Lí do gì khiến các doanh nghiệp chuyển đổi từ mô hình kinh doanh B2B sang B2B2C?

B2B2C LÀ GÌ?

 Mô hình kinh doanh B2B2C có nghĩa là loại bỏ người trung gian giữa các doanh nghiệp B2B và người tiêu dùng cuối cùng. Mô hình này cho phép các công ty B2B tiếp xúc trực tiếp với người dùng cuối sản phẩm của họ.

 Mô hình kinh doanh này có thể được gọi là Doanh nghiệp với x (B2X)

B2X chỉ đơn giản là thực hiện một cách tiếp cận đa dạng tới khách hàng. Nhưng không chỉ có ý nghĩa quyết định cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp cho bất kỳ đối tượng nào mà chiến lược này đòi hỏi phải phát triển một sản phẩm và đưa ra chiến lược bán hàng có thể phù hợp với nhiều loại yêu cầu và trường hợp sử dụng khác nhau. 

Doanh nghiệp với người lao động (B2E)

Tương tự như khái niệm B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) và B2C (Doanh nghiệp với Người tiêu dùng), B2E (Doanh nghiệp với Nhân viên) là một cách tiếp cận tập trung vào nhân viên. Bao gồm tất cả các hoạt động nhằm đạt được lợi nhuận cho thuê lớn nhất có thể như: tuyển dụng, chiến lược xây dựng đội ngũ, các khóa đào tạo, tính linh hoạt trong lịch trình, tiền thưởng và ưu đãi đặc biệt cũng như lợi ích khác nhau.

Doanh nghiệp với nhiều người (B2M)

Sự khác biệt chính giữa B2M và B2C và B2B là khách hàng. Như đã đề cập ở trên, B2M hoàn toàn khác về đối tượng mục tiêu so với B2B hoặc B2C. Các doanh nghiệp B2B chỉ nhắm mục tiêu đến các nhà bán buôn, trong khi các công ty B2C chỉ nhắm mục tiêu đến các nhà bán lẻ.

Kinh doanh B2M trong thương mại điện tử có nghĩa là doanh nghiệp sẵn sàng bán sản phẩm cho tất cả những ai muốn mua sản phẩm dù là người tiêu dùng hay người bán buôn trên thị trường trực tuyến thông qua nhiều kênh như website, chợ điện tử, v.v.

Trong mô hình B2B2C, nhà bán buôn hoặc nhà sản xuất có thể tiếp cận người tiêu dùng cuối cùng thông qua một doanh nghiệp B2B khác hoặc bán trực tiếp cho khách hàng. Với Thương mại điện tử B2B2C, tất cả các giao dịch sẽ được thực hiện trực tuyến, trên trang web Thương mại điện tử, cửa hàng hoặc ứng dụng di động. Amazon là một ví dụ điển hình về Thương mại điện tử B2B2C. Hệ thống dự trữ hàng hóa từ các nhà sản xuất và cung cấp kênh mua bán để người tiêu dùng thực hiện đặt hàng.

Xu hướng dịch chuyển từ B2B tới B2B2C

Theo nghiên cứu trong năm 2018 và 2019, 61% tất cả các nhà sản xuất và bán buôn đã bỏ qua người bán trung gian để bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Tại sao lại như vậy?

Gần đây, ngày càng có nhiều doanh nghiệp B2B đang chuyển hoặc mở rộng sang mô hình B2B2C. Người tiêu dùng giờ đây mong đợi nhiều hơn từ các công ty có trải nghiệm mua sắm liền mạch. Những khách hàng hiểu biết, đặc biệt là thế hệ millennials và Gen Z có thể nhận thấy sự thiếu kết nối giữa B2B và B2C.

https://mate.com.vn/

Là thế hệ đông đảo nhất vào thời điểm hiện tại, Millennials với sức chi 1,4 nghìn tỷ USD chiếm khoảng 30% tổng doanh số bán lẻ từ năm 2020, là những đối tượng khách hàng mà các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Đó là lý do tại sao nhiều B2B buộc phải thực hiện thay đổi. Người tiêu dùng cuối cùng và thậm chí cả khách hàng doanh nghiệp cũng có một số kỳ vọng từ những người bán buôn, nhà cung cấp mà họ chọn. Mặc dù các doanh nghiệp B2B cố gắng đối xử khác với khách hàng; tuy nhiên, họ vẫn đang tìm kiếm sự trải nghiệm người dùng nơi khách hàng có thể truy cập và mua hàng 24/7 một cách thuận tiện.

Có 3 xu hướng chính thúc đẩy sự chuyển đổi sang mô hình Thương mại điện tử B2B2C:

Khách hàng-trung tâm

Sự mong đợi của khách hàng ngày càng cao đòi hỏi các nhà trực tiếp sản xuất tạo ra sản phẩm phải đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Điều này buộc các nhà sản xuất phải hiểu và nắm bắt được nhu cầu và mong đợi của khách hàng để sản xuất và cung cấp các sản phẩm theo yêu cầu.

Có thể kể đến một số xu hướng hành vi và nhu cầu của khách hàng bao gồm: tìm kiếm sản phẩm có nguồn gốc tin cậy, tìm kiếm trải nghiệm sản phẩm mới, quan tâm đến giá trị cộng đồng thương hiệu, v.v...

Xây dựng phương thức thanh toán

Xu hướng phát triển thương mại điện tử cho phép các nhà sản xuất trực tiếp cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Một số lợi thế của B2B2C như thanh toán số thông qua ví điện tử, Visa / MasterCard, ngân hàng di động với nhiều ưu điểm và khuyến mãi độc quyền; thu thập thông tin, phản hồi của khách hàng nhanh chóng và chính xác hơn.

Sự phát triển của công nghệ

Các công nghệ đang được phát triển, hỗ trợ việc tạo mô hình B2B2C, chẳng hạn như:

Tối ưu hóa dữ liệu

Trong khi dữ liệu trở thành tài sản thiết yếu của mỗi doanh nghiệp trong thời kỳ Công nghiệp hóa 4.0. Để có được kết quả tốt hơn, các công ty lưu trữ thông tin cũng như sử dụng dữ liệu để đưa ra các quyết định thực tế và có định hướng.

Internet of Things (IoT)

IoT hỗ trợ các nhà sản xuất thực hiện giám sát thời gian thực để đạt được nhiều mục tiêu, bao gồm giảm chi phí, tăng hiệu quả, cải thiện an toàn và đảm bảo tuân thủ sản xuất. Kết quả là, IoT trao quyền cho các nhà sản xuất để đưa ra các quyết định kịp thời và sáng suốt.

https://mate.com.vn/

Big Data

Big Data là những tập dữ liệu mở rộng, phức tạp. Quy mô quá lớn đồng thời phần mềm xử lý dữ liệu truyền thống không thể thu thập, quản lý và xử lý trong một khoảng thời gian hợp lý và từ đó Big Data đã xuất hiện. Big Data là một phần thiết yếu của tiếp thị số, quản lý chuỗi cung ứng, phát triển sản phẩm và bán hàng, v.v.

Blockchain

Khi mạng lưới thông tin mở rộng hàng ngày, việc đảm bảo truyền dữ liệu an toàn là một yêu cầu cấp thiết. Công nghệ chuỗi khối Blockchain được phát triển để giải quyết vấn đề này. Với hệ thống mã hóa phức tạp, Blockchain cho phép bảo mật thông tin cao trước nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu. 

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI không còn là một khái niệm mà đã trở thành một công cụ ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực, từ phân tích, công cụ tiếp thị, nền tảng dịch vụ khách hàng đến quảng cáo số và điện thoại thông minh.

LỢI THẾ CỦA B2B2C

Mô hình Thương mại điện tử B2B2C có thể được coi là một biến thể của mô hình kinh doanh sử dụng thế mạnh của 2 mô hình còn lại. Khi mở rộng hoạt động kinh doanh sang B2B2C, doanh nghiệp có thể đạt được những lợi ích này như sau:

Quan điểm trên mọi phương diện của khách hàng

Một khi doanh nghiệp có thể đáp ứng kỳ vọng của khách hàng sẽ thu về được lợi nhuận. Do đó, mô hình B2B2C ra đời - xuất phát từ mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng không phải là trọng tâm và ưu tiên của hầu hết các nhà sản xuất. Thay vào đó, hầu hết các nỗ lực hướng đến khách hàng là dành cho các đối tác bán lẻ. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt, việc lấy khách hàng làm trung tâm ngày càng trở nên thiết yếu. Với mô hình B2B2C, khoảng cách giữa nhà sản xuất, nhà bán buôn và khách hàng đang được rút ngắn. Hơn nữa, cùng với công nghệ tiên tiến như ERP (Quản trị nguồn lực doanh nghiệp), BI (Kinh doanh thông minh), các doanh nghiệp có cơ hội hiểu sâu hơn về người tiêu dùng trực tiếp sử dụng sản phẩm của mình. Thông qua sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu, doanh nghiệp có thể phát triển các giải pháp cải thiện nguồn cung để đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, mang lại sự hài lòng của khách hàng cho từng đối tượng khách hàng mục tiêu.

https://mate.com.vn/

Minh bạch thông tin vận chuyển

Công khai và minh bạch là ưu điểm của mô hình Thương mại điện tử B2B2C. Tất cả các thông tin, bao gồm thông tin về sản phẩm, giá cả, hàng hóa trong kho, v.v. sẽ được cập nhật trên nền tảng Thương mại điện tử theo thời gian thực; do đó, khách hàng có thể dễ dàng theo dõi, đánh giá và đưa ra quyết định.

Ngoài ra, thông tin minh bạch giúp doanh nghiệp và đối tác cập nhật thông tin nhanh chóng hơn. Điều này có nghĩa là nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình sản xuất, vận hành hoặc giao hàng, doanh nghiệp có thể kịp thời tìm ra giải pháp và khắc phục để giảm thiểu thiệt hại.

Kiểm soát dữ liệu dễ dàng

Mô hình kinh doanh B2B truyền thống kết thúc khi các nhà sản xuất bán hàng hóa của họ cho các nhà bán lẻ. Những công ty đó không có kết nối với người tiêu dùng cuối cùng. Các nhà bán lẻ có thể tận dụng cơ hội này để bán hàng hóa với giá họ muốn và tiếp thị theo cách của họ.

Nhưng với mô hình B2B2C cho phép các công ty sản xuất quản lý các thương hiệu khác và thông tin về các mặt hàng mà không tốn nhiều công sức. Doanh nghiệp không phải lo lắng về sự không nhất quán trong quá trình truyền tải thông tin hoặc lo lắng về việc chia sẻ thương hiệu với bên thứ ba.

Sức mạnh đối tác kênh

Với việc mở rộng từ B2B sang Thương mại điện tử B2B2C, các nhà sản xuất có thể tận dụng thế mạnh của tất cả các kênh đối tác. Thay vì tập trung vào việc bán hàng cho một doanh nghiệp khác, một công ty sản xuất có thể nâng cao nền kinh tế bằng cách khai thác cơ sở khách hàng của một doanh nghiệp khác.

Do đó, nếu công ty có thể xây dựng một hệ sinh thái với đa dạng các đối tác, doanh nghiệp có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu, lòng tin đối với khách hàng và tăng doanh số bán sản phẩm.

 Tiết kiệm thời gian tiếp thị sản phẩm

Như đã đề cập ở trên, các công ty sản xuất có thể tận dụng cơ sở khách hàng của các đối tác khác. Và nhờ hệ sinh thái đối tác đa kênh đa dạng, doanh nghiệp có thể rút ngắn thời gian tiếp thị do sản phẩm có thể đến tay khách hàng nhanh hơn trước. Lợi thế cạnh tranh này có thể thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất chuyển từ mô hình B2B sang B2B2C.

Chính sách bán hàng bền vững

Thông tin minh bạch trên nền tảng Thương mại điện tử B2B2C cũng giúp doanh nghiệp kiểm soát giá tốt hơn, hợp nhất MSRP (Giá bán lẻ do nhà sản xuất đề xuất) với giá bán thực tế. Do đó, khách hàng có thể yên tâm hơn khi mua hàng vì giá của người tiêu dùng cuối cùng sẽ là tốt nhất.

Ngoài ra, tất cả những lợi thế trên như sức mạnh của các đối tác đa kênh, rút ​​ngắn thời gian tiếp thị, hiểu biết sâu sắc về khách hàng và tăng khả năng kiểm soát thương hiệu là những yếu tố cần thiết giúp thúc đẩy doanh số và tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Quản lý hoàn toàn chuỗi cung ứng

Chuyển sang B2B2C có nghĩa là các công ty sản xuất không cần phải đi lại giữa hai bên để phân phối hàng hóa của họ cho khách hàng nữa. Đó là lý do tại sao họ có thể kiểm soát hoàn toàn chuỗi cung ứng.

Khách hàng muốn có được sản phẩm mong muốn của họ càng nhanh càng tốt. Và đôi khi các mô hình B2B và B2C truyền thống không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Bằng cách này, mô hình Thương mại điện tử B2B2C hiệu quả hơn, cho phép các nhà sản xuất cung cấp hàng hóa nhanh chóng hơn.

THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP B2B KHI CHUYỂN ĐẾN TÀI KHOẢN B2B2C

Mặc dù có những thuận lợi đó, nhưng có một số khó khăn mà các doanh nghiệp phải đối mặt khi tiến hành chuyển đổi từ B2B sang B2C. Thách thức rõ ràng nhất là chiến lược Marketing. Bên cạnh những người mua là doanh nghiệp, các công ty hiện nay cũng phải đồng thời giao dịch với những người tiêu dùng cuối cùng. Và mỗi loại đối tượng khách hàng mục tiêu có những đặc điểm khác nhau mà doanh nghiệp không thể đối xử theo cùng một cách. Vì vậy chiến lược tiếp thị cần được tập trung tới để thu hút cả 2 đối tượng là khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Thứ hai, các doanh nghiệp nên tạo ra những trải nghiệm người dùng độc đáo trên trang web của họ. Về góc độ kỹ thuật có thể tạo ra thách thức cho các công ty B2B. Các trang web bắt buộc phải chứa nhiều tính năng hơn so với các trang web B2B giúp cho hoạt động nhất quán và trơn tru hợp nhất với kho hàng tồn kho.

Ngoài ra, giả sử một doanh nghiệp B2B đang xem xét chuyển sang mô hình B2B2C. Trong trường hợp đó phải đảm bảo rằng khách hàng và đối tác sẵn sàng cung cấp quyền truy cập dữ liệu của người tiêu dùng, điều này tương đối khó xác định. Dữ liệu của người tiêu dùng rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào và họ có thể thận trọng khi cho phép bên thứ ba kiếm được lợi ích từ khách hàng của họ. Trong trường hợp doanh nghiệp không sẵn sàng chia sẻ điều đó nghiễm nhiên sẽ mất mối quan hệ hợp tác.

Tuy nhiên, việc chuyển sang mô hình B2B2C vẫn là một xu hướng có lợi cho các doanh nghiệp B2B. Đây sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp trong việc mở rộng quy mô trong tương lai.

 ---------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together 

🌐 Website: https://mate.com.vn/

📞 Hotline: 0981 632 626

📍 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận