Quy trình hoạt động của người dùng tại hệ thống X-MATE E-Learning | MATE

Quy trình hoạt động của người dùng tại hệ thống X-MATE E-Learning

E-learning (Electronic Learning) bản chất là một loại hình đào tạo trực tuyến từ xa. Nhờ sự kết hợp với các thiết bị kĩ thuật số hiện đại, quy trình hoạt động của hệ thống E-learning có những đặc điểm nổi trội, tối ưu so với hình thức giáo dục truyền thống thông thường trong giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP.

Với hệ thống X-MATE E-Learning, chúng tôi xây dựng quy trình hoạt động dành cho người dùng tại hệ thống một cách dễ hiểu, giao diện bắt mắt cùng với những phân hệ cơ bản nhất để tối ưu các bước lệnh thực hiện dễ dàng sử dụng.

Quy trình hoạt động của người dùng tại X-MATE E-Learning

1. Đăng ký học tập

Đăng ký lớp học là việc đầu tiên cần làm khi bắt đầu học tập trên hệ thống trực tuyến. Khi đăng ký lớp học, bạn sẽ được cung cấp 01 tài khoản trực tuyến và quản lý học tập sẽ ghi danh (enroll) bạn vào lớp mà bạn đã đăng ký học. 

  • Yêu cầu ban đầu: Người dùng có đủ kiến thức và điều kiện để theo học môn học này. Ví dụ: Điều kiện tiên quyết của môn học này là bạn đã phải hoàn thành học phần nào trước đó,…
  • Điều kiện: Khi người dùng có nhu cầu, mong muốn học tập khóa học trực tuyến này, nhà trường sẽ yêu cầu bạn đóng học phí hoặc một số khoản lệ phí liên quan để có thể theo học.
  • Kết quả cần đạt được: Sau khi hoàn thành các yêu cầu và điều kiện trên, bạn đã có tên trong danh sách lớp học và có thể truy cập được vào lớp học E-Learning.
  • Trợ giúp: Khi đăng ký lớp học, hoặc có bất kỳ thắc mắc gì, bạn có thể trực tiếp liện lạc với quản lý học tập. Quản lý học tập sẽ giải thích giúp bạn.

Sau khi đã có đủ các yếu tố trên, người dùng có thể truy cập vào lớp học.

Hệ thống X-MATE E-Learning

2. Tìm hiểu thông tin lớp học

 Để học tập tốt người dùng nhất thiết cần phải nắm vững những thông tin sau:

  • Mục tiêu của môn học
  • Danh sách giảng viên, trợ giảng, cố vấn học tập và bạn cùng lớp
  • Kế hoạch học tập
  • Danh sách học liệu được cung cấp

3. Mục tiêu môn học

Bản chất sau khi đã học xong điều gì đó, nghĩa là bạn đã có thêm một giá trị. Liệu có thể có trường hợp khi bạn học được điều gì đó một cách vô tình, không có mục tiêu hay ý định từ trước? Thực tế, có những trường hợp như vậy. Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý học, khi muốn ghi nhớ điều gì mà chúng ta có ý định từ trước thì điều đó sẽ lưu trong vỏ não chúng ta được lâu hơn. Trường hợp đó gọi là ghi nhớ có chủ định. Học viên cần chuẩn bị và xác định được những vấn đề mình cần học một cách có chủ định thì mới có quyết tâm học tập. Có kế hoạch để đạt được mục tiêu của mình đáp ứng nhu cầu sử dụng hệ thống.

Trong hệ thống X-MATE E-Learning trong giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP hay bất kì hệ thống E-Learning trên thị trường hiện nay, thông thường mục tiêu môn học được xác định rất rõ ràng cho mọi học viên. Mục tiêu học tập được phổ biến nhằm mục đích:

  • Mô tả chính xác những gì bạn phải đạt được sau khi hoàn thành lớp học
  • Mô tả chi tiết kết quả mà người dạy muốn bạn phải hướng tới sau từng bài học
  • Chỉ ra sự thay đổi về nhận thức, kỹ năng và hành vi mà bạn cần đạt được sau khi hoàn thành quá trình học tập.

Hệ thống X-MATE E-Learning

Khi nắm rõ được mục tiêu người dùng sẽ:

  • Tập trung vào những phần của nội dung bài học
  • Có động lực trong học tập hơn hơn vì có phương hướng rõ ràng
  • Biết được cái gì cần học trước, cái gì cần ưu tiên, thời gian cho các nội dung
  • Thông qua sự hiểu biết rõ ràng về mục tiêu của môn học, bạn sẽ cảm nhận được sự đánh giá công bằng của giảng viên.

4. Kế hoạch Học tập

Với phương châm “Mọi lúc mọi nơi”, X-MATE E-Learning cho người dùng sự thuận tiện để lựa chọn thời gian học tâp. Tuy nhiên, dù sự lựa chọn tự do đến đâu, bạn cũng cần bám sát kế hoạch học tập của lớp.

Đối với lớp học E-Learning, kế hoạch học tập luôn luôn được xác định rõ ràng và được thông báo tới từng học viên. Kế hoạch học tập sẽ bao gồm những thông tin sau:

  • Nội dung kiến thức cần tiếp thu theo từng tuần (hoặc tháng)
  • Thời điểm nhận và nộp các bài tập về nhà
  • Thời điểm khai giảng môn học; Thời điểm phụ đạo và thời điểm thi kết thúc môn học.
  • Thời gian giải đáp thắc mắc trực tuyến của các giảng viên theo từng tuần. Trong những thời gian này người dùng sẽ nhận được giải đáp thắc mắc tức thì từ giảng viên.

5. Danh sách các bộ phận tham gia

Với cách học truyền thống thì việc tiếp thu nội dung kiến thức của cả môn hoặc sẽ chỉ phục vụ cho 1 mình cá nhân người học. Tuy nhiên, với hệ thống học E-Learning trong giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP mới mẻ thì cần phải hiểu rằng bản thân học tập đã là một hoạt động cộng đồng. Đối với E-Learning thì càng được nhấn mạnh thành 03 loại hình học tập: Học trên lớp; Học trực tuyến; Và học từ cuộc sống thực tế.

Các bộ phận tham gia hệ thống X-MATE E-Learning

Lớp học E-Learning, như một cộng đồng học tập nhỏ, có các thành viên là các giảng viên, trợ giảng, cố vấn học tập và các học viên. Danh sách thành viên tham gia thường được đăng tải ngay trên trang chủ của lớp học. Những thông tin liên lạc như địa chỉ E-mail, số điện thoại liên lạc của các giảng viên, trợ giảng, lớp trưởng sẽ giúp bạn nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi cần.

6. Các loại học liệu

Chắc chắc bạn đã quá quen thuộc với sách giáo khoa, loại học liệu phổ biến nhất. E-Learning như một cuộc cách mạng về học tập, mang lại những điều kiện học tập hiện đại hơn. Đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và phân phối học liệu trong giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP. Người dùng cần nắm vững danh sách những học liệu của lớp học E-Learning. Sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho các thành viên của lớp học, nếu khi cần trao đổi về nội dung kiến thức cụ thể, từng người đã có sẵn tài liệu đó trong tay.

Các loại học liệu trong lớp học E-Learning thường là:

  • Giáo trình tự học được in ấn
  • Đĩa CD chứa học liệu đa phương tiện (bài giảng video hoặc có tiếng, câu hỏi trắc nghiệm). · Những nội dung học tập được đăng tải ngay trên trang WEB của lớp học
  • Các tài liệu tham khảo mà giảng viên gửi cho học viên (ví dụ qua E-mail hoặc qua diễn đàn lớp học).

7. Các công việc của học viên trong lớp học E-Learning

Đọc đến đây thì Quý doanh nghiệp hay bạn đọc đã nắm vững được các thông tin cần biết về lớp học E-Learning. Phải chăng đây là những điều mới, chỉ ở lớp học E-Learning mới có? Câu trả lời là không, thực ra những thông tin này là những điều mà những học viên của lớp học truyền thống cũng cần nắm vững. Điểm khác nhau cơ bản là E-Learning đòi hỏi sự chủ động học tập của học viên ở mức rất cao. Chính vì thế đối với học viên, hệ thống E-Learning trong giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP khiến những thông tin này trở nên thiết yếu và khá quan trọng.

Giao diện tổng quan hệ thống X-MATE E-Learning

Cũng như vậy, nắm vững phương pháp học tập trong lớp học E-Learning là điều kiện cần để bạn hoàn thành lớp học. Bạn có thể theo dõi 04 hoạt động chính của học viên E-Learning trên hình sau:

  • Tiếp thu Bài giảng
  • Thảo luận
  • Thực hành
  • Thi cử

8. Hình thức tiếp thu bài giảng

  • Hình thức truyền tải: Người dùng có thể tiếp thu bài giảng bằng nhiều hình thức khác nhau
  • Bằng giáo trình in ấn: Giáo trình in ấn cho lớp X-MATE E-Learning thường được thiết kế theo từng bài. Bạn sẽ tìm thấy mục tiêu học tập, hướng dẫn sử dụng và bài tập tự đánh giá trong từng bài học. Nhiệm vụ của học viên là hoàn thành nội dung các bài học theo kế hoạch học tập của lớp
  • Bằng bài giảng đa phương tiện trên máy tính: Bài giảng đa phương tiện bao gồm nội dung dạng đoạn văn (text), dạng trình chiếu (powerpoint hay flash), lồng ghép với tiếng nói và video. Loại học liệu hiện đại này sẽ mang đến lợi ích đáng kể cho bạn. Học viên cần theo dõi những bài giảng này và làm bài tập ở cuối từng bài.

Thư viện nội dung hệ thống X-MATE E-Learning

  • Nắm vững mục tiêu của môn học và từng bài học (thường được nêu trước các bài). Đối chiếu nội dung bài giảng với những mục tiêu này.
  • Khi gặp một nội dung khó chưa thể giải quyết được ngay, bạn hãy nghiên cứu tiếp các nội dung khác để có thể kết thúc bài học theo kế hoạch. Sau đó hãy mạnh dạn yêu cầu sự giúp đỡ của giảng viên và trao đổi với bạn cùng lớp về những vấn đề còn sót lại.

9. Thảo luận – Giải đáp thắc mắc

Tự học luôn là thử thách lớn, học viên sẽ vượt qua thử thách này nếu tận dụng tốt sự trợ giúp và tham gia giúp đỡ những người khác. Theo các nghiên cứu khoa học, sự trao đổi kiến thức giúp người ta tiếp thu được tốt hơn. Ví dụ học viên có thể tự mình đọc thuộc bài này, nhưng nếu trao đổi và hoặc giảng giải nội dung bài học cho những người mới thì bản thân người dùng sẽ nắm vững hơn và nhớ được lâu hơn. Những người mà họ thường xuyên trao đổi sẽ là giảng viên hoặc bạn học. Người dùng cần liên lạc với giảng viên thường xuyên và đặt ra các thắc mắc về nội dung học tập. Các bạn cùng lớp, nhất là bạn trong cùng nhóm học tập, là nguồn hỗ trợ tích cực của bạn. Các lớp học E-Learning trong giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP bao giờ cũng đưa ra các chuẩn mực để đẩy nhanh và khuyến khích sự trao đổi thông tin giữa các thành viên. Các thành viên trao đổi kiến thức càng nhiều lớp học E-Learning càng đạt chất lượng tốt.

Hình thức trao đổi kiếng thức và giải đáp thắc mắc: Có 02 hình thức chính là đồng bộ (hay còn gọi là thời gian thực) và không đồng bộ.

  • Trao đổi đồng bộ (thời gian thực): Người dùng trao đổi với bạn học và giảng viên trực tiếp qua mạng. Các buổi gặp qua mạng sẽ được tiến hành sử dụng các công cụ như Text Chat (cho mạng chậm), Voice Chat (mạng tốc độ trung bình) và sử dụng WEB Cam nếu bạn có đường truyền tốt. Lợi thế cơ bản của phương pháp này là bạn có thể trao đổi trực tiếp.
  • Trao đổi không đồng bộ: Người dùng sử dụng các công cụ thư điện tử, diễn đàn lớp học hay HelpDesk (bàn hỗ trợ) để gửi các thắc mắc và nhận lời giải đáp. Bạn cũng có thể trả lời những bạn học trong lớp về các nội dung mà bạn nắm vững. Vậy những nội dung nào nên trao đổi ở hình thức đồng bộ? Nội dung nào nên sử dụng hình thức không đồng bộ?

Theo kinh nghiệm của những giảng viên đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong môi trường E-Learning thì mỗi phương pháp trao đổi có những lợi thế và thách thức như sau (E-Learning Guild, “The E-Learning Guilde’s Hand Book of E-Learningearning Strategy”):

 Sự khác biệt giữa lớp học E-Learning và truyền thống

9. Thi kết thúc môn học

  • Để đảm bảo chất lượng của E-Learning, các kỳ thi được tổ chức tập trung.
  • Tùy theo nội dung môn học mà thi kết thúc có thể là tại phòng máy tính, thi trắc nghiệm trên giấy, trên máy hoặc thi vấn đáp.
  • Hình thức thi trắc nghiệm trên giấy hoặc máy sẽ là hình thức chủ yếu mà bạn gặp trong lớp học E-Learning.
  • Người dùng cần hiểu rằng trong lớp học E-Learning, kết quả thi kết thúc chỉ chiếm một phần trong tổng kết môn học. Một phần quan trọng của kết quả học tập sẽ được tích lũy từ các hoạt động trong kỳ.

Trên đây là toàn bộ quy trình hoạt động chi tiết nhất tại hệ thống E-Learning trong bộ giải pháp quản trị nguồn lực doanh nghiệp X-MATE ERP. Để xây dựng bộ giải pháp E-Learning hiệu quả cho  doanh nghiệp với các quy mô khác nhau, MATE chúng tôi luôn đảm bảo sự hợp lý trong sử dụng của các phân hệ đi theo một quy trình cơ bản và nhất quán. Mỗi bộ phận trong từng phòng ban của doanh nghiệp, đơn vị giáo dục sẽ đều bổ trợ và tham gia vào hệ thống với những chức năng cơ bản nhất định.

Để hiểu rõ hơn về quy trình nghiệp vụ phù hợp với lĩnh vực doanh nghiệp của Quý khách hàng, hãy liên hệ với MATE để nhận được sự hỗ trợ sớm nhất.

                                                    

                      ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM VÀ NHẬN NGAY BÁO GIÁ  ​

 Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận