4 yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-Learning | MATE

4 Yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-Learning

Tương tác trong E-Learning là gì?

Thuật ngữ E-learning đề cập đến một hình thức học tập diễn ra trực tuyến bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử và công nghệ. Tương tác trong E-Learning là một hình thức đối thoại giữa công nghệ và người học. Sự tương tác này có phần giống với sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong một bài học trên lớp.

Trong một lớp học truyền thống, một nhà giáo dục hướng dẫn những người học học thông qua tài liệu vật lý. Tài liệu này bao gồm bảng trắng, sách, tạp chí nghiên cứu, v.v. Mặt khác, E-Learning liên quan đến việc sử dụng công nghệ và các thiết bị điện tử thường thay thế giáo viên. Người học có quyền truy cập vào nhiều loại tài liệu học tập có sẵn trên Internet, điều này trái ngược với sự hạn chế về nguồn lực sẵn có của việc học trên lớp.

Cấp độ tương tác trong bài giảng E-Learning 

Sẽ không có ranh giới cho việc xác định cụ thể giữa các cấp độ tương tác khác nhau. mà tùy thuộc vào các tổ chức sẽ có cách phân loại tương tác ở các cấp độ khác nhau. Dưới đây là 4 cấp cấp độ tương tác bạn đọc có thể tham khảo: 

4 yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-Learning | MATE

  • Cấp độ 1: Tương tác thụ động 

Điều này tương tự như việc nghe một bài giảng mà diễn giả cứ nói và người học chỉ ngồi đó và lắng nghe. Trong môi trường trực tuyến, đây sẽ là một khóa học với phần lớn là văn bản và hình ảnh tĩnh. Điều hướng sẽ bị giới hạn ở các nút Phát/Tạm dừng và Tiếp theo/Quay lại đơn giản. Nếu nội dung của bài học không phức tạp và tổ chức cần truyền đạt một số khái niệm cơ bản (chính sách nghỉ phép, quy định về trang phục, thời gian làm việc tại văn phòng) cho nhân viên của mình thì mức độ tương tác này là phù hợp. Đó là giao tiếp một chiều với mục tiêu truyền thông tin cần thiết cho người học.

  • Cấp độ 2: Tương tác hạn chế

E-Learning cấp độ 2 bao gồm các tương tác hạn chế.  Ở cấp độ này, người học tương tác với các yếu tố đơn giản trong khóa học, bao gồm các hình ảnh động hoặc video hay đặt ra một số câu hỏi cho người học nhằm kiểm tra mức độ hiểu và hiểu. Trong môi trường trực tuyến, đây sẽ là dạng câu hỏi trắc nghiệm đơn giản mà người học phải trả lời trước khi chuyển sang phần tiếp theo. Đó cũng có thể là những câu đố đơn giản với tương tác kéo thả, hoạt ảnh, click vào hình ảnh, v.v.Tuy nhiên, có một lượng tương tác đáng kể so với mức độ tương tác thụ động đầu tiên.

  • Cấp độ 3: Tương tác vừa phảphải

Ở cấp độ này, các tương tác trở nên phức tạp hơn và yêu cầu phương pháp Thiết kế Giảng dạy chi tiết. Các khóa học được xây dựng với chiến lược học tập dựa trên câu chuyện, trò chơi hóa hoặc tình huống thực tế cùng yếu tố âm thanh và video, hình ảnh tùy chỉnh. Nhằm thúc đẩy phát triển năng lực giải quyết vấn đề và ra quyết định của người học trong thế giới thực đòi hỏi phải trình bày và thực hành thực tế.

  • Cấp độ 4: Tương tác E-Learning đầy đủ

Ở cấp độ tương tác này trong E-Learning, người học tương tác đầy đủ với nội dung khóa học và cũng nhận được phản hồi. Người học sẽ kiểm soát hoàn toàn việc học trong khi học và thực hành các kỹ năng của mình. Có một sự tương tác liên tục diễn ra giữa người học và tài liệu học tập trên màn hình của mình. Ngoài ra, tính tương tác đầy đủ trong E-Learning giúp người học hiểu các vấn đề phức tạp và phát triển hành vi cũng như thái độ của mình. Hơn nữa, ở cấp độ này sự tương còn còn được diễn ra dựa trên nhận thức khác nhau của người học vào sử dụng bằng cách đưa ra các tình huống học tập phức tạp. Để làm điều này, các khóa học tương tác hoàn toàn sử dụng video tương tác, bài tập AR/VR, trò chơi hóa và các phương pháp tương tự khác. Người học tương tác với khóa học bằng cách giải mã các ký hiệu, nghe âm thanh và các câu chuyện, cũng như phân tích các tình huống khác nhau.

Hơn nữa, cơ chế phản hồi của các khóa học như vậy giúp người học xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Cuối cùng, người học thực hiện tốt hơn và đạt được mức độ cao của kiến ​​thức.

4 Yếu tố tăng tính tương tác sử dụng nhiều nhất trog đào tạo trực tuyến 

Trong môi trường eLearning, có rất nhiều yếu tố làm tăng tính tương tác vào bài học. Dưới đây là một vài yếu tố chính mà các tổ chức có thể sử dụng để thu hút người tham gia và đảm bảo mức độ tương tác tối đa trong các khóa học của mình.

1. Quiz (Câu đố tương tác)

Quiz là các các câu đố tương tác, là những câu hỏi có đáp án mà chúng ta thường gặp trong các bài kiểm tra như trả lời đúng sai, sắp xếp thứ tư, điền vào ô trống, câu hỏi trắc nghiệm. Đưa ra các câu đố trực tuyến là một trong những kỹ thuật mà tổ chức có thể sử dụng trên các khóa học E-Learning. Hoạt động này giúp tổ chức và cả người học biết được mình đã hiểu gì và hiểu đến đâu về một khóa học mình đang tham gia. Kỹ thuật này rất quan trọng khi bắt đầu hoặc kết thúc khóa học. Tuy nhiên doanh nghiệp phải lưu ý để lựa chọn các dạng câu đố phù hợp với đối tượng người học.

Trong quá trình học trực tuyến, các doanh nghiêp có thể thử sử dụng các trang web cung cấp ý tưởng và mẫu có thể giúp tạo các câu đố có thể cho điểm và đánh giá để cung cấp điểm hoặc chứng chỉ bổ sung mà người tham dự đạt được. Hệ thống X-MATE E-Learning là ví dụ về các câu đố dựa trên web mà các đơn vị doanh nghiệp, khối trường học có thể sử dụng để tạo các câu đố vui trực tuyến.  

4 yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-Learning | MATE

2.  Gamification (trò chơi hóa)

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa hay còn gọi tắt là Game hóa (Gmaification) một thuật ngữ về một xu hướng quản lý mới, cho phép doanh nghiệp, các công ty đưa các ứng dụng trong công việc ngoài đời thực vào trong một trò chơi nhằm giúp mọi người tìm hiểu, nghiên cứu và chơi để tăng năng suất làm việc . Những người làm việc trong môi trường giáo dục sẽ quen với cách giới thiệu các khía cạnh thúc đẩy tự nhiên của trò chơi - đồng hồ bấm giờ, cuộc thi, nhiệm vụ. Đây là làn sóng trò chơi hóa - ý tưởng rằng việc tích hợp cơ chế trò chơi vào nội dung sẽ làm tăng sự thích thú, mức độ tương tác, động lực và khả năng giữ chân người học với các hình thức phổ biến phải kể đến như bảng xếp hạng thành tích, các câu hỏi ở dạng nhiệm vụ thử thách, cơ chế chấm điểm, thưởng phạt.v.v. 

4 yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-Learning | MATE

Đọc thêm: Gamification thúc đẩy hiệu suất nhân viên trong doanh nghiệp 

3. Mô phỏng nhập vai

Nhập vai làm cho nội dung khóa trở nên sống động bằng cách cho phép người học đặt mình vào vị trí của nhân vật khác, dẫn đến việc học tập hấp dẫn và đáng nhớ hơn trong một bầu không khí an toàn. Sắp xếp công việc cho phép các thành viên tham gia thực hành các ví dụ thực tế về các phương pháp, hành vi và khả năng ra quyết định mà mỗi cá nhân cần - để thành công và cảm thấy tự tin trong vai trò đã chọn. Thay vì học tập dựa trên lớp học truyền thống, bối cảnh và nhân vật thực tế cung cấp một phương pháp học tập tương tác hơn. Trải nghiệm đóng vai này có thể được thực hiện thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, các điểm quyết định phân nhánh làm thay đổi tiến trình của câu chuyện, và cho phép người học có thể dừng lại và áp dụng kiến thức đã học ngay lúc đó. Ngoài ra, nhập vai có thể được sử dụng để kết nối kiến ​​thức lớp học với các mô phỏng thực tế.

4 yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-Learning | MATE

4. Video tương tác 

Video tương tác là một công cụ tuyệt vời để biến trò chơi nhập vai trở nên sống động. Các bộ phim tương tác có thể được làm và lắp ráp một cách tỉ mỉ để cung cấp cho người học kịch bản tương tự sẽ gặp trong các tình huống nhập vai ngoài đời thực.Khi tạo video nhập vai, tổ chức cần đảm bảo bao gồm tất cả những người và địa điểm có mặt trong một tình huống thực tế. Cho dù đó là nhân viên khác, khách hàng, người giám sát, tổ chức cần đảm bảo người học được đưa vào môi trường thực tế nhất có thể.

Bên cạnh đó, video tương tác còn là video kỹ thuật số hỗ trợ tương tác với người dùng thông qua cử chỉ, giọng nói, cảm ứng, và nhấp chuột. Người học không còn bị thụ động trước màn hình mà hoàn toàn có thể tương tác với chính nội dung video theo ý thích của mình, tương tự như đang trải nghiệm các trò chơi, bao gồm cả điền theo mẫu hoặc theo trình tự hướng dẫn có sẵn.

4 yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-Learning | MATE

Kết luận

Với sự phát triển không ngừng trong giáo dục, tính tương tác đã trở thành yếu tố bắt buộc phải có đối với bất kỳ khóa học nào. Các nhà thiết kế hướng dẫn trên khắp thế giới đang thử nghiệm nhiều dạng yếu tố tương tác khác nhau để thiết kế các khóa học E-Learning. Những yếu tố này được thiết kế cẩn thận với sự trợ giúp của công nghệ để nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực học tập cụ thể. Học trực tuyến tương tác không chỉ là một tính năng thiết yếu của học trực tuyến mà còn mở rộng sang thế giới kinh doanh. Các chương trình đào tạo khác nhau tại nơi làm việc cũng liên quan đến tính tương tác.Tóm lại, tính tương tác là một yêu cầu quan trọng ở mọi cấp độ trong học tập mà các doanh nghiệp, khối trường học luôn cần chú ý tới. 

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi



trong M-LMS
Đăng nhập để viết bình luận