Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE 

Đối với sự phát triển bền vững của một tổ chức, việc xây dựng quy trình hệ thống Quản lý Học tập là rất quan trọng. Đây là lý do tại sao đối với một tổ chức phấn đấu cho sự phát triển, đổi mới và thăng tiến. Điều cần thiết là phải tập trung vào việc nâng cao kiến ​​thức của nhân viên. Một hệ thống Quản lý Học tập hiệu quả có thể đem lại cho doanh nghiệp chuyên nghiệp hóa quy trình đào tạo. 

Nền tảng LMS cung cấp cho doanh nghiệp một phương pháp hiện đại nhằm nâng cao kỹ năng và năng suất của lực lượng lao động của tổ chức. Quy trình của hệ thống quản lý học tập được tùy chỉnh và chỉnh sửa theo nhu cầu cụ thể của tổ chức và do đó mang lại kết quả tốt nhất về mặt học tập của nhân viên. Đối với một tổ chức, nền tảng LMS có thể dễ dàng đào tạo nhân viên nhưng có thể khó điều hướng trong bối cảnh phát triển hệ thống quản lý học tập mà không có bất kỳ kiến ​​thức nào trước đó.

Vì vậy, bài viết này MATE sẽ là hướng dẫn chi tiết từng bước xây dựng lên quy trình hệ thống quản lý học tập (LMS) cho một doanh nghiệp mong muốn tối đa hóa kết quả kinh doanh của mình. Xin mời bạn đọc cùng đi sâu vào từng bước quy trình dưới đây

I. Quy trình xây dựng hệ thống Quản lý học tập LMS E-Learning

1. Xác định mục tiêu

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

Trước khi quá trình thực hiện thực sự bắt đầu, doanh nghiệp cần liệt kê ra những loại mục tiêu cần đạt được. Việc ấn định một mốc thời gian cho các mục tiêu và mục tiêu sẽ giúp ích vì có thể có một số là 'điều bắt buộc tuyệt đối' cho sự thành công của tổ chức của doanh nghiệp, trong khi có thể có một số được coi là lý tưởng / tốt để đáp ứng. Vì vậy, doanh nghiệp nên tập trung vào những điều cần thiết trước để tạo một nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này và lâu dài của doanh nghiệp.

2. Lập kế hoạch dự án LMS E-Learning

Khi các mục tiêu đã được đề ra, bước tiếp theo doanh nghiệp cần có một kế hoạch tổng thể để đưa quá trình thực hiện. Đây là bước quan trọng nhất để xác thực ý tưởng và tìm bằng chứng rằng việc đầu tư một số tiền lớn vào LMS là đáng để thử. Một số câu hỏi tổ chức nên tự đặt ra:

  • Đầu tiên tại sao tổ chức cần tạo một trang web LMS?

  • Hiện tại tổ chức đang gặp phải những vấn đề gì và LMS này sẽ giải quyết chúng như thế nào?

  • Ai sẽ xây dựng LMS từ đầu?

  • Ai sẽ lo việc triển khai LMS?

  • Doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư bao nhiêu vào việc phát triển hệ thống quản lý học tập?

Sau khi ghi lại câu trả lời cho những câu hỏi này, doanh nghiệp sẽ có trong tay kế hoạch dự án LMS và hiểu rõ hơn về thị trường LMS và E-Learning với cái nhìn sâu sắc hơn về lý do tại sao tổ chức của mình cần LMS và ai là sẽ là những đối tượng doanh nghiệp hướng tới sử dụng.

3. Chọn nhà cung cấp dịch vụ 

Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ phù hợp là rất quan trọng. Trên thị trường, các tổ chức có đa dạng hình thức xây dựng hệ thống quản lý học tập dựa trên các nền tảng SaaS LMS và còn nhiều doanh nghiệp đang băn khoăn không biết nên lựa chọn nền tảng tùy chỉnh (Custom LMS) nào uy tín và chuyên nghiệp. Tuy nhiên để tạo nên sự đổi mới cũng như đem lại hiệu quả cao hơn thì hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang bắt đầu triển khai xây dựng nền tảng Custom LMS (tùy chỉnh) ngay từ đầu mà không cần đến những ứng dụng có sẵn trên nền tảng SaaS. 

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

X-MATE E-Learning được thiết kế bởi nền tảng giải pháp tại MATE sẽ hỗ trợ mọi doanh nghiệp giải quyết những vấn đề về đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Với hệ thống quản lý học tập của MATE, chương trình đào tạo của doanh nghiệp sẽ được cá nhân hoá, tuỳ chỉnh theo thương hiệu thu hút học viên tham gia vào các buổi đào tạo và chủ động hơn nhờ các bài đánh giá, nắm thông tin chuyên môn về khóa học và chứng chỉ của mình, quá trình học của học viên. Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp theo cách độc đáo và nổi bật nhất đối với đối tác, khách hàng và ứng viên tiềm năng. Từ đó, đội ngũ quản lý có thể kịp thời tạo ra các kế hoạch điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu học tập của từ cá nhân, phòng ban đơn vị.

4. Xây dựng trang web 

Ngày nay các doanh nghiệp chắc hẳn không còn xa lạ với việc xây dựng trang web trên nền tảng Website Builder của MATE với tính năng kéo thả cùng với những thao tác vô cùng đơn giản. Trang web được xây dựng bằng cách kéo các khối có thiết kế cơ bản được thiết lập sẵn và thả vào trang chính. Doanh nghiệp chỉ cầm thay đổi tên đề mục và thêm những hình ảnh thích hợp vào trang web của mình với các chức năng “chỉnh sửa” và “lưu” để thay đổi và giữ tất cả các thiết kế. MATE sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn xây dựng lên một trang web về hệ thống đẩy đủ tính năng, nội dung như: cách tạo một khóa học mới, nơi đính kèm một số tệp và có thể thêm video và hình ảnh trong thư viện, danh sách câu hỏi, …

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE


Để tìm hiểu thêm về cách thiết kế trang web, mời bạn đọc có thể ghé qua: https://mate.com.vn/blog/san-pham-8/dich-vu-thiet-ke-website-va-trinh-tao-website-builder-giai-phap-nao-tot-hon-34


5. Tạo thiết kế LMS E-Learning phù hợp với giao diện người dùng / UX 

Theo SmallBizGenius, 88% người dùng trực tuyến nói rằng họ sẽ không quay lại sản phẩm sau khi có trải nghiệm người dùng không tốt. Mọi người hình thành 75% đánh giá của họ dựa trên độ tin cậy của một sản phẩm hoàn toàn dựa trên tính thẩm mỹ của nó.

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

Thiết kế của hệ thống quản lý học tập phải đơn giản và đầy màu sắc, thúc đẩy người học giữ tập trung và không làm họ bị phân tâm bởi bất cứ điều gì (quảng cáo, các khóa học khác, cửa sổ bật lên, v.v.). Vì công nghệ ngày càng được tích hợp sâu vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nên MATE đã đem tới cho doanh nghiệp trình tạo Website Builder. Một một công cụ mạnh mẽ với các mô-đun khác nhau, giúp cho doanh nghiệp theo dõi được nhu cầu và mong muốn của nhân viên cũng như khách hàng của mình bằng cách phân tích các chủ đề được xem và chia sẻ nhiều nhất. Và không có gì ngạc nhiên khi người dùng mong đợi nền tảng đào tạo trực tuyến có thể đáp ứng đầy đủ công việc trên nhiều máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh khác nhau. Một trải nghiệm người dùng kémcó thể dễ dàng khiến người học không có động lực để học, khiến học viên cảm thấy chán nản và thất vọng, cho dù nội dung có tuyệt vời đến đâu.

6. Phát triển chiến lược để cung cấp đào tạo thích hợp

Sự hỗ trợ kỹ thuật đầy đủ là điều bắt buộ ngay từ giai đoạn đầu tiên của thiết kế đến quản lý các vấn đề có thể phát sinh sau khi thực hiện. Trước khi triển khai, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp đã tổng hợp các tài liệu đào tạo thích hợp cho người hướng dẫn, quản lý và nhân viên của mình để mọi người đều có chung quan điểm khi sử dụng LMS với tiềm năng tối đa. Kế hoạch đào tạo này không chỉ bao gồm cách sử dụng LMS mà còn bao gồm thời điểm sử dụng nó. Vào cuối giai đoạn đào tạo, mỗi nhân viên trong tổ chức cần phải nhận thức rõ về sản phẩm và có kiến ​​thức chuyên sâu về hệ thống doanh nghiệp của mình đang triển khai.

II. Các bước quy trình khởi chạy dự án LMS


1. Xây dựng đội nhóm phụ trách dự án 

Thông thường, nhóm dự án bao gồm quản lý dự án, trưởng nhóm, chuyên gia (chuyên gia học tập điện tử) và quản trị viên CNTT. Thành phần tham gia có thể là đối tác của doanh nghiệp hoặc các dịch vụ bên ngoài nhằm giúp tổ chức đưa ý tưởng của mình vào hệ thống một cách hiệu quả nhất.

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

Dưới đây là các vai trò quan trọng đối với bất kỳ nhóm dự án nào và trách nhiệm của từng phòng ban: 

Trưởng nhóm: 

  • Xử lý các vấn đề và xung đột

  • Hướng dẫn nhóm đạt được các mục tiêu chính

  • Giúp quản lý thời gian

  • Đánh giá sự tiến bộ của nhóm

Quản lý dự án: 

  • Tạo kế hoạch thời gian dự án

  • Tạo nhiệm vụ cho nhóm

  • Tổ chức các cuộc họp nhóm

  • Đảm bảo rằng mọi người đều đáp ứng thời hạn 

Chuyên gia học tập điện tử:

  • Tư vấn về bối cảnh học tập điện tử

  • Có thể đưa ra lời khuyên hợp lý về cách cải thiện LMS

Nhóm phát triển:

  • Thiết kế và phát triển LMS

  • Cung cấp đảm bảo chất lượng

  • Triển khai LMS

2. Thử nghiệm người dùng 

Thử nghiệm người dùng là một loại nghiên cứu trong đó đối tượng thử nghiệm sẽ sử dụng sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp có thể thấy những gì hiệu quả và những gì chưa đạt được như mong muốn. Việc thử nghiệm các hệ thống LMS là cần thiết, vì chúng chứa nhiều chức năng và một số lượng lớn người sẽ sử dụng chúng trong tương lai.

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

Kiểm tra người dùng nên được thực hiện ở giai đoạn đầu của quá trình tạo LMS. Ưu điểm của thử nghiệm người dùng:

  • Giúp xác định thời gian trung bình của các nhóm người dùng để thực hiện các tác vụ cần thiết.

  • Tiết kiệm rất nhiều tiền bạc và thời gian về lâu dài vì việc tái cấu trúc hệ thống quản lý hệ thống quản lý kinh doanh không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.

  • Cung cấp giao diện người dùng tốt nhất cho người dùng thuộc tất cả các nhóm nhân khẩu học.

  • Các công ty có thể nhận được thông tin hữu ích về cách người dùng hài lòng với LMS của mình.

3. Kiểm tra và khởi chạy hệ thống LMS E-Learning

Việc đảm bảo hoạt động trơn tru của các tính năng và chức năng của LMS bằng cách chạy chúng qua các thử nghiệm khác nhau là việc cần làm. Các đội ngũ kỹ thuật cần đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng và tính toàn vẹn. Dưới đây là các yêu cầu chính:

  • Đảm bảo tất cả các thiết kế, nội dung và tài nguyên đánh giá hoạt động bình thường.

  • Kiểm tra tính tương thích của nền tảng và thiết bị của trang web LMS.

  • Xem xét kỹ lưỡng từng chức năng riêng lẻ.

  • Thực hiện kiểm tra hồi quy sau mỗi sprint.

4. Nghiên cứu kết quả và phân tích 

Trước khi bắt đầu phát triển LMS, doanh nghiệp nên phân tích các kết quả thu thập được. Cách tốt nhất là phân tích những gì tổ chức cần cải thiện trong sản phẩm tương lai, loại bỏ mọi thứ không có ý nghĩa, cân nhắc chiến lược sẽ tiếp tục và chuẩn bị cho sự phát triển của nền tảng LMS kích thước đầy đủ và có một chiến dịch chuẩn bị cho sự phát triển sắp tới của doanh nghiệp. 

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

5. Đánh giá và kết thúc

Khi quá trình triển khai hoàn tất và khi hệ thống mới đã hoạt động trong một khoảng thời gian, hãy xem lại quá trình diễn ra như thế nào đối với tất cả những người có liên quan. Xác định bất kỳ trục trặc kỹ thuật nào có thể đã cản trở việc khởi chạy và khắc phục những trục trặc đó.

Ngoài ra, doanh nghiệp hãy tiến hành đánh giá sau khi kết thúc việc triển khai LMS của mình: Đánh giá số lượng người dùng đã đăng nhập vào hệ thống và họ đã tiến triển như thế nào qua hệ thống đó. Số lượng nhân viên đã hoàn thành các khóa học? Kết quả của các khóa học như thế nào? Điểm số và sự hài lòng của người dùng không nói lên toàn bộ câu chuyện về việc LMS hoạt động tốt như thế nào về các mục tiêu của tổ chức. Nhưng ban đầu, các số liệu thống kê như vậy cung cấp thông tin chi tiết về hiệu suất kỹ thuật của LMS, bao gồm tải trang lên, thời gian tải lên và trải nghiệm người dùng tổng thể.

Hãy coi MATE là Đối tác tin cậy của bạn trong việc phát triển LMS E-Learning

Xây dựng quy trình hệ thống quản lý học tập LMS E-Leaning | MATE

MATE cung cấp các dịch vụ phát triển phần mềm giáo dục và phát triển nhiều dự án giáo dục cho các công ty, doanh nghiệp và tổ chức triển khai phần mềm học tập điện tử nhằm mang đến cho người học những góc nhìn mới về các phương pháp học tập hiện đại ngày nay. 

Nếu Quý khách hàng muốn tạo một hệ thống quản lý học tập tùy chỉnh nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với MATE để được tư vấn. 

---------------------------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi


Đăng nhập để viết bình luận