Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số  | MATE JSC

Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số

Học cách quản lý một doanh nghiệp là một điều gì đó sẽ cần thời gian để thành thạo. Mặc dù bạn có thể có kinh nghiệm lãnh đạo một nhóm, nhưng việc quản lý một doanh nghiệp sẽ đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và chiến lược mới.

Chìa khóa để quản lý một công ty hiệu quả là có một kế hoạch rõ ràng về cách thức hoạt động của doanh nghiệp và cuối cùng là trở thành lợi nhuận. Sau đó, là thiết lập các hệ thống để thành công trong kinh doanh và không ngừng tìm kiếm các lĩnh vực để cải thiện cả công ty và bản thân bạn với tư cách là một doanh nhân.

Các mẹo tốt nhất để quản lý một doanh nghiệp có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của vòng đời và quy mô của nó. Tuy nhiên, cho dù bạn muốn biết cách quản lý một doanh nghiệp mới hay mở rộng quy mô một doanh nghiệp hiện có, trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét một số mẹo hay. Khi bạn đọc xong bài viết này, bạn sẽ học được:

Những lý do lớn nhất khiến doanh nghiệp thất bại


Thất bại không phải là điều thường trực trong tâm trí của nhiều chủ doanh nghiệp khi họ thành lập công ty. Có một số lý do khiến một doanh nghiệp có thể thất bại: thiếu vốn, môi trường kinh doanh không tốt, quản lý yếu kém, v.v. Nguyên nhân thất bại tiềm ẩn: Thiếu kế hoạch kinh doanh và thực thi.

Nhiều doanh nghiệp thất bại vì thiếu kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Kế hoạch kinh doanh của bạn nên bao gồm vị trí của công ty bạn trong vài tháng tới vài năm tới. Bao gồm các mục tiêu và kết quả có thể đo lường được, cũng như danh sách nhiệm vụ cụ thể với ngày và thời hạn.
  Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số

Thật không may, thất bại trong kinh doanh là điều phổ biến, trong đó:

Khoảng 20% doanh nghiệp nhỏ thất bại trong năm đầu tiên của họ và 96% đáng kinh ngạc sẽ thất bại trong khoảng thời gian 10 năm. Đối với 4% còn lại, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ thành công - nó có nghĩa là họ đã sống sót.

50% trong số 500 công ty nằm trong danh sách Fortune tồn tại cách đây 20 năm đã biến mất, tuổi thọ của các công ty đa quốc gia bị hạn chế và ngày càng thu hẹp.

Dưới đây là Top 10 khiến các doanh nghiệp thất bại trong 10 năm tới do tạp chí Forbes thống kê:

1. Sự tự mãn
2. Không ưu tiên tính bền vững
3. Không đặt khách hàng lên hàng đầu
4. Không ngừng đổi mới
5. Không nghĩ mình là công ty công nghệ
6. Không coi dữ liệu là tài sản kinh doanh quan trọng
7. Không thu hút và giữ được nhân tài
8. Không phát triển các kỹ năng trong tương lai
9. Không xây dựng được quan hệ đối tác bền chặt và hòa nhập với những người khác
10. Thiếu tính xác thực và minh bạch

Vậy tại sao doanh nghiệp lại thất bại? Điều gì khiến một doanh nhân này thành công trong khi một doanh nhân khác gặp thất bại trong kinh doanh? Nó phụ thuộc vào sự kết hợp của chuẩn bị, chiến lược và kiến thức.

Cách Apple trở lại từ sự thất bại trong kinh doanh

Ngày nay, mọi người đều đã nghe nói về Apple. Đây là một trong những công ty có giá trị nhất trong thời đại của chúng ta, với vốn hóa thị trường gần 2 nghìn tỷ đô la và cổ phiếu đang tăng vọt so với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Apple thực sự là một ví dụ hoàn hảo để xem xét lý do tại sao các doanh nghiệp thất bại.  

Người sáng lập Apple, Steve Jobs, đã bị sa thải khỏi công ty vào năm 1985. Trước khi thuê lại Jobs vào năm 1997, công việc kinh doanh thất bại đã hoạt động thua lỗ và tiến dần đến phá sản. Trên thực tế, Michael Dell đang khuyên những người ra quyết định đóng cửa Apple và trả lại tiền cho các cổ đông của họ. Nhưng Apple vẫn kiên trì, và Steve Jobs đã tự hỏi mình một trong những câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc đời mình: "Chúng ta thực sự đang kinh doanh lĩnh vực nào?"
 
Lúc đầu, câu trả lời có vẻ hiển nhiên - Apple kinh doanh máy tính. Nhưng làm thế nào họ có thể giành lại khách hàng khi 97% tổng số máy tính trên toàn nước Mỹ được điều hành bởi Microsoft?

Đó là khi họ nhận ra rằng bất kể sản phẩm của họ có tốt đến đâu, Microsoft cũng đã gắn bó và cố thủ trong lòng quần chúng. Rốt cuộc, đó là một trong những lý do chính khiến Apple lâm vào cảnh phá sản.

Vì vậy, Jobs đã hỏi, "Chúng ta cần kinh doanh gì?" Và Apple quyết định rằng họ cần phải kinh doanh trong việc kết nối mọi người với niềm đam mê của họ - ảnh của họ, âm nhạc của họ, với nhau. Khi làm điều này, ông đã tránh được một trong những lý do hàng đầu khiến doanh nghiệp thất bại: thiếu tính linh hoạt.
Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số 

Trả lời câu hỏi này đã tạo ra một trong những thay đổi lớn nhất đối với Apple. Công ty đã chuyển sang xây dựng công nghệ cơ bản, thú vị để kết nối mọi người với những gì họ yêu thích. Sau khi tuyển dụng Jobs, công ty đã sắp xếp quan hệ đối tác với Microsoft, điều này báo hiệu sự thay đổi của công ty. Khi Apple ra mắt iMac chỉ một năm sau đó, công ty đã có lãi trở lại và ghi dấu ấn của mình. Không lâu sau đó là iPod và iTunes, sau đó là iPhone. Doanh thu ròng của họ tăng vọt. Kể từ thời điểm đó, Apple đã không ngừng đổi mới và các chiến dịch tiếp thị của họ đã đưa công ty lên một lĩnh vực hoàn toàn mới. Nếu Jobs coi việc bị sa thải là cái chết trong sự nghiệp của ông (và công ty), thì công ty sẽ không bao giờ được hồi sinh.

Ngày nay, Apple có thực sự kinh doanh máy tính? Chỉ 10,4% hoạt động kinh doanh của họ là máy tính, có nghĩa là gần 90% là không - phần lớn được tạo nên từ doanh số bán iPhone, iPad và Apple Watch. Trả lời trung thực câu hỏi "Tại sao doanh nghiệp thất bại?" là yếu tố quan trọng để Apple thay đổi hướng đi và trở nên có lãi.

Nếu thành công là về sự đổi mới và tiếp thị, thì bạn phải quyết định xem khách hàng của mình là ai, họ cần gì, bạn đang kinh doanh gì và bạn thực sự cần kinh doanh lĩnh vực kinh doanh nào. Trả lời những câu hỏi này có thể thay đổi toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn, bởi vì câu trả lời sẽ cuối cùng cho phép bạn thay đổi đề nghị của mình. Như chúng tôi đã nói, hãy thay đổi đề nghị của bạn, thay đổi doanh nghiệp của bạn - và thay đổi doanh nghiệp của bạn, thay đổi cuộc sống của bạn.

Bốn trụ cột kinh doanh (4M) của doanh nghiệp

Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số

Có một số bộ phận chuyển động trong một tổ chức - nhưng sự thành công của một doanh nghiệp thường phụ thuộc vào bốn nguồn lực quan trọng. Những điều này có thể được tóm tắt tốt nhất bằng cách xem xét 4 trụ cột của doanh nghiệp:

1. Nhân lực (Manpower)
Nhân lực đề cập đến những người liên quan trong một công ty, bao gồm, nhân viên, khách hàng, các bên liên quan, nhà bán lẻ, v.v. Nhân lực bao gồm mọi nguồn nhân lực tham gia vào việc vận hành doanh nghiệp.

2. Tài chính (Money)
Tài chính là yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh và ngân sách hiệu quả là yếu tố quan trọng để duy trì hoạt động kinh doanh suôn sẻ. Tiền bao gồm chi phí và lợi nhuận, cũng như việc quản lý tài chính trong một công ty.

3. Vật liệu (Materials)
Vật liệu đề cập đến bất kỳ sản phẩm vật chất hoặc vật liệu nào liên quan đến hoạt động kinh doanh. Vật liệu là yếu tố then chốt trong việc quyết định cách quản lý tiền, nguồn lực được phân bổ tốt nhất ở đâu và những gì tiếp cận khách hàng.

4. Máy móc (Machinery)
Trong trường hợp này, máy móc đề cập đến sự thông minh đằng sau một kế hoạch kinh doanh. Máy móc bao gồm công nghệ kinh doanh, kế hoạch, ý tưởng và hơn thế nữa. Đây là những yếu tố quan trọng để giữ cho công ty luôn đổi mới và phù hợp.

10 Cách quản lý doanh nghiệp hay nhất


Một doanh nghiệp thành công đòi hỏi sự kết hợp hoàn hảo giữa tính linh hoạt, lập kế hoạch và tổ chức. Mặc dù điều quan trọng là bạn phải có một kế hoạch kinh doanh tuyệt vời và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phải phù hợp với thị trường và nhu cầu, nhưng việc kiếm tiền trong kinh doanh thường khó hơn nhiều so với bạn nghĩ ban đầu.

Dưới đây là cách đảm bảo công ty không chỉ phát triển mà còn phát triển bền vững:

1. Trở lại vấn đề cơ bản

Phát triển một kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng: Bạn đang đáp ứng nhu cầu nào ở một thị trường cụ thể? Làm thế nào để bạn có kế hoạch để lấp đầy nó? Bạn sẽ thu hút khách hàng / khách hàng tiềm năng như thế nào? Lý do thuyết phục của bạn để thành lập doanh nghiệp là gì? Bao gồm nhiều chi tiết nhất có thể.

Xác định khách hàng: Tạo hình đại diện của khách hàng lý tưởng của bạn chứa cả thông tin nhân khẩu học và tâm lý học.

Lập kế hoạch tài chính của doanh nghiệp: Điều quan trọng là bạn hiểu các con số của các dự án kinh doanh mới của mình để có thể tự tin trả lời một câu hỏi quan trọng: Tôi có thể làm gì để học cách quản lý công việc kinh doanh của riêng mình? Bạn sẽ tạo ra thu nhập như thế nào trong công việc kinh doanh của mình? Đến khi nào? Bạn sẽ tài trợ chi phí kinh doanh khởi nghiệp của mình như thế nào? Bạn dự định phát triển doanh nghiệp từ quan điểm tài chính như thế nào?

2. Lập kế hoạch hiệu quả

Cách tốt nhất để quản lý một doanh nghiệp hiệu quả là thông qua việc lập kế hoạch hiệu quả. Bạn có thể dễ dàng thực hiện điều này bằng cách hoạch định một chiến lược xác định cho doanh nghiệp. Trước tiên, bạn cần vạch ra một chiến lược tuyệt vời tập trung vào cả kết quả tích cực và tiêu cực của một kế hoạch kinh doanh tiềm năng. Cách tốt nhất là chuẩn bị cho thất bại hơn là thành công, vì hầu hết các lần mạo hiểm đầu tiên đều có ít cơ hội thành công.
Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số 

Quy trình lập kế hoạch có thể dẫn đến năng suất tốt hơn, độ chính xác cao hơn và quay vòng nhanh hơn cho các nhiệm vụ kinh doanh thiết yếu. Mục tiêu của việc lập kế hoạch như một quá trình là cải tiến và hợp lý hóa các phương pháp kinh doanh của một công ty. Điều này sẽ có kết quả như sau:

  • Chi phí thấp hơn do cần ít nhân viên hơn để hoàn thành cùng một quy trình.
  • Tăng hiệu quả bằng cách loại bỏ các bước quy trình có vấn đề như vòng lặp và tắc nghẽn.
  • Độ chính xác cao hơn bằng cách bao gồm các điểm kiểm tra và các biện pháp thành công để đảm bảo các bước của quy trình được hoàn thành chính xác.
  • Tất cả nhân viên đều hiểu rõ hơn về những gì họ cần làm để đạt được các mục tiêu của bộ phận.

3. Đặt mục tiêu tăng trưởng

Có nhiều cách để đo lường sự phát triển. Xác định mục tiêu của bạn sẽ hướng nỗ lực của bạn đến những loại hình quan trọng đối với bạn. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, bạn có thể phát triển ở một số lĩnh vực, như cơ sở khách hàng của mình, mà không phát triển ở những lĩnh vực thực sự quan trọng với bạn.

Các chỉ số thông thường mà các nhà lãnh đạo đặt ra mục tiêu tăng trưởng bao gồm:

Doanh thu định kỳ hàng tháng
Tỷ suất lợi nhuận gộp
Tài khoản trả phí hoặc bán thêm
Giá trị lâu dài của khách hàng
Tổng số tài khoản

Khi bạn đã đặt một hoặc nhiều mục tiêu, hãy đặt thời gian biểu để đạt được chúng. Theo đuổi “ngày nào đó” sẽ không mang lại kết quả cho bạn. Sử dụng các mốc quan trọng để xác định xem bạn có đang đi đúng hướng hay không.

Cũng cần tính đến những gì sẽ cần để đạt được các mục tiêu của bạn. Cân nhắc vốn, lực lượng lao động và số giờ cần thiết để đến nơi bạn muốn. Trong tiến trình thời gian của bạn, hãy tính đến thời gian cần thiết để thuê, nhận khoản vay hoặc tạo nền tảng cho sự phát triển.

4. Thắt chặt quy trình tuyển dụng của bạn

Các tổ chức không tự phát triển. Những người trong công ty của bạn sẽ chịu trách nhiệm cho sự phát triển của nó.

Việc thuê đúng nhân viên là một phần và cốt lõi của sự phát triển bền vững.
Ở đây, phù hợp văn hóa là chìa khóa. Những nhân viên không phù hợp và bạn sẽ thấy mất rất nhiều doanh thu làm chậm tốc độ tăng trưởng. Tìm kiếm những người nhìn thấy tầm nhìn của bạn. Đảm bảo rằng họ sẵn sàng tham gia vào công việc để xây dựng quy trình và có sự trưởng thành để loại bỏ những sai lầm trong quá khứ.

5. Làm việc thông minh hơn

Các nhà quản lý hiệu quả phát triển các phương pháp thực hành hiệu quả để tiết kiệm thời gian và tăng năng suất. Một yếu tố quan trọng để làm việc thông minh hơn là cải thiện kỹ năng quản lý và đầu tư vào công nghệ.

Một mức độ linh hoạt nhất định là điều cần thiết để đổi mới. “Tiêu điểm đi đến đâu, năng lượng sẽ chảy” tức là sự tập trung đi đến đâu, năng lượng sẽ chảy theo. Khi bạn tập trung vào đổi mới chiến lược quản lý một doanh nghiệp, các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ không bao giờ trở nên lỗi thời và bạn sẽ bảo vệ công ty của mình khỏi sự đổ vỡ.

Làm việc thông minh hơn có nghĩa là học cách cải tiến không ngừng. Đối với một công ty đang cố gắng thích ứng, công nghệ phù hợp có thể giúp họ có được khả năng hiển thị và kiểm soát tốt hơn. Có thể thấy,  Hệ thống ERP kết hợp với hệ thống IoT đang ngày càng trở nên phổ biến và là điểm sáng trong cuộc chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp hiện nay.
Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số 

6. Giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp là chìa khóa của bất kỳ doanh nghiệp nào. Giao tiếp thích hợp là cần thiết để mang lại kết quả tốt nhất; do đó, cần đảm bảo rằng thông điệp được chuyển đến người cuối cùng hoàn toàn giống với thông điệp được gửi bởi người gửi và không bị giả mạo. Giao tiếp trực tiếp là cách hiệu quả nhất, giúp thông điệp trở nên rõ ràng và tạo ra cảm giác tin cậy, trách nhiệm và thân thuộc ở nhân viên, từ đó làm cho nhân viên đạt được kết quả tốt hơn.

Giao tiếp là một quá trình hai chiều. Trong khi thảo luận về kế hoạch và phân công trách nhiệm, mọi người đều ở trên cùng một trang, một nền tảng giúp giảm thất lạc hoặc nhân bản nội dung, công việc hay quá tải và Spam thông tin…

7. Môi trường năng động

Bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động tĩnh hoặc khép kín với sự thay đổi của môi trường thế giới đều không thể mong đợi phát triển bản thân hoặc giữ được vị trí thị trường giống như khi nó bắt đầu bởi vì việc thích ứng với các xu hướng mới nhất giúp bạn tiếp tục phát triển khi bạn có thể đối phó với các nhu cầu của khách hàng của bạn hoặc người tiêu dùng cuối cùng.

"Thay đổi là Điều vĩnh viễn duy nhất."

Do đó, doanh nghiệp cần phải thích ứng với sự thay đổi, có thể là về công nghệ, dòng sản phẩm và mô hình nhu cầu của khách hàng hoặc bất kỳ điều gì có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Bất kỳ doanh nghiệp nào, dù lớn hay nhỏ, đều cần phải linh hoạt và năng động để quản lý hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả. Nguồn nhân lực cần được đào tạo theo thời gian với các xu hướng mới sắp tới hoặc công nghệ cập nhật.

Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng mà còn là công nghệ cập nhật mà một doanh nghiệp cần để đối phó. Chúng ta đang sống trong một thế giới hiểu biết về công nghệ; do đó, giữ cho bản thân cập nhật và với thế giới luôn là cách tốt nhất.

8. Quyền hạn và trách nhiệm

Hoạt động kinh doanh chỉ có thể đạt được hiệu quả khi có sự ủy quyền thích hợp và trách nhiệm. Cần phải có sự cân bằng hoặc cân bằng giữa “Quyền hạn” và “Trách nhiệm” khi chúng song hành với nhau. Trong trường hợp người được ủy quyền không giao trách nhiệm một cách xây dựng, nó có thể tạo ra kẽ hở trong toàn bộ hệ thống làm việc bởi vì quyền hạn đi kèm với trách nhiệm rất lớn. Người được ủy quyền cũng phải chịu trách nhiệm giải trình và chịu trách nhiệm về bất kỳ nghĩa vụ, ủy thác, nợ hoặc bất kỳ loại cầu nối nào giữa dự kiến và giao.

Việc giao một số quyền cho người mà bạn đang giao trách nhiệm là rất quan trọng, vì điều đó giúp họ có quyền đưa ra các quyết định cần thiết hơn là chạy chỗ này chỗ kia để xin phép các tiền bối. Đồng thời, nó cũng mang lại cho họ sự tự do và tự tin để đưa ra quyết định, từ đó phát triển họ thành những nhân viên tốt hơn.

9. Làm việc nhóm

Hiệu quả của một doanh nghiệp được quyết định bởi kết quả của hành động của nhân viên và nhà quản lý. Nếu họ chứng minh được hiệu quả tại nơi làm việc của mình, điều đó chắc chắn sẽ giúp tạo ra kết quả chất lượng cao. Sự hài lòng của khách hàng và danh tiếng của công ty thường được quyết định bởi hiệu quả của nhóm, bao gồm cách họ đưa ra dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty.
Phương pháp quản lý doanh nghiệp tốt nhất trong thời đại chuyển đổi số 

Rất có thể các thành viên trong nhóm làm việc cùng nhau để hướng tới cùng một mục tiêu và nỗ lực hết mình. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu có sự hợp tác, thấu hiểu tuyệt đối, luồng giao tiếp thấu đáo và bầu không khí tích cực giữa các thành viên trong nhóm. Có thể có khả năng những ý tưởng khác nhau có thể tạo ra xung đột trong một nhóm, nhưng một đặc điểm của một nhóm mạnh và hiệu quả là phát triển sự gắn kết và đưa ra một cách hợp lý và có lợi.

10. Sáng tạo và Cơ hội

Sáng tạo có thể dẫn đến những ý tưởng. Đảm bảo lên lịch cho các buổi động não có chủ đích, nơi bạn tự do suy nghĩ về các ý tưởng và xác định chúng. Cố gắng làm như vậy mà không phán xét và không giới hạn, vì một số ý tưởng hay nhất của bạn thoạt đầu có vẻ xa vời. Khi bạn đang điều hành một công ty, việc thu hút nhân viên của bạn tham gia vào quá trình cân não cũng rất có giá trị. Không chỉ giúp nhân viên cảm thấy gắn bó và được đánh giá cao, bạn có thể thực sự thu thập được một số ý tưởng tuyệt vời từ họ. Điều quan trọng là tạo điều kiện cho không gian động não trong đó nhóm của bạn cảm thấy an toàn khi thể hiện ý tưởng của họ mà không cảm thấy bị chế giễu hoặc bị hạ gục.

Nguồn: https://tinhte.vn/thread/phuong-phap-quan-ly-doanh-nghiep-tot-nhat-trong-thoi-dai-chuyen-doi-so.3584151/

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận