Blended Learning: phương thức tiếp cận phù hợp với đào tạo nội bộ  | MATE JSC

Blended Learning cách tiếp cận phù hợp với đào tạo nội bộ

Sự bùng nổ của Covid-19 đã buộc các tổ chức phải thay đổi cách thức hoạt động. Nhiều doanh nghiệp đã phải đột ngột chuyển sang số hóa, với việc nhân viên làm việc tại nhà và sử dụng các công cụ trực tuyến để duy trì kết nối. Điều này đã có tác động lớn đến đào tạo nội bộ, với việc các tổ chức phải tìm ra những cách thức mới để cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển.

Đây là giải pháp thiết thực nhất vào thời điểm đó, nhiều tổ chức đã chuyển sang học tập và phát triển số hóa một cách hoàn toàn. Nhiều doanh nghiệp đã cung cấp các khóa đào tạo thông qua các giải pháp E-Learning tùy chỉnh như hội thảo trên web, podcast và mô-đun học tập điện tử. Loại hình công nghệ này đã hoạt động được một thời gian nhất định nhưng không phải tất cả việc học đều có thể số hóa. Khi bắt đầu xuất hiện từ đại dịch, ngày càng có nhiều sự công nhận rằng học tập kết hợp - kết hợp giữa chuyển đổi số và phân phối trực tiếp - là cách tiếp cận tốt nhất cho L&D.

Đào tạo nội bộ L&D là gì?

Đào tạo nội bộ là quá trình các nhân viên trong doanh nghiệp đạt được các kỹ năng cần thiết trong trong công việc thông qua các khóa học, chương trình đào tạo do doanh nghiệp tổ chức, xây dựng. Đây là quá trình nền tảng cho sự thành công của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào.


Blended Learning là gì?

Blended Learning là sự kết hợp những gì tốt nhất của cả hai phương pháp giữa chuyển đổi số và học trực tiếp , mang lại cho nhân viên sự linh hoạt để tìm được cách học phù hợp, đồng thời mang lại cơ hội tương tác xã hội.

Tuy nhiên, Blended Learning không chỉ thêm một vài yếu tố trực diện vào một chương trình trực tuyến mà còn cần được lập kế hoạch và cấu trúc cẩn thận để đảm bảo sự hiệu quả. Chìa khóa để thành công trong việc học tập Blended Learning là tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa việc phân phối nội dung được dựa trên nhu cầu của tổ chức và nhân viên.

Ví dụ: một doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn làm việc từ xa có thể cần tỷ lệ phân phối công nghệ số cao, trong khi một công ty có nhiều nhân viên làm việc tại văn phòng thì cần nhiều thời gian gặp mặt trực tiếp hơn. Đôi khi, số hóa cũng có thể được kết hợp với đào tạo trực tiếp, chẳng hạn như khi một tổ chức cung cấp các mô-đun học tập điện tử cho nhân viên và sau đó cho phép họ thực hành những gì họ đã học được trong môi trường trực tiếp.

Blended Learning: phương pháp tiếp cận phù hợp với đào tạo nội bộ


Những lợi ích của Blended Learning


Nghiên cứu cho thấy rằng học tập kết hợp (Blended Learning) hiệu quả hơn so với học trực tiếp. Cho thấy sự cải thiện trong việc tham gia của nhân viên, động lực và kết quả học tập. Nhân viên tham gia nhiều hơn với các chương trình học tập kết hợp Blended Learning vì họ có nhiều quyền kiểm soát về cách thức và thời điểm học. Người học có thể chọn các phương pháp phù hợp nhất với họ giúp mang đến trải nghiệm học tập được cá nhân hóa hơn.
 
Uyển chuyển
Một trong những lợi ích chính của việc học Blended Learning là rất linh hoạt. Nhân viên có thể học theo tốc độ và thời gian riêng. Người dùng có thể truy cập tài liệu trực tuyến bất cứ khi nào họ có thời gian và sau đó tham gia các buổi gặp mặt trực tiếp khi thấy thuận tiện. Tính linh hoạt này đặc biệt có lợi cho những nhân viên có cuộc sống bận rộn hoặc những người đang làm việc từ xa.

Hiệu quả chi phí

Với những phương pháp đào tạo truyền thống, doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn. Các chi phí bao gồm: chi phí thuê chuyên gia đào tạo, chi phí thuê địa điểm, tổ chức đào tạo, chi phí đi lại, ăn ở của chuyên gia… Chưa kể đến các chi phí in ấn tài liệu, chi phí thời gian làm việc của nhân viên,… Để có thể tổ chức đào tạo cho nhân viên, doanh nghiệp cần tốn rất nhiều chi phí.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần bỏ ra nhiều thời gian và công sức. Đặc biệt, đối với những doanh nghiệp có số lượng nhân viên lớn và thường xuyên có nhân viên mới, việc tổ chức đào tạo càng trở nên khó khăn hơn. Việc tổ chức cho hàng nghìn người tham gia đào tạo cùng một lúc đòi hỏi phòng đào tạo cần có nhiều nhân lực. Thêm vào đó, việc quản lý chất lượng sau đào tạo cũng là một bài toán khó đối với doanh nghiệp.

Các tổ chức có thể tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng phương pháp học tập Blended Learning thay vì các phương pháp đào tạo truyền thống. Điều này là do giao hàng số thường tiết kiệm chi phí hơn so với giao hàng tận nơi. Các chương trình học Blended Learning cũng có xu hướng ngắn hơn các chương trình truyền thống, vì nhân viên có thể học theo tốc độ của riêng họ.

Kết quả tốt

Đào tạo nhân viên tốt là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Nhân viên chính là những người thực hiện các chiến lược dù là ngắn hạn hay dài hạn. Vì vậy, chất lượng đào tạo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả mục tiêu đạt được của cả nhân viên và doanh nghiệp.

Có bằng chứng cho thấy rằng các chương trình học Blended Learning dẫn đến kết quả tốt hơn các chương trình học số hóa hoặc trực tiếp. Điều này là do các chương trình kết hợp cho phép nhân viên học hỏi theo nhiều cách, dẫn đến trải nghiệm học tập toàn diện.

Blended Learning: phương pháp tiếp cận phù hợp với đào tạo nội bộ

Thu hút

Nhân viên tham gia nhiều hơn với các chương trình học tập Blended Learning so với các chương trình truyền thống. Điều này là do người dùng có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách thức và thời điểm học. Người dùng cũng có thể chọn các phương pháp phù hợp nhất mang đến trải nghiệm học tập được cá nhân hóa hơn rất nhiều.


Cải thiện khả năng giữ chân

Vấn đề đau đầu mà rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải này lại có thể giải quyết bằng chính các chương trình đào tạo nội bộ. Bên cạnh các chính sách đãi ngộ, sự phát triển trong công việc thì cá chương trình đào tạo nội bộ sẽ là yếu tố khiến nhân viên gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. Chẳng có lý do gì mà nhân viên lại không gắn bó với môi trường năng động, luôn luôn được phát triển bản thân và cống hiến.

Khả năng duy trì được cải thiện với các chương trình học tập Blended Learning vì nhân viên có cơ hội xem lại tài liệu và thực hành những gì người dùng đã học được. Điều này dẫn đến sự hiểu biết chuyên sâu về tài liệu và nhân viên có nhiều khả năng ghi nhớ. Chưa kể, khả năng truy cập tài liệu bất cứ lúc nào giúp nhân viên dễ dàng xem xét và học hỏi.

Tạo điều kiện cho sự hợp tác

Khi các nhân viên đang học cùng nhau sẽ có cơ hội hợp tác và học hỏi lẫn nhau. Điều này có lợi vì nó giúp nhân viên phát triển kỹ năng và kiến ​​thức. Đồng thời cũng giúp xây dựng mối quan hệ giữa các nhân viên, từ đó có thể cải thiện tinh thần đồng đội.

Các phương pháp học tập Blended Learning khác
Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để học tập kết hợp. Cách tiếp cận mà một tổ chức thực hiện sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, nguồn lực và nhân viên của tổ chức đó. Một số phương pháp học tập kết hợp phổ biến là:

Lớp học Blended Learning

Trong cách tiếp cận lớp học Blended Learning, nhân viên tham gia các buổi học trực tiếp và cũng có thể truy cập tài liệu trực tuyến. Cách tiếp cận này có lợi vì nó cho phép nhân viên học hỏi từ cả giảng viên và tài liệu. Nó cũng linh hoạt, vì nhân viên có thể truy cập tài liệu bất cứ lúc nào.

Phương pháp lớp học lật ngược

Trong cách tiếp cận lớp học lật ngược, nhân viên truy cập tài liệu trực tuyến và sau đó tham gia các buổi học trực tiếp. Cách tiếp cận này có lợi vì nó cho phép nhân viên học theo tốc độ của riêng họ. Các phiên trực tiếp sau đó có thể được sử dụng để thảo luận và đặt câu hỏi.

Phương pháp tiếp cận chế độ hỗn hợp

Trong cách này, nhân viên truy cập tài liệu trực tuyến và thông qua các phương pháp kỹ thuật số khác, chẳng hạn như video hoặc podcast. Cách tiếp cận này có lợi vì cho phép nhân viên học hỏi theo nhiều cách. Phương pháp cũng linh hoạt vì nhân viên có thể truy cập tài liệu bất cứ lúc nào.

Cách tiếp cận Blended Learning

Theo cách tiếp cận, tài liệu được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu của nhân viên. Cách tiếp cận này có lợi vì cho phép nhân viên học theo cách hiệu quả nhất cho họvì nhân viên có thể truy cập tài liệu bất cứ lúc nào.

Bất kể tổ chức lựa chọn phương pháp học tập Blended Learning nào, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các tài liệu có chất lượng cao và hấp dẫn. Nhân viên sẽ chỉ thành công với việc học kết hợp nếu các tài liệu đó hiệu quả và thú vị.

Vậy,
Các chương trình học Blended Learning ngày càng trở nên phổ biến vì mang lại một số lợi ích so với các phương pháp đào tạo truyền thống. Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn và tiết kiệm chi phí hơn để đào tạo nhân viên của mình, thì học tập kết hợp có thể là câu trả lời.

>>> Xem thêm: Nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến cho sinh viên với những ý tưởng tốt nhất 

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi

Đăng nhập để viết bình luận