Phần mềm ERP có thật sự phù hợp với doanh nghiệp SME? | MATE

Phần mềm ERP có thật sự phù hợp với doanh nghiệp SME


Giải pháp ERP được biết đến là một tập hợp các mô-đun hoạt động trong một cơ sở dữ liệu đóng vai trò là nguồn thông tin doanh nghiệp tổng thể. ERP định hướng kế toán và hoạt động, với các phân hệ như quản lý tồn kho, quản lý dự án, nguồn nhân lực, quản lý chuỗi cung ứng và hơn thế nữa. Các chức năng kinh doanh chính khác bao gồm bán hàng, tiếp thị, sản xuất, hàng tồn kho, thương mại điện tử.

Khi công nghệ phát triển mạnh mẽ trở nên dễ tiếp cận hơn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang có được những công cụ mà trước đây chỉ các tập đoàn lớn mới đủ chi phí và thời gian đầu tư. Ngày nay, các công ty vừa và nhỏ đang từng bước hợp tác với những doanh nghiệp quy mô lớn trên thương trường, tạo ra một phạm vi cạnh tranh đa ngành nghề lĩnh vực. Khi các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực ngành nghề ngày càng phát triển, các nhà quản lý ngày càng được mong đợi sử dụng và chạm tới dịch vụ công nghệ tiên tiến nhất. Điều đó cho thấy nhu cầu triển khai các công cụ và phương pháp mới là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp phải vật lộn với các giải pháp về việc hợp lý hóa và tự động hóa các quy trình khác nhau đảm bảo có đủ thời gian để tập trung vào tăng trưởng kinh doanh. Và nhức nhối hơn nữa khi nhắc đến “ERP có phải là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp SME hay không?” gây ra nhiều tranh cãi giữa các tổ chức. Vậy thì điều gì đã gây ra những tranh cãi, liệu rằng phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ có thực sự là tốt nhất hay không? 

“Phần mềm ERP có thật sự là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp SME”

Hầu hết chủ sở hữu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thường cảm thấy doanh nghiệp của mình “quá nhỏ” đối với một hệ thống ERP và chưa tìm ra được một phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp cho doanh nghiệp.

Với xu hướng thị trường phát triển nhanh chóng và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng như hiện nay, nhu cầu triển khai hệ thống ERP của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang cao hơn bao giờ hết. Bất kể đó là doanh nghiệp nhỏ, một doanh nghiệp vừa hay một công ty lớn, hệ thống ERP đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả , năng suất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.Phần mềm ERP: Có thật sự là giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp SME

Nhờ sự tiến bộ của công nghệ, các hệ thống ERP có chất lượng hàng đầu, giá cả phải chăng và thân thiện với người dùng hiện đã được cung cấp cho tất cả các doanh nghiệp!

4 lợi ích hàng đầu của một phần mềm quản trị doanh nghiệp SME

  • Tích hợp đầy đủ các quy trình và dữ liệu kinh doanh: 

Điều này giúp đảm bảo tính chính xác của dữ liệu và thông tin được truyền đạt, từ đó tăng cường sự hợp tác giữa các bộ phận.

Ví dụ : khi một doanh nghiệp thực hiện một giao dịch bán hàng, hệ thống ERP sẽ ngay lập tức ghi lại giao dịch bán hàng được thực hiện vào hệ thống tài chính / kế toán. Hệ thống tồn kho cũng sẽ được cập nhật theo số lượng sản phẩm cần thiết như đã nêu của giao dịch bán hàng.  

  • Cải thiện năng suất và hiệu quả thông qua tự động hóa

Điều hành một doanh nghiệp bao gồm rất nhiều công việc thủ công lặp đi lặp lại và tốn thời gian như bổ sung hàng tồn kho, tạo đơn đặt hàng, nhập dữ liệu, đối chiếu kế toán, v.v. Thông qua việc triển khai hệ thống ERP, các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tự động hóa các công việc thủ công.   

Ví dụ: các doanh nghiệp khi đã áp dụng hệ thống ERP sẽ có tùy chọn tự động bổ sung hàng tồn kho của họ theo mức ngưỡng tối thiểu, số lượng tối đa đạt được và Bộ số lượng nhân.

Cải thiện năng suất và hiệu quả thông qua tự động hóa

Với hệ thống ERP, doanh nghiệp sẽ không phải sắp xếp lại nguồn cung cấp và bổ sung hàng tồn kho theo cách thủ công mỗi lần. Thông qua tự động hóa, năng suất và hiệu quả của doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể được cải thiện đáng kể khi các sai sót của con người được giảm bớt.

  • Duy trì, kiểm soát và giảm chi phí

Thông thường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ triển khai các hệ thống quản lý kinh doanh hoặc phần mềm kế toán đơn giản hơn do lý do hạn chế về vốn. Tuy nhiên, các phần mềm thường không được tích hợp đầy đủ tất cả chức năng của các bộ phận, khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự phải chi nhiều hơn vào việc triển khai các hệ thống và phần mềm riêng lẻ cho từng phòng ban.

Bằng cách tích hợp tất cả các chức năng kinh doanh vào một hệ thống ERP, các doanh nghiệp sẽ có thể duy trì , kiểm soát và thậm chí giảm chi phí không đáng có. Khi chi phí được kiểm soát một cách hiệu quả, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội cao hơn để thu được nhiều lợi nhuận hơn và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Duy trì, kiểm soát và giảm chi phí

  • Khả năng hiển thị đầy đủ và truy xuất nguồn gốc

Với việc triển khai hệ thống ERP, các doanh nghiệp SME có thể dễ dàng truy cập vào dữ liệu và thông tin theo thời gian thực, cung cấp khả năng hiển thị đầy đủ và truy xuất nguồn gốc trên tất cả các chức năng hoạt động. Nhờ hệ thống ERP, các doanh nghiệp có thể thực hiện các nhiệm vụ như theo dõi số sê-ri, tạo báo cáo, đánh giá tiến độ của trung tâm công việc, v.v., tất cả đều hoạt động trên một nền tảng duy nhất . 

Làm thế nào để lựa chọn giải pháp ERP phù hợp với doanh nghiệp SME?

Một phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP phù hợp với doanh nghiệp SME có thể tạo ra sự khác biệt to lớn trong năng suất, sự gắn kết và thành công của tổ chức. Vì vậy việc lựa chọn phần mềm ERP đáp ứng yêu cầu cho doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. 

Tuy nhiên, ngày nay trên thị trường có hàng trăm giải pháp ERP khác nhau, việc lựa chọn một hệ thống ERP phù hợp cho các công ty cũng sẽ trở nên khó khăn.Với một số phương pháp dưới đây sẽ giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được một giải pháp mà không cần tốn quá nhiều thời gian để đi tìm một phần mềm phù hợp.

  • Xác định nhu cầu của doanh nghiệp 

Đây là cách tiếp cận quan trọng nhất trước khi đưa ra quyết định sử dụng phần mềm ERP cho doanh nghiệp. Lúc này doanh nghiệp cần thực hiện một số nghiên cứu về các yêu cầu và nhu cầu kinh doanh của mình, đưa ra các câu hỏi nhất định liên quan đến quy trình kinh doanh.

Xác định nhu cầu của doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần thực hiện phân tích chi tiết các đánh giá và nghiên cứu để tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh đang làm gì, các bên công ty đối thủ đang đáp ứng kỳ vọng của khách hàng như thế nào. Bởi khi doanh nghiệp đã xác định được quy trình, phân tích kỹ lưỡng và tính toán tất cả các lợi ích, chi phí và thời gian hoàn vốn, chắc chắn doanh nghiệp sẽ chọn được giải pháp phần mềm ERP phù hợp.

  • Lựa chọn nhà cung cấp giải pháp ERP

Kinh nghiệm của nhà cung cấp đóng một vai trò quan trọng trong giai đoạn kế hoạch triển khai giải pháp phần mềm ERP cho doanh nghiệp. Bởi vì một nhà cung cấp có kinh nghiệm sẽ giúp cải thiện năng suất và sự phát triển của tổ chức. Để triển khai phần mềm ERP tùy chỉnh, các nhà cung cấp cần phải kiểm tra chi tiết các quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, hãy cung cấp cho đơn vị giải pháp những yêu cầu và nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp đang mong muốn là gì.

  • Tìm hiểu chức năng - tính năng phần mềm 

Khi lựa chọn phần mềm ERP, điều đầu tiên cần xem xét là liệu phần mềm ERP có các phân hệ và tính năng mà doanh nghiệp đang cần hay không. Hầu hết các phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp có thể thực hiện nhiều việc, vì vậy hãy đảm bảo rằng hệ thống doanh nghiệp lựa chọn có thể tối ưu hóa các chức năng mà doanh nghiệp cần. 


  • Khả năng tích hợp - mở rộng

Mức độ hiệu quả và khả năng tích hợp là yếu tố kiên quyết của một hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp. Phần mềm ERP tiên tiến nhất sẽ không giúp được gì cho doanh nghiệp nếu phần mềm không thể tích hợp nhận dữ liệu kinh doanh các chương trình phần mềm khác mà đơn vị tổ chức đang sử dụng.

Khả năng tích hợp - mở rộng

Vì vậy, doanh nghiệp nên tìm đến một hệ thống ERP có khả năng mở rộng và có thể  nâng cấp được để hỗ trợ sự phức tạp, ngày nâng cao lợi nhuận và tăng trưởng sự phát triển cho doanh nghiệp. 

  • Chi phí phần mềm 

Việc lựa chọn một hệ thống ERP cũng liên quan đến việc xem xét các chi phí liên quan. Các chi phí này bao gồm tổng chi phí của hệ thống, chi phí triển khai và chi phí của bất kỳ nguồn lực bổ sung nào cần thiết. Chi phí cao không có nghĩa là phần mềm sẽ đem lại nhiều lợi ích. Hãy cân nhắc thật chắc chắn về chi phí của phần mềm so với mục đích sử dụng của doanh nghiệp.

  • Tham khảo thị trường 

Với lợi thế có nhiều sự lựa chọn tham khảo từ thị trường cùng lĩnh vực, các doanh nghiệp hãy trao đổi với các công ty khác đã triển khai phần mềm ERP, cũng như các. nhà cung cấp phần mềm và đối tác triển khai để đem về cho doanh nghiệp những tài liệu tham khảo hữu ích nhất cho doanh nghiệp trước khi đưa ra quyết định sử dụng giải pháp phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP.  

Xem thêm :  Yếu tố quan trọng triển khai ERP thành công trong năm 2022

Ngày nay, các loại hình về công nghệ như phân tích dữ liệu (Data Analysis) và kinh doanh thông minh (Intelligence Business) có khả năng cấp quyền truy cập vào dữ liệu có giá trị. Điều đó có thể cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả và sử dụng kho dữ liệu của bên cung cấp dịch vụ thứ ba. Phần mềm quản trị doanh nghiệp SME có thể tối ưu hóa dữ liệu sơ khai của doanh nghiệp và cả công nghệ AI để cung cấp kết quả theo thời gian thực thông qua phương pháp phân tích dự đoán. Nhờ vậy, các doanh nghiệp có thể mở ra một làn sóng mới, giải pháp tối ưu mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để đạt được kết quả tốt nhất và luôn cập nhật các công nghệ mới và tự động hóa doanh nghiệp  thông qua giải pháp ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), hãy liên hệ với chúng tôi.

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi




Đăng nhập để viết bình luận