Tương lai của E-Learning: 10 Xu hướng cần lưu ý năm 2023 | MATE

Tương lai của E-Learning: 9 xu hướng cần lưu ý năm 2023 

Bắt kịp các xu hướng E-Learning mới nhất có thể là một thách thức đối với ngay cả những nhà giáo dục tận tụy nhất. Tuy nhiên, như một bản tóm tắt nhanh, E-Learning đang hướng tới các phương pháp tiếp cận hợp tác và toàn diện hơn. Xu hướng giáo dục kỹ thuật số hiện tại cũng đang chuyển sang các định dạng hấp dẫn hơn, chủ yếu dựa vào AR/VR và trò chơi hóa để thu hút và duy trì sự quan tâm của người học. 

E-Learning đề cập đến việc học sử dụng các phương tiện điện tử để tạo ra một môi trường học tập năng động và mang tính hướng dẫn hơn. Điều này thể hiện thông qua việc sử dụng bảng trắng tương tác, lớp học trực tuyến, v.v. Thay vì phát triển như một khái niệm thích hợp trong lĩnh vực giáo dục, E-Learning đang nhanh chóng trở thành phương tiện thống trị để truyền đạt kiến ​​thức cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, vì nó vẫn còn khá mới nên khái niệm này vẫn đang phát triển và thay đổi liên tục. Chẳng hạn, tại MATE, khách hàng có thể thấy nhiều nguyên lý của E-Learning trong nền tảng giáo dục X-MATE E-Learning của mình .

Tương lai của E-LearninLearning: 10 Xu hướng cần lưu ý năm 2023 | MATE

Dưới đây là 9 xu hướng E-Learning phổ biến nhất mà các đơn vị doanh nghiệp khối trường lớp cần chú ý và đừng quên xem giải pháp của X-MATE E-learning để tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lớp học! 

1. Học tập thích ứng 

Học tập thích ứng là một phong cách giáo dục trong đó các tài nguyên, hoạt động, dự án và bài tập được điều chỉnh theo nhu cầu cá nhân của từng học sinh. Trong bối cảnh của E-Learning, việc triển khai học tập thích ứng thường được thực hiện bằng các thuật toán và đánh giá đã được thiết lập, trái ngược với các quyết định có thể tùy ý của chính giáo viên. 

Cho đến nay, học tập thích ứng chủ yếu là thử nghiệm, với các công ty và đối thủ cạnh tranh đã dành vài năm qua để tìm ra các nút thắt và tham gia vào việc thực hiện quy mô nhỏ. Khi E-Learning tiếp tục phát triển, các thử nghiệm sẽ kết thúc và việc áp dụng rộng rãi sẽ bắt đầu. Hiện tại, các nền tảng E-Learning chính đang cung cấp các dịch vụ học tập thích ứng và không có lý do gì mà xu hướng này không tiếp tục trong tương lai gần. 

2. Học tập xã hội

Học tập xã hội lấy các thành phần cơ bản của sự tương tác của con người và động lực nhóm và áp dụng chúng vào thời đại công nghệ hiện đại. Diễn đàn trực tuyến, phòng trò chuyện toàn lớp, nền tảng chia sẻ tệp – với học tập xã hội trong không gian điện tử, cộng tác chưa bao giờ hiệu quả, hiệu quả và liền mạch hơn thế. Giờ đây, các đồng đội có thể cung cấp thông tin chi tiết và hỗ trợ từ mọi nơi, cho dù đó là lớp học, nhà riêng hay quán cà phê gần đó. 

Khi các ứng dụng học tập xã hội tiếp tục phát triển, ngày càng có nhiều công cụ cộng tác có thể sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường. Hơn nữa, bên ngoài các lớp học cá nhân và các kịch bản dự án nhóm, học tập xã hội nói chung có thể phát triển để trở thành xương sống của chương trình giảng dạy toàn trường ở mọi nơi. 

3. Học qua video 

Hiện nay có 3 loại người học – thị giác, thính giác và vận động – nổi trội nhất trong giáo dục khi lần lượt đối mặt với video, giọng hát và trình diễn thực tế. Trong nhiều năm, bất chấp sự phân đôi này, những người học bằng thính giác là nhóm duy nhất được phục vụ đúng cách bởi hình thức lớp học giảng bài/ghi chép tiêu chuẩn. Với sự ra đời của E-Learning, điều đó không còn đúng nữa, với việc học qua video ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong các lớp học ở khắp mọi nơi. 

Tương lai của E-LearninLearning: 10 Xu hướng cần lưu ý năm 2023 | MATE

Từ các bài giảng dựa trên video đến các video hướng dẫn, việc học qua video chắc chắn đã đi một chặng đường dài so với cách học truyền thống ở lớp học cũ. Ngày nay và trong tương lai, không có ứng dụng nào không thể được cải thiện bằng cách sử dụng video học tập. Như vậy, không có lý do gì để mong đợi một sự trượt dốc sớm. 

4. Trí tuệ nhân tạo

Ngày nay, với Siri của Apple, Cortana của Microsoft và các chatbot dựa trên văn bản hàng ngày của bạn, AI đã trải nghiệm sự tích hợp tại nhà trên khắp thế giới. 

Ngoài các lệnh đơn giản trên điện thoại thông minh, AI đã được sử dụng trong bối cảnh E-Learning. Sao lưu các khái niệm đằng sau việc học tập thích ứng, AI không chỉ có thể hướng dẫn sinh viên thông qua các khóa học mà còn có thể giúp đưa ra các dự đoán học tập và cá nhân hóa nhanh chóng. Các ứng dụng tiềm năng cho điều này hiện dường như là vô hạn, xét đến sự hiện diện của AI trong một số ngành ngoài giáo dục. Tuy nhiên, bên trong, người tiêu dùng cũng như người hướng dẫn có thể mong đợi ngày càng tinh tế hơn, với sự linh hoạt hơn được cho phép khi đề cập đến các phong cách và nhu cầu học tập thay thế. 

5. Học vi mô 

Thông thường, nhiều sinh viên, bất kể tuổi tác, có thể nản lòng trước triển vọng của các dự án lớn, nhiều giai đoạn. Những học sinh đó, cũng như các lớp học cộng tác ở khắp mọi nơi, đã đạt được thành công lớn hơn nhiều bằng cách chia nhỏ các dự án, bài học và các tài liệu học tập khác thành các phần có thể quản lý được. Cái gọi là khối này có thể biểu hiện dưới dạng bài giảng video, văn bản có thể đọc được, hoạt động tương tác, chỉ kể tên một số ứng dụng. 

Còn được gọi là Microlearning, những người hướng dẫn đã phát hiện ra rằng các bài học, ngoài các mô-đun trực tuyến, mang lại khả năng ghi nhớ cao hơn và nhanh hơn, chẳng hạn như khi một bài học dài 2 giờ được chia thành 4 phiên dài 30 phút. Microlearning là dấu hiệu của một xu hướng vượt ra ngoài bản thân E-Learning và đi vào lĩnh vực không gian lớp học truyền thống. 

6. Trò chơi điện tử (Gamification)

Không quan trọng đối tượng sử dụng là năm tuổi hay năm mươi tuổi, việc học luôn thú vị và lôi cuốn hấp dẫn hơn khi quá trình học tập diễn ra vui vẻ. Được gọi là trò chơi hóa, khía cạnh này của E-Learning cố gắng làm cho giáo dục trở nên thú vị! 

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả về niềm vui và trò chơi, vì có những lợi ích đã được chứng minh xung quanh việc bắt đầu trò chơi sau phần giới thiệu hoặc đánh giá bài học. Khi sự hiểu biết tăng lên, thì sự tương tác, khả năng duy trì, điểm số và hạnh phúc chung của cả lớp cũng tăng theo. 

Với rất nhiều kết quả tích cực, không có lý do gì mà các giải pháp học tập dựa trên trò chơi sẽ không tiếp tục được triển khai trong các lớp học, cả kỹ thuật số và vật lý, trong tương lai gần. Hơn nữa, khi nói đến bản chất hơi khách quan của E-Learning nói riêng, game hóa ngành không chỉ được hoan nghênh mà còn là lý tưởng tuyệt vời.

7. Thực tế ảo tăng cường

Hình ảnh 360 độ, lớp phủ đồ họa và giao diện có thể khám phá – đây chỉ là một vài ứng dụng dành cho thực tế ảo và tăng cường trong ngữ cảnh của E-Learning. Thực tế ảo và tăng cường cho phép những người thực hành eLearning giúp học sinh của mình hoàn toàn đắm chìm vào chủ đề, bất kể có liên quan đến toán học, khoa học, lịch sử hay văn học. Hơn nữa, thực tế ảo và tăng cường cũng giúp đưa các yếu tố khác của E-Learning lên một tầm cao hoàn toàn mới. Học tập qua video, trò chơi hóa và học tập trên thiết bị di động chưa bao giờ hấp dẫn đến thế khi được kết hợp với thực tế ảo và thực tế tăng cường, đồng thời công nghệ này không ngừng cải tiến, vì vậy hãy mong chờ xu hướng E-Learning này tiếp tục trong một thời gian nữa. 

Tương lai của E-LearninLearning: 10 Xu hướng cần lưu ý năm 2023 | MATE

8. Hệ thống quản lý học tập

Trong nhiều môi trường cộng tác và nơi làm việc, người sử dụng lao động và người quản lý thường triển khai cái được gọi là hệ thống quản lý nội dung hoặc CMS để tạo và lưu trữ nội dung kỹ thuật số. Gần đây, khái niệm này đã mở rộng sang thế giới của E-Learning. Với sự ra đời của hệ thống quản lý học tập (LMS), người hướng dẫn và những người thực hành E-Learning khác có thể phát triển, lập tài liệu và quản lý các khóa học và chương trình giảng dạy được sản xuất. 

Với hệ thống quản lý học tập X-MATE E-Learning việc đồng thời lên kế hoạch trước và điều chỉnh hướng đi trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khi các hình thức học tập hiện đại và đặc biệt là E-Learning ngày càng được số hóa và hỗ trợ nhiều hơn, sự sẵn có của LMS sẽ giúp việc lập kế hoạch và quản lý bài học trở nên dễ dàng. 

9. Học hỏi & Phát triển 

Hệ thống quản lý học tập không chỉ về lập kế hoạch và thực hiện bài học. Quan trọng hơn, hệ hệ thống còn hỗ trợ giáo viên và các nhân vật hậu trường khác thu thập dữ liệu có thể hành động và các yếu tố phân tích khác. Điều này không chỉ giúp tất cả những người tham gia đánh giá đúng hiệu quả của một bài học và/hoặc toàn bộ khóa học, mà còn đóng một vai trò quan trọng trong Học tập & Phát triển. 

Mặt khác, được biết đến với biệt danh rút gọn, L&D, Học tập và Phát triển là một chiến lược quản lý tương quan giữa hiệu suất cá nhân với các mục tiêu tổng thể của tổ chức.Trò chơi hóa, thực tế tăng cường, học tập vi mô, học tập qua video, học tập xã hội và các quy trình học tập thích ứng đều được tạo ra từ các dấu hiệu thành công dựa trên dữ liệu. Khi các xu hướng E-Learning tiếp tục đi lên, vai trò của L&D, cũng như dữ liệu và phân tích, sẽ tiếp tục được mở rộng. 

10. Học tập qua hệ thống X-MATE E-Learning 

Để phù hợp với tầm nhìn “Người dùng cuối là trung tâm”, MATE đã tạo ra một mô-đun học trực tuyến mang tên Hệ thống quản lý học tập X-MATE E-Learning.

X-MATE E-Learning là Hệ thống Quản lý Học tập hoàn hảo cho phép Cộng đồng sinh viên học tập chia sẻ kiến thức và truyền cảm hứng cho tất cả mọi người và luôn thủ các yêu cầu và tiêu chuẩn mới nhất của WCAG (Nguyên tắc truy cập nội dung web). Trên hết, X-MATE E-Learning còn tích hợp các tính năng tuyệt vời cho các khóa học E-Learning đáp ứng. Do đó, việc thiết kế, xuất bản và cung cấp một khóa học trên nhiều nền tảng, đa dạng, cũng như thiết bị di động, trở thành một trải nghiệm dễ dàng cho tất cả người dùng. Chắc chắn đây sẽ là một nền tảng không thể bỏ qua với trong tương lai và sự phát triển triển của E-Learning năm 2023.

Tương lai của E-LearninLearning: 10 Xu hướng cần lưu ý năm 2023 | MATE

Trên đây là một số xu hướng E-Learning đang được quan tâm gần đây. Hi vọng bài viết mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp, các trường học, learning designers, các thầy cô giáo, các trainers… quan tâm đến những đổi mới, cải tiến sáng tạo trong giáo dục nhờ công nghệ. 

Xem thêm: Ý tưởng nâng cao trải nghiệm học tập trực tuyến cho sinh viên

Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận nhận được tư vấn kỹ lưỡng về E-Learning và số hóa bài giảng! 

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi



trong M-LMS
Đăng nhập để viết bình luận