Game hóa (Gamification) trong EdTech: Đổi mới tương lai ngành giáo dục

Game hóa (Gamification) trong EdTech: Đổi mới tương lai ngành giáo dục

Gamification đang xác định lại tương lai của E-Learning

Trong những năm gần đây, khái niệm về EdTech đã thay đổi hoàn toàn. Từ việc học tập tương tác dựa trên hình ảnh động đến các ứng dụng, sinh viên và những người đam mê từ mọi nhóm tuổi đã trải nghiệm những lợi ích mang lại. Tuy nhiên, một sự chuyển đổi thú vị khác đã mang lại sự thay đổi rất tích cực cho ngành công nghiệp công nghệ kỹ thuật số (EdTech) là sự ra đời của Gamification.

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa hay còn gọi tắt là Game hóa - một thuật ngữ về một xu hướng quản lý mới, cho phép doanh nghiệp, các công ty đưa các ứng dụng trong công việc ngoài đời thực vào trong một trò chơi nhằm giúp mọi người tìm hiểu, nghiên cứu và chơi để tăng năng suất làm việc. Hay là việc ứng dụng các thành phần của Game vào trong các lĩnh vực khác để tạo ra một trải nghiệm thú vị cho người dùng, gắn kết người dùng với các ứng dụng phần mềm như website hay mobile app...

https://mate.com.vn/

Trong xu hướng phát triển vài năm gần đây, Game hóa đã trở thành thuật ngữ được dùng trong nhiều lĩnh vực như phát triển phần mềm, marketing, giáo dục, hoạt động nhân sự,..

Từ thời điểm Game hóa trở thành một từ thông dụng trong ngành, một nghiên cứu từ BlueWeave Consulting đã phát hiện ra rằng thị trường Game hóa giáo dục toàn cầu trị giá 697,26 triệu USD vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ đạt 4144,97 triệu USD vào năm 2027. Tuy nhiên, các thương hiệu EdTech hiện tại vẫn đang tìm kiếm một số quan điểm mới về cách Game hóa đồng hành cùng giáo dục trong tương lai.

Đại dịch Covid-19 đóng vai trò như một chất xúc tác cho khái niệm Game hóa, vì Game hóa thúc đẩy tất cả các cơ sở giáo dục sử dụng phương pháp học tập kết hợp. Nhu cầu cải thiện sự tương tác đã khiến các nhà giáo dục đặc biệt xem xét việc học được đánh giá là một cách tiếp cận nâng cao đối với Học trực tuyến. Toàn bộ ý tưởng về Game hóa trong EdTech có bố cục hoặc giao diện giống trò chơi điện tử để khuyến khích học tập tương tác.

Trong bài viết này, MATE sẽ cố gắng làm nổi bật lợi ích mà Game hóa có thể mang lại những đổi mới cần thiết cho ngành EdTech đồng thời nêu bật một số lợi ích về việc sử dụng Game hóa trong học tập từ xa.

Khám phá lợi ích của Game hóa trong EdTech

Với mục tiêu cung cấp dịch vụ giáo dục trong thời kỳ đại dịch, lựa chọn sự đổi mới đã chiếm vị trí hàng đầu trong ngành giáo dục. Từ các mô-đun học tập nâng cao giúp sinh viên khám phá sở thích của họ về ngôn ngữ lập trình đến các mô hình đăng ký miễn phí, mọi thứ đã có một bước nhảy vọt. Sự quan tâm tương tự đối với sự đổi mới cũng được quan sát thấy ở phía phụ huynh, với những phụ huynh sẵn sàng đầu tư hơn bao giờ hết vào công nghệ để khuyến khích học tập bao gồm sử dụng các bộ dụng cụ tự làm hoặc đồ chơi STEM cung cấp nội dung số số để vượt qua các ràng buộc về thời hạn học tập với các phương pháp thực hành tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, sự ra đời của sản phẩm cá nhân hóa với AI đã kích hoạt sự đổi mới trong giáo dục như Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR).

1. Sáng tạo trong học tập

Game hóa (Gamification) là tương lai của sự đổi mới trong ngành EdTech. Sự ra đời của AI, Big Data, công nghệ Cloud, IoT, học tập trên thiết bị di động và VR đều có tiềm năng làm phong phú thêm quá trình học tập được đánh giá cao. Điều này khuyến khích các phương pháp học tập dựa trên trò chơi tại các trường học, để giữ cho học sinh hứng thú trong quá trình học tập. Hơn nữa, trò chơi hóa làm tăng cơ hội áp dụng thực tế các khái niệm giáo dục, vì nó cho học sinh cơ hội sử dụng trí tưởng tượng của họ. Với phần giới thiệu chi tiết hơn về các ứng dụng trong thế giới thực của môn học, các phương pháp thực hành được đánh giá cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên huấn luyện học sinh. Quan trọng hơn, trò chơi hóa có thể giúp tiếp thị các giải pháp EdTech trong khi hiểu rõ hơn về hiệu quả của các ứng dụng trên công nghệ nhập vai.

https://mate.com.vn/

2. Thoải mái và Tương tác

Cùng với thời gian, ý tưởng học tập không còn bị giới hạn đối với học sinh. Từ việc đào tạo các chuyên gia đến việc nắm bắt tâm hồn trẻ, việc sử dụng các yếu tố được đánh giá cao trong các ứng dụng có thể giúp việc học tập trở nên hấp dẫn hơn. Các yếu tố như vậy thường bao gồm các câu đố, câu đố, câu hỏi dựa trên kịch bản hoặc biểu diễn đồ họa của các môn học mà học sinh cần học. Bên cạnh đó, điều quan trọng là các công ty EdTech giúp giáo viên và huấn luyện viên tạo ra không gian học tập dễ dàng theo dõi. Để giúp tạo ra trải nghiệm học tập dễ chịu cho học sinh, các giảng viên phải được hướng dẫn tỉ mỉ về việc cân bằng các yếu tố thú vị với việc học lý thuyết, đây là một nhiệm vụ khá dễ dàng theo đuổi với Game hóa.

3. Tương tác và cạnh tranh

Khi nói đến các chuyên gia trong ngành và ngay cả những người chưa sử dụng trò chơi hóa học trong học tập, có niềm tin rằng học tập Game hóa có tất cả những gì cần thiết để tăng mức độ tương tác của sinh viên. Tuy nhiên, Game hóa cũng gây ra mối đe dọa cạnh tranh liên tục đối với tất cả những nền tảng học tập không sử dụng khái niệm hoặc tin vào tiềm năng tạo ra giá trị của các phương pháp thực hành cũ. Yếu tố cạnh tranh này thậm chí còn được phản ánh ở học sinh khi một số học sinh cụ thể đang hoạt động tốt hơn bằng cách sử dụng các kỹ thuật Game hóa hơn là bằng cách sử dụng các phương pháp liên quan đến các xu hướng khác trong giáo dục trực tuyến. Tuy nhiên, Game hóa có tiềm năng tạo ra một môi trường vui vẻ, hấp dẫn và cạnh tranh cho học sinh. Ví dụ: việc sử dụng công nghệ như tai nghe VR trong các ứng dụng có thể giúp tạo ra trải nghiệm học tập thực hành, tạo ra một môi trường học tập toàn diện và thiết thực hơn.

4. Bài tập với trò chơi

Khi nói đến Game hóa, các công ty EdTech có cơ hội khuyến khích những sinh viên có khả năng tập trung và khả năng nhận thức tốt hơn. Hơn nữa, Game hóa thậm chí còn giúp làm cho mọi thứ vui vẻ hơn và thuận lợi hơn cho các tình huống trong thế giới thực. Trên tất cả, kiếm tiền là để truyền cảm hứng cho người dùng bằng một quá trình học tập sáng tạo và hấp dẫn. Game hóa có thể giúp ích cho người dùng bằng cách đưa ra những hình ảnh minh họa kích thích sự say mê đối với cả những chủ đề khó khăn nhất.

https://mate.com.vn/

5. Phần thưởng trong Game hóa

Một lý do quan trọng khác tại sao ngành công nghiệp công nghệ kỹ thuật số cần đầu tư vào việc học được đánh giá cao là thực hiện một số kiểm soát đối với số giờ học một mô-đun. Với trò chơi và hình ảnh, sinh viên có thể được giới thiệu về một khoảng thời gian mà họ có thể tương tác với ứng dụng để tránh mọi căng thẳng không mong muốn và đảm bảo giá trị từ thời gian đã bỏ ra. Ngoài ra, những sinh viên thể hiện năng suất cao nhất trong khoảng thời gian học tập nhất định có thể được thưởng bằng chứng nhận nâng cấp. Các môn học phức tạp và tốn nhiều thời gian nhất có thể được giới thiệu cho học sinh với phương pháp giảng dạy thông minh, sử dụng gamification.

6. Giảm căng thẳng và cải thiện các mối quan hệ

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Game hóa của EdTech giúp sinh viên khám phá các khái niệm và môn học mới theo cách thức sáng tạo. Việc sử dụng các kỹ thuật Game hóa trong các ứng dụng eLearning thậm chí có thể hỗ trợ mối quan hệ giữa sinh viên và người dạy kèm trong khi giảm thiểu toàn bộ rắc rối của việc tiêu chuẩn hóa ứng dụng. Học sinh tham gia vào mối quan hệ giáo dục thông qua trò chơi hóa có thể được tiếp xúc hợp lý hơn với các khái niệm. Ngoài ra, việc học tập được đánh giá là giảm bớt áp lực mà học sinh có thể gặp phải khi làm bài kiểm tra trong môi trường vật lý. Nhìn chung, học sinh và giáo viên mệt mỏi với sự lo lắng sâu rộng mà họ trải qua với phương pháp giáo dục truyền thống có thể thúc đẩy trò chơi hóa để tránh những khó khăn liên quan đến quá trình học tập tiêu chuẩn.

Tóm lại, toàn bộ khái niệm về Game hóa hoạt động bằng cách tăng tính tương tác của các nền tảng học tập. Gamification không chỉ giúp học sinh học dễ dàng mà còn làm cho hành trình học tập của các em trở nên thú vị hơn. Còn giúp học viên chủ động và thoải mái hơn trong quá trình học, đồng thời tạo cơ hội học hỏi mà không sợ sai sót, sai sót, đặc biệt khi học viên có cơ hội phát triển kỹ năng của mình khi tiếp xúc với các kỹ thuật học dễ dàng. Ngành công nghiệp công nghệ kỹ thuật số rất có khả năng tăng thêm doanh thu và tăng trưởng với sự tích hợp của Game hóa. 

Hơn nữa, phương tiện học tập nâng cao có thể giúp giáo viên cung cấp các khóa học của họ cho nhiều học sinh hơn dễ dàng hơn. EdTech và Gamification là những khái niệm được tạo ra để bổ sung cho nhau trong tương lai gần đồng thời cho phép mở rộng nhiều hơn trong ngành. Tuy nhiên, việc kết hợp hai khái niệm này với nhau như nhau đòi hỏi một cách tiếp cận tinh vi và chu đáo để đảm bảo chất lượng. Đối với các cơ sở giáo dục để cung cấp một môi trường học tập hợp lý và năng động cho sinh viên, họ phải đảm bảo chia sẻ thông tin nhất quán đòi hỏi sự tham gia hiệu quả của các giải pháp kiểm tra EdTech.

Điều quan trọng không kém đối với ngành EdTech là phải hiểu rằng làm việc một mình trên trò chơi điện tử có thể giảm thiểu cơ hội tiếp xúc và cơ hội vượt lên dẫn trước đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, việc tích hợp các công nghệ khác như AI, VR, v.v. có thể được theo đuổi để có được sự tăng trưởng mà ngành EdTech đang mong đợi trong những năm tới. Tóm lại, con đường dẫn đến thành công cho Game hóa trong EdTech là tất cả về sự đổi mới, được đưa vào kịch bản eLearning thông qua một cách tiếp cận kinh doanh thông minh và khôn ngoan.

-----------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận