Gamification thúc đẩy hiệu suất nhân viên trong doanh nghiệp  | MATE Technology JSC

Gamificatin thúc đẩy động lực của nhân viên 

Ngày nay, trên thế giới đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng lý thuyết hiện đại vào việc Quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là Quản trị nhân lực (con người). Lý thuyết đó có một cái tên nghe có vẻ như không liên quan gì đến công việc Quản trị doanh nghiệp,  đó là: Gamification (Game hóa). Vậy Gamification là gì và ứng dụng như thế nào?

Gamification thúc đẩy động lực nhân viên

Gamification là gì?

Gamification là khái niệm ứng dụng tư duy về game vào các ngữ cảnh không phải là game.

“Hãy tượng nhân viên kế toán hàng ngày tương tác với phần mềm với hàng ngàn con số khô khan từ biểu mẫu cho đến báo cáo tổng hợp, chi tiết. Công việc lặp lại hàng ngày gây nhàm chán, nhân viên dễ mắc sai lầm trong sai sót xử lý số liệu. Nếu phân hệ kế toán được thiết kế trực quan, bằng cách đưa thêm các tính năng tương tác và phản hồi tương tự mạng xã hội thu nhỏ, thì nhân viên sẽ có động lực tốt hơn, có sự tập trung tốt hơn. Gamification còn làm được nhiều điều hơn nữa so với các tính năng tương tác mạng nội bộ.”

Tư duy về game ở đây được áp dụng trên con người, khiến người chơi luôn luôn muốn đạt được các danh hiệu, cấp độ mà mình mong muốn. Kích thích tính tranh đấu, cạnh tranh giữa những người chơi bằng chính những danh hiệu, cấp độ này. Để đạt được danh hiệu (Badge) mình mong muốn, người chơi cần vượt qua một số các Thử thách (Challenge) nhất định. Để vượt qua một thử thách, người chơi cần phải hoàn thành các Mục tiêu (Goal) tương ứng.

Việc ứng dụng tư duy về game vào việc Quản trị doanh nghiệp, cụ thể là Quản trị nhân lực (ngữ cảnh không phải là game) được gọi là lý thuyết Gamification.

Ứng dụng Gamification trong doanh nghiệp 

Như vậy, Gamification sẽ tạo cho nhân viên (người chơi) có hứng thứ trong việc đạt được các danh hiệu cho chính mình hơn là bị bắt ép hoàn thành các công việc, mục tiêu được giao từ cấp trên. Và để làm được việc đó, tổ chức cần xác định các thử thách mà nhân viên cần vượt qua tương ứng với mô hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trong quá trình vượt qua các thử thách, doanh nghiệp cần gán các danh hiệu cho nhân viên của mình.

Trên thực tế, việc ghi nhận các mục tiêu (Goals) cũng như đánh giá việc hoàn thành mục tiêu là không hề đơn giản. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm thì vấn đề này lại trở nên vô cùng đơn giản. Hiện nay, trên thế giới, có không ít các nhà sản xuất phần mềm đã ứng dụng Gamification vào trong phần mềm của họ. Điển hình là một phần mềm ERP chuyên dụng có tên là X-MATE ERP.

Gamification thúc đẩy động lực nhân viên

Với tính năng game hóa khi được cài đặt trong phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP sẽ giúp tổ chức định nghĩa ra các Goals, và cơ chế để xác định việc hoàn thành một Goals. Một Goal sẽ được áp dụng trên một Model (Đối tượng) cụ thể, như là: Sales Order (Hợp đồng bán hàng), Purchase Order (Hợp đồng mua hàng), Invoices (Hóa đơn), Lead/Opportunity (Đầu mối/Cơ hội), Partner (Đối tác),... Một thử thách (Challenge) sẽ được gán cho một hoặc nhiều Users (Người sử dụng), bao gồm một số Goals và điều kiện để hoàn thành một Goal. Tập hợp các Challenges sẽ tạo thành một danh hiệu (Badge).

Gamification thúc đẩy động lực nhân viên

Khi đăng nhập vào phần mềm, người dùng sẽ nhìn thấy được các Goal của mình, Goal nào chưa hoàn thành, Goal nào đã hoàn thành. trong quá trình sử dụng phần mềm, hệ thống sẽ nhận diện Goal đã hoàn thành và Challenge đã được vượt qua đồng thời gán Badge tương ứng cho người dùng đó. Điều quan trọng là, Badge sẽ được chia sẻ cho mọi người, giúp tăng tính cạnh trạnh trong môi trường làm việc.

Phân hệ Gamification có những tính năng gì?

Tính năng Gamification của bộ sản phẩm quản trị doanh nghiệp X-MATE ERP đưa ra cho doanh nghiệp những cách đơn giản để thúc đẩy và đánh giá nhân viên tại nơi làm việc.

Mục tiêu được gán thông qua những thách thức để đánh giá và so sánh các thành viên trong nhóm với nhau thời gian và thông qua thời gian thực hiện.

Theo định nghĩa, ứng dụng này cung cấp các công cụ để thử thách các nhân viên nhằm đạt được mục tiêu cụ thể.

Doanh nghiệp có thể tạo một mẫu có sẵn từ các ví dụ khác nhau và lựa chọn bất kỳ hình thức cho các thử, dựa trên nhu cầu của công ty - như số lượng khách hàng tiềm năng mới, thời gian để hội đủ điều kiện một tiềm năng hoặc tổng số tiền hóa đơn trong một tuần, tháng hoặc bất kỳ khung thời gian cụ thể nào khác quản lý dựa trên sở thích.​

  • Tạo thử thách cho nhân viên

Gamification thúc đẩy động lực nhân viên

X-MATE ERP đem đến cho doanh nghiệp một mô hình mới mạnh mẽ để tăng động lực làm việc của nhân viên. Tổ chức có thể tạo ra những thử thách khác nhau, thiết lập mục tiêu mà công ty muốn đạt được. 

 Điều quan trọng là doanh nghiệp cần giao việc tăng cường (stretch asignment) cho nhân viên để có động lực phấn đấu trong khả năng của mình, vượt ra khỏi vùng an toàn (comfort zone). 

Sử dụng các biểu đồ để xem tình trạng và sự tiến bộ của từng nhân viên 

  • Tạo động lực cho nhân viên và hệ thống xử lý thông tin hiệu quả 

Gamification thúc đẩy động lực nhân viên

Khuyến khích nhân viên của bạn và có được kết quả tốt hơn. Tính năng thú vị này cho phép thúc đẩy nhân viên  một cách đơn giản và sáng tạo dẫn làm tăng hiệu suất trong kinh doanh.

Không cần tạo các cách tăng động lực phức tạp hay ý tưởng khác. Tính chất của "games" cho nhân viên  tăng thêm năng suất lao động vào việc đạt mục tiêu của mình.

  • Hệ thống khen thưởng thành tích của nhân viên 

  1. Đối với những thành tựu không đong đếm được, tổ chức có thể cấp cho nhân viên của mình phù hiệu khác nhau.
  2. Đối với những thành tựu không có con số cụ thể, bạn có thể khen thưởng nhân viên bằng những huy hiệu. 

Gamification thúc đẩy động lực nhân viên

Điều quan trọng là sự công nhận phải được thực hành trong toàn tổ chức. Sự công nhận phải là một phần của văn hóa công ty bao quát của doanh nghiệp. Hãy bắt đầu  với hệ thống khen thưởng thành tích nhân viên với tính năng Gamification của hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP ngay này hôm nay nhằm trao quyền cho nhân viên, nhóm và các nhà lãnh đạo tôn vinh lẫn nhau, tạo ra một môi trường tập trung vào thành tích, sự đánh giá cao và thành công trong kinh doanh. 

Xem thêm: Game hóa (Gamification) trong EdTech: Đổi mới tương lai ngành giáo dục 

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


trong M-LMS
Đăng nhập để viết bình luận