QR Code: Đánh giá tổng quan tính năng chống hàng giả | MATE

QR Code: Đánh giá tổng quan tính năng chống hàng giả 

Ngày nay, các thương hiệu toàn cầu đang sử dụng mã QR để sử dụng chống hàng giả trên bao bì sản phẩm và tài liệu do những tiến bộ trong in kỹ thuật số, máy ảnh điện thoại thông minh và những thay đổi gần đây trong thói quen của người tiêu dùng. Kết hợp lại với nhau, những thay đổi này đã làm cho mã QR an toàn có thể mở rộng hơn và tiết kiệm chi phí hơn so với các tính năng bảo mật vật lý truyền thống như hình ba chiều và thẻ gắn thẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả các mã QR được sử dụng để chống hàng giả đều giống nhau – một số giải pháp khác nhau đã xuất hiện để bảo mật mã QR, mỗi giải pháp đều có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau.

Trong bài viết này, chúng tôi áp dụng kinh nghiệm của những những chuyên gia về bảo mật chống hàng giả tiên phong để đem đến Quý bạn đọc những đánh giá chuyên sâu về các tính năng bảo mật, ưu và nhược điểm của việc sử dụng mã QR cho bao bì và tài liệu chống hàng giả.

Tính bảo mật thấp và dễ làm giả: mã QR tĩnh, động và không duy nhất (hay còn gọi là không tuần tự hóa) trên bao bì

“Tĩnh” và “động” là thuật ngữ kỹ thuật cho loại URL được nhúng trong mã QR. Các tính năng này của mã QR về bản chất không cung cấp bảo mật, mặc dù chúng có thể giúp theo dõi dễ dàng hơn một chút và có khả năng ngăn chặn hàng giả.

Ví dụ cơ bản về mã QR động so với mã QR tĩnh: Mã QR động và tĩnh thường không được đánh số thứ tự (không phải duy nhất); điểm khác biệt chính là mã động sử dụng URL chuyển hướng.\

QR Code: Đánh giá tổng quan tính năng chống hàng giả | MATE

Mã QR động phổ biến hơn trong các trường hợp sử dụng của doanh nghiệp do khả năng “nhìn thấy” tất cả lưu lượng truy cập (quét mã QR) đi qua URL chuyển hướng. Một tính năng mã QR động quan trọng khác dành cho doanh nghiệp là khả năng thay đổi URL đích khi cần và theo yêu cầu. Đặc tính này giúp linh hoạt trong việc quản lý và cập nhật mã QR sau khi mã được in. Với mã QR tĩnh, tổ chức bị kẹt với URL đích được sử dụng - trừ khi thực hiện các thay đổi DNS nâng cao sau này để chuyển hướng người dùng. Tuy nhiên, cách tiếp cận đó với mã QR tĩnh có thể gặp nhiều vấn đề, đó là lý do tại sao mã QR động được ưu tiên hơn.

Như chúng tôi sẽ trình bày trong ví dụ chi tiết sau đây, cả mã tĩnh và mã động về bản chất không cung cấp bất kỳ biện pháp bảo mật nào chống lại hàng giả.

Kiểm tra tính xác thực hàng giả Mã QR tĩnh trên bao bì

Mã QR tĩnh là mã QR cơ bản nhất và cũng kém an toàn nhất. Các mã này thường được tạo bằng cách sử dụng các công cụ tạo mã QR miễn phí được tìm thấy trực tuyến hoặc sử dụng ứng dụng bảng tính như Excel. Chúng bao gồm một URL được nhúng không thể thay đổi sau khi mã được in.

Dưới đây là một ví dụ về tình huống làm giả mã QR tĩnh:

Bối cảnh: Một người tiêu dùng bắt gặp một mã QR tĩnh đã được kẻ làm giả sao chép và in lại. Các mã này không phải là duy nhất và được đánh số thứ tự từ sản phẩm này sang sản phẩm khác:

  1. In mã QR tĩnh: Một thương hiệu dầu động cơ in cùng một mã QR tĩnh trên hàng triệu chai dầu động cơ chính hãng có liên kết đến trang web của sản phẩm.

  2. Kẻ làm giả sao chép bao bì dầu động cơ, bao gồm cả mã QR.

  3. Một khách hàng mua phải hàng giả và quét mã QR được sao chép

  4. Khách hàng xem trang web sản phẩm: Khách hàng được chuyển hướng đến cùng một URL trang web thông tin sản phẩm như những khách hàng đã mua sản phẩm thực.

  5. Kết quả là không có cơ chế kiểm tra xem sản phẩm có phải là chính hãng hay không : Không có cách nào dễ dàng để thương hiệu dầu nhớt phân biệt được người dùng trên trang web thông tin sản phẩm đến từ sản phẩm “thật” hay sản phẩm “nhái”, và do đó, không có cách nào để cảnh báo khách hàng rằng họ đã mua phải hàng giả.

Trong trường hợp kẻ làm giả đã sao chép bao bì, tài liệu, v.v. bằng mã QR tĩnh, người dùng cuối thường không thể phân biệt bằng mắt thường mã QR giả. Khi các URL trên bao bì hàng giả và hàng thật đều giống nhau, mọi thứ đều bình đẳng, chủ sở hữu thương hiệu sẽ khó có thể tự tin phân biệt được mã QR quét (và do đó, lượt truy cập vào URL) đến từ sản phẩm thật hay hàng giả. cái. Ít nhất, điều này gây ô nhiễm dữ liệu sử dụng hữu ích của người tiêu dùng.

Ưu điểm: Không có! Mã QR tiêu chuẩn không có khả năng chống hàng giả.

Nhược điểm: Bất kỳ kẻ làm hàng giả nào cũng có thể sao chép các mã QR tĩnh này để sử dụng trên các sản phẩm giả mạo.

Kiểm tra tính xác thực của sản phẩm bằng mã QR động

Mã QR động là mã có URL trung gian được nhúng trong mã QR. Các mã này chuyển hướng khách hàng đến một URL khác, được đặt trong giao diện quản lý và thường hiển thị trang web thông tin của sản phẩm.

QR Code: Đánh giá tổng quan tính năng chống hàng giả | MATE

Với mã QR động, URL chuyển hướng có thể được thay đổi để làm cho mã QR trở nên “động” ngay cả sau khi được in. Cụ thể, đích đến của trang web thông tin sản phẩm có thể được thay đổi nhanh chóng để hướng người dùng theo cách này hay cách khác, chẳng hạn như đến một chiến dịch tiếp thị khác, nếu cần.

Dưới đây là một ví dụ về tình huống làm giả mã QR động, giả sử các mã không phải là duy nhất từ ​​sản phẩm này sang sản phẩm tiếp theo:

  1. In mã QR động: Một thương hiệu dầu động cơ in mã QR động trên từng lô hàng trăm nghìn sản phẩm cho tổng số hàng triệu chai dầu động cơ (Lưu ý: thông thường, một mã động được sử dụng cho tất cả các sản phẩm, không phải các mã khác nhau bởi hàng loạt - phương pháp này cung cấp ít tính bảo mật và tiện ích hơn).

  2. Kẻ làm hàng giả sao chép sản phẩm và bao bì, bao gồm cả mã QR động, từ một lô dầu động cơ.

  3. Một khách hàng mua phải hàng giả và quét mã QR động của hàng giả.

  4. Khách hàng xem trang web sản phẩm: Mã QR động giả mạo chuyển hướng khách hàng đến URL trang web thông tin sản phẩm dự định, giống như trường hợp xảy ra với khách hàng đã mua sản phẩm chính hãng.

  5. Kết quả là không có khả năng kiểm tra xem sản phẩm có phải là hàng chính hãng hay không: Cả thương hiệu và người tiêu dùng đều không có cách dễ dàng để phân biệt khách truy cập trang web đến từ đâu; hàng thật hay hàng nhái. Do đó, không có cách nào để biết cuối cùng mã QR động nào (lô nào) là hàng giả. Không có cách nào để thông báo cho khách hàng rằng họ đã mua sản phẩm giả.

Ưu điểm: Thương hiệu cuối cùng có thể nhận được thêm một chút thông tin về lô hàng nào là hàng giả, nhưng nếu không thì có rất ít thông tin.

Nhược điểm: Kẻ làm hàng giả không ngại sao chép mã QR động như vậy để sử dụng và bán sản phẩm giả.

Xác minh sản phẩm giả bằng mã sê-ri (duy nhất) trên bao bì 

Mã QR được đánh số theo thứ tự là duy nhất từ ​​sản phẩm hoặc tài liệu này sang sản phẩm hoặc tài liệu tiếp theo. Các liên kết được nhúng trong chúng có thể là tĩnh (trỏ tới một URL không thể thay đổi sau khi được in) hoặc động (có thể thay đổi sau khi mã được in, thông qua một URL chuyển hướng trung gian).

Dưới đây là một tình huống giả mạo ví dụ sử dụng mã QR động, được đánh số thứ tự (duy nhất):

  1. In mã QR động, duy nhất: Một thương hiệu dầu động cơ đặt một số sê-ri duy nhất thành mã QR động trên mỗi chai.

  2. Kẻ làm hàng giả sao chép bao bì chai của một sản phẩm, bao gồm cả mã QR động, duy nhất.

  3. Khách hàng mua phải hàng giả và một số quét mã QR hàng giả.

  4. Khách hàng quét mã QR và thử xác thực sản phẩm. Sản phẩm chỉ được xác định là hàng giả nếu mã này nằm trong danh sách đen của thương hiệu, điều này thường xảy ra sau khi hàng nghìn sản phẩm giả đã được mua và quét ngoài thực tế.

  5. Thương hiệu thu thập dữ liệu chống hàng giả bao gồm mã QR duy nhất của từng chai dầu động cơ đã được quét hàng trăm lần, ở nhiều vị trí khác nhau.

  6. Cuối cùng, thương hiệu xác định một mã QR cụ thể là mã giả mạo và sử dụng giải pháp chống hàng giả của họ, thay đổi thông tin được hiển thị đối với bất kỳ lần quét mã này trong tương lai thành “đây là sản phẩm giả mạo”. Điều này được gọi là "danh sách đen."

  7. Thương hiệu thu thập thông tin địa lý về vị trí quét, nơi sản phẩm có thể đã được mua, hình ảnh và mặt khác thu thập bằng chứng để theo đuổi hành động pháp lý chống lại những người làm hàng giả.

QR Code: Đánh giá tổng quan tính năng chống hàng giả | MATE

Ưu điểm: Thương hiệu cuối cùng đã có thể phát hiện ra sản phẩm nào là hàng giả (xuống cấp độ đơn vị), cũng như vị trí địa lý mà những sản phẩm đó được quét. Sau khi mã được đưa vào danh sách đen, các lần quét xác thực tiếp theo của khách hàng đối với mã đó sẽ dẫn đến thông báo rằng họ đã mua một sản phẩm giả mạo.

Nhược điểm: Tùy thuộc vào ngưỡng cảnh báo, hàng trăm hoặc hàng nghìn khách hàng có thể đã mua sản phẩm giả và quét trước khi thương hiệu phát hiện và đưa mã QR của sản phẩm giả vào danh sách đen.

Bảo mật mã QR bằng hình ảnh bảo mật được nhúng: Giải pháp chống hàng giả mạnh mẽ cho bao bì

QR Code: Đánh giá tổng quan tính năng chống hàng giả | MATE

Mẫu phát hiện bản sao, còn được gọi là hình ảnh chống sao chép hoặc hình ảnh bảo mật được nhúng, là một hình ảnh kỹ thuật số được thiết kế để làm mất thông tin chính khi được sao chép và in lại, do đó báo hiệu rằng đó là một bản sao. Cũng giống như khi sử dụng máy photocopy, bản sao không bao giờ đẹp bằng bản bạn in từ máy in phun.

Sử dụng nguyên tắc này, có thể chèn hình ảnh bảo mật được tạo ngẫu nhiên vào một phần của mã QR, làm cho nó trở thành mã QR “an toàn” có thể được xác thực như bản gốc.

QR Code: Đánh giá tổng quan tính năng chống hàng giả | MATE

Khi những kẻ làm giả sao chép mã QR an toàn, kết quả có thể được phát hiện bằng camera điện thoại di động đơn giản.

Dưới đây là một ví dụ trong đó một khách hàng mua sản phẩm giả có mã QR Bảo mật (có hình ảnh bảo mật được nhúng trong mã QR):

  1. In hoặc áp dụng mã QR an toàn. Một thương hiệu dầu động cơ đặt mã QR Bảo mật trên mỗi chai.

  2. Kẻ làm giả sao chép bao bì chai của một sản phẩm, bao gồm cả mã QR Bảo mật.

  3. Một số khách hàng mua sản phẩm dầu động cơ giả và quét trực tiếp mã QR giả.

  4. Khách hàng kiểm tra tính xác thực bằng cách làm theo hướng dẫn trên màn hình trong trang web xác thực sản phẩm hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động.

  5. Giải pháp chống hàng giả xác định mã QR an toàn là hàng giả.

  6. Khách hàng được thông báo về hàng giả và thương hiệu được cảnh báo.

  7. Mã QR xung quanh được đưa vào danh sách đen để tất cả các lần quét mã đó trong tương lai cũng dẫn đến việc khách hàng được thông báo rằng đó là sản phẩm giả mạo

Sau khi mã QR an toàn được sao chép bởi kẻ giả mạo, nó sẽ mất thông tin chính giúp có thể phát hiện mã là giả mạo.

Người tiêu dùng có thể quét mã QR trên bao bì để xác thực sản phẩm thực tế như thế nào?

Theo nguyên tắc thông thường, từ 1% đến 20% sản phẩm có mã QR được quét bởi người dùng cuối, khác nhau tùy theo thị trường, danh mục sản phẩm và khuyến khích hoặc trường hợp sử dụng để quét mã. Có những trường hợp sử dụng mà tốc độ quét có thể cao hơn 20% – ví dụ: đăng ký bảo hành hoặc để nhận phần thưởng. Việc triển khai giải pháp đóng gói được kết nối thành công đòi hỏi phải thiết kế một phương pháp đóng gói được kết nối sẽ giúp khách hàng của doanh nghiệp dễ dàng xác thực sản phẩm của chính hãng và hiểu được lợi ích của việc làm như vậy.

Làm thế nào để doanh nghiệp chọn đúng công nghệ bảo mật QR Code chống hàng giả trên sản phẩm?

Một số cân nhắc chính khi quyết định sử dụng mức bảo mật mã QR đó là:

  • Độ chắc chắn hoặc “sức mạnh” bảo mật mong muốn - Như đã trình bày ở trên, các mã QR động và tĩnh cơ bản không được đánh số thứ tự (không phải là duy nhất) hầu như không cung cấp khả năng bảo vệ chống lại hàng giả hoặc dữ liệu làm giả có thể bị kiện từ thị trường. Mã QR được đánh số tự động cung cấp khả năng bảo vệ hạn chế và chậm trễ, trong khi mã QR an toàn với hình ảnh bảo mật được nhúng mang lại khả năng bảo vệ mạnh mẽ, tức thì.

  • Chi phí của giải pháp và tổng chi phí sở hữu – Mã QR được mã hóa theo sê-ri và an toàn thường có một số chi phí thiết lập liên quan do yêu cầu tích hợp với thiết bị in. Ngoài chi phí thiết lập, chúng cũng thường được định giá trên cơ sở từng mã.

  • Dễ thực hiện – Điều này phụ thuộc vào giải pháp chống hàng giả chính xác được chọn, cách bạn in ngày nay, thiết bị in bạn hiện đang sử dụng. Nhà cung cấp giải pháp mã QR an toàn có kinh nghiệm sẽ có thể nhanh chóng giúp bạn điều hướng các tùy chọn của mình để tìm ra con đường nhanh nhất đến mục tiêu của doanh nghiệp. ​

Xem thêm: Phương thức hoạt động của nền tảng bảo hành chính hãng X-MATE Genuine

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi

 


Đăng nhập để viết bình luận