Mã QR Code có còn là xu hướng trong năm 2022 và trong tương lai?

Thực trạng về xu hướng mã QR Code trong năm 2022

Không một loại hình công nghệ gì có thể phổ biến hơn mã QR hiện nay!

Dễ dàng nhận thấy mã QR code trên bao bì sản phẩm, biển quảng cáo, danh thiếp, viện bảo tàng và tại các nhà hàng. QR Code là một dạng công nghệ không tiếp xúc giúp thu hẹp khoảng cách giữa trải nghiệm vật lý và số hóa. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang tích cực tận dụng công nghệ Mã QR phục vụ cho các hoạt động kinh doanh và quảng cáo.

https://mate.com.vn/

Nhờ đại dịch Covid-19, việc sử dụng Mã QR đã tăng lên nhiều hơn nữa từ năm 2020 đến năm 2021. Trên thực tế, các báo cáo cho thấy rằng số lượng 1.000.000.000 chiếc smart phone sẽ hoàn toàn có quyền truy cập miễn phí vào Mã QR vào cuối năm 2022. Ngoài ra, Juniper Research cho biết đến năm 2022, 5,3 tỷ Mã QR sẽ được sử dụng để đổi phiếu giảm giá, quà tặng. Theo Bitly, số lượt tải xuống Mã QR đã tăng 750% kể từ khi đại dịch xảy ra trên thế giới. Trong khi đại dịch thúc đẩy tỷ lệ sử dụng Mã QR, các yếu tố khác cũng ảnh hưởng không ít.

  • Thứ nhất, sự thâm nhập của Internet đã tăng lên rất nhiều trong thập kỷ qua.
  • Thứ hai, hầu hết các công ty sản xuất điện thoại thông minh đã thêm tính năng quét mã QR Code vào các ứng dụng máy ảnh gốc sẵn có. Điều này sẽ nghiễm nhiên loại trừ nhu cầu người dùng cài đặt ứng dụng của bên thứ ba để quét mã QR.

Do tính chất không tiếp xúc của Mã QR dễ dàng quét và truy cập internet, chúng đã trở nên vô cùng phổ biến. Và các doanh nghiệp ngày nay đang mong muốn triển khai các công nghệ tiên tiến để thu hút khán giả người dùng.

https://mate.com.vn/

Tại sao nhu cầu sử dụng Mã QR Code không ngừng tăng lên?

Nhu cầu về Mã QR đã tăng vọt trong những năm gần đây. Lý do to lớn đằng sau của sự gia tăng này:

1. Khả năng lưu trữ lượng lớn dữ liệu và đa phương tiện

Mã QR có thể lưu trữ 7.089 ký tự, nhiều hơn một mã vạch truyền thống. Ngoài ra, Mã QR không giới hạn trong việc lưu trữ văn bản. Có thể chuyển hướng người dùng cuối xem nội dung đa phương tiện như hình ảnh, video và âm thanh.

2. Tính linh hoạt thêm thắt các tùy chỉnh

Mã vạch thường có màu đen trắng và khá khó nhìn. Mặt khác, Mã QR có thể được tùy chỉnh bằng cách thêm màu sắc và biểu tượng biểu trưng. Do đó, các nhà tiếp thị thường sử dụng Mã QR có thương hiệu cho các các chiến dịch khác nhau. Điều này giúp các doanh nghiệp xây dựng sự công nhận thương hiệu đồng thời thu hút sự chú ý của khán giả để nhận được nhiều lượt quét hơn.

https://mate.com.vn/

3. Khả năng tiếp cận dễ dàng

Như đã đề cập ở trên, sự gia tăng thâm nhập internet trên toàn cầu đã thúc đẩy việc áp dụng Mã QR. Ngoài ra, hầu hết các điện thoại thông minh ngày nay đều được tích hợp tính năng quét mã QR Code. Tất cả những gì cần làm là — mở máy ảnh của điện thoại và giữ nó trước Mã QR. Trong vòng 2 giây, người dùng sẽ nhận được thông báo và Mã QR sẽ được quét.

4. Khả năng theo dõi

Mã QR có thể theo dõi được hoạt động và thông tin mỗi lần quét. Ví dụ: số lần quét dựa trên: Ngày và giờ, Thiết bị, Hệ điều hành, Vị trí địa lý,.. Một số trình tạo mã QR thậm chí còn cho phép người dùng theo dõi vị trí GPS chính xác của các lần quét. Tất cả dữ liệu này rất hữu ích để đánh giá hiệu suất chiến dịch, cũng như tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai.


https://mate.com.vn/Các ngành nghề được lợi từ công nghệ mã QR Code

Nhiều ngành công nghiệp đang sử dụng công nghệ Mã QR. Bao gồm: dệt may, bất động sản, sản xuất, CNTT, v.v. Và nhiều doanh nghiệp đang mong muốn tận dụng công nghệ Mã QR để nâng cao quy mô hoạt động và quảng bá.

1. Nhà hàng ăn uống

Mã QR đang được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh nhà hàng. Từ menu không tiếp xúc đến thanh toán, Mã QR đảm nhiệm tất cả. Trên thực tế, theo báo cáo Chỉ số Sẵn sàng cho Nhà hàng mới nhất, 33% chủ nhà hàng đã chấp nhận rằng Mã QR đã nâng cao hoạt động kinh doanh của họ. Từ đặt thức ăn đến thanh toán, Mã QR đã đảm nhiệm tất cả các công việc. Nói tóm lại, mã QR đang tối ưu hóa trải nghiệm end-to-end cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

https://mate.com.vn/

2. Bao bì thực phẩm

Người dùng có thể thấy Mã QR rất phổ biến trên bao bì thực phẩm và đồ uống. Giúp cung cấp thông tin đầy đủ, đề xuất công thức nấu ăn hoặc thậm chí hiển thị toàn bộ phạm vi sản phẩm. Statista đã thực hiện một nghiên cứu ở Canada vào tháng 9 năm 2016. Đó là về việc sử dụng mã QR thực phẩm được quét trong người tiêu dùng. 57% người dùng đã quét mã QR Code thực phẩm để biết thông tin cụ thể về sản phẩm. Và 43% đã quét Mã QR thực phẩm để truy cập trang web của thương hiệu.

https://mate.com.vn/

3. Công nghệ thực tế ảo tăng cường

Thực tế ảo tăng cường (AR) là sự tích hợp thông tin thời gian thực như hình ảnh, video và văn bản với các đối tượng trong thế giới thực. Nhằm mục đích làm cho trải nghiệm người dùng tương tác và thú vị. Và Mã QR giúp cho sự truy cập dễ dàng, mượt mà hơn. Trên thực tế, nhiều thương hiệu đã và đang sử dụng mã QR để làm lợi thế cho họ. Theo ước tính, thị trường AR sẽ có giá trị từ 70 tỷ USD đến 75 tỷ USD vào năm 2023. Hơn nữa, theo Báo cáo toàn cầu AR của người tiêu dùng Snap năm 2021, tỷ lệ chấp nhận AR đã tăng lên nhanh chóng. Và ước tính đến năm 2025, 75% tổng dân số toàn cầu sẽ trở thành người dùng thực tế ảo AR thường xuyên. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đã tăng 94% nhờ công nghệ AR trên sản phẩm. Vì Mã QR giúp dễ dàng truy cập vào thực tế ảo AR vậy nên mã QR có nhiều khả năng được các doanh nghiệp sử dụng trên quy mô lớn hơn hiện trạng bây giờ.

https://mate.com.vn/

Sự phổ biến của mã QR Code bắt nguồn từ đại dịch Covid-19

Đại dịch đã khiến nhiều doanh nghiệp và chính phủ áp dụng Mã QR cho nhiều trường hợp sử dụng độc đáo. Mã QR đã tồn tại hơn 26 năm nay. Và các ngành công nghiệp khác nhau đã bắt đầu áp dụng chúng cho các trường hợp sử dụng khác nhau trước khi COVID xuất hiện. Như bạn có thể thấy, lượng tìm kiếm Mã QR vắc xin đã tăng lên nhanh chóng kể từ quý 3 năm 2021.

Vì hầu hết mọi người xung quanh đều lo lắng về vi rút, nên việc chủng ngừa đã trở nên quan trọng. Các chính phủ và tổ chức tư nhân khác nhau sử dụng Mã QR để chuyển tiếp thông tin và báo cáo vắc xin cho công chúng. Ngoài ra giúp lưu trữ thông tin bệnh nhân, duy trì sự an toàn của thuốc và thiết bị cũng như đảm bảo tính xác thực của sản phẩm. Do đó, bằng cách nhìn vào dữ liệu này, bạn đọc có thể thấy rằng đã có sự gia tăng đáng kể trong việc sử dụng và nhận thức Mã QR kể từ sau đại dịch.

https://mate.com.vn/

Mã QR có an toàn không?

Giống như hầu hết các công nghệ hiện đại luôn có một mức độ rủi ro nhất định đối với việc lưu trữ thông tin cá nhân. Tuy nhiên, nhiều thị trường sử dụng chủ yếu các mã QR trong mọi hoạt động kinh doanh. Tại Trung Quốc, khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la thanh toán đã được xử lý qua mã QR chỉ trong quý 4 năm 2019. Tại Hoa Kỳ, các công ty lớn nhất chấp nhận mã QR là những cái tên quen thuộc như Apple Pay, Amazon Pay và PayPal.

Đó là bởi vì sau khi mã QR được in, không thể thay đổi hoặc giả mạo URL mà nó đi đến. Như một lớp bảo mật bổ sung, nhiều công ty hiện đang sử dụng hình mờ an toàn để bảo vệ mã QR của họ khỏi tin tặc. Tuy nhiên, với tư cách là người dùng, luôn có một nguyên tắc chung là triển khai xác thực hai yếu tố cho các ứng dụng và trang web riêng tư để có các biện pháp an toàn chung.

https://mate.com.vn/

Tương lai của mã QR

Mã QR đang cung cấp giá trị lớn bổ sung cho các doanh nghiệp ngày nay và được kỳ vọng sẽ trở thành một phần quan trọng trong hành trình của khách hàng. Khi việc thu thập dữ liệu người dùng trở nên khó khăn hơn do luật bảo mật dữ liệu ngày càng gia tăng, mã QR giúp các doanh nghiệp theo dõi hành động của khách hàng và cuối cùng là tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng. 

Sống trong một thế giới với lượng chuyển đổi và truy cập thông tin được tính theo từng giây với số lượng đồ sộ nhưng ở ngay trong tầm tay của người dùng thì mã QR luôn là sự lựa chọn phù hợp nhất và khó có phương án sản phẩm công nghệ nào thay thế trong tương lai gần.

Mời bạn đọc tìm hiểu sản phẩm Smart QR Card của MATE:

Smart QR Card

MATE Technology JSC - Transforming Together 

🌐 Website: https://mate.com.vn/

📞 Hotline: 0981 632 626

📍 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận