọng rằng các phương pháp làm việc mới phải được thể hiện thành văn hóa.

Như nhiều công ty đã phát hiện ra với chi phí của mình, phạm vi tiếp cận kỹ thuật số phổ biến có nghĩa là mọi sắc thái văn hóa trong một công ty đều là trò chơi công bằng cho tiêu dùng và thảo luận của công chúng. Theo đuổi sự đa dạng về ý tưởng, khuyến khích sự tham gia thông qua các bài học được chia sẻ, lấy lý tưởng lấy khách hàng làm trung tâm và cách thức làm việc không chính thức phải cho phép hành động ngẫu hứng, đáng tin cậy và thông tin chi tiết khi cần thiết nhất.

Nhân viên sẽ vẫn là chất kết dính quan trọng trong tương lai của công việc khi mỗi cá nhân đảm nhận các nhiệm vụ phức tạp hơn bao giờ hết, để lại những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày cho máy móc. Trong một môi trường mở ra những con đường thử thách trí tuệ và năng suất mới cho những người lao động cốt lõi, cùng với cách tiến hành công việc hàng ngày linh hoạt và nhanh nhẹn hơn, điều quan trọng là những cá nhân đó phải tham gia đầy đủ và được công nhận về mức độ đóng góp cao của mình cho doanh nghiệp.


MATE TECHNOLOGY JSC  là một công ty tư vấn cung cấp các giải pháp và chiến lược kỹ thuật số cho các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi tạo ra những trải nghiệm giúp chuyển đổi hoạt động kinh doanh và giúp mọi người làm việc thành công trong tổ chức kỹ thuật số mới. Khách hàng đến với MATE TECHNOLOGY JSC  vì danh tiếng của chúng tôi về sự chặt chẽ trí tuệ, nền tảng của chúng tôi trong chiến lược trải nghiệm có tầm nhìn xa và cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số bên trong doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm về cách MATE đã cải thiện đáng kể cách thức kinh doanh của một số tập đoàn lớn nhất ở Việt Nam. .

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận