Các tiêu chuẩn E-Learning phổ biến trong doanh nghiệp  | MATE Technology JSC

Các tiêu chuẩn E-Learning phổ biến trong doanh nghiệp 

Các tiêu chuẩn học tập điện tử là một bộ hướng dẫn xác định cách tạo, phân phối và truy cập tài liệu học tập điện tử. Nhằm mục đích cải thiện chất lượng và hiệu quả của E-Learning bằng cách đảm bảo tính nhất quán và khả năng tương tác trên các nền tảng và hệ thống khác nhau. Về mặt thực tế, điều đó có nghĩa là các tài liệu học trực tuyến tuân theo các tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên bất kỳ thiết bị hoặc hệ thống nào và sẽ hoạt động nhất quán và có thể dự đoán được.

Giả sử, tổ chức muốn tạo một khóa học trực tuyến có thể truy cập trên cả máy tính xách tay và điện thoại thông minh. Nếu khóa học không được xây dựng theo tiêu chuẩn, khóa học có thể sẽ phải được tạo hai lần, một lần cho từng loại thiết bị hoặc nền tảng. Điều này có nghĩa là tổ chức phải làm thêm việc và cũng có thể dẫn đến sự không nhất quán giữa hai phiên bản của khóa học. Chưa kể, nó có thể gây nhầm lẫn và bực bội cho người học khi phải chuyển đổi giữa các thiết bị hoặc nền tảng.

Các tiêu chuẩn E-Learning giúp tạo các khóa học có thể truy cập được trên mọi loại thiết bị mà không cần phải tạo các phiên bản riêng biệt cho từng loại. Điều này giúp doanh nghiệp cũng như người tạo khóa học dễ dàng hơn và cũng đảm bảo rằng khóa học nhất quán trên các nền tảng khác nhau. Phải nói rằng, có rất nhiều tiêu chuẩn E-Learning khác nhau và có thể gây nhầm lẫn khi biết nên chọn cái nào. Trong bài viết này, cung cấp đến bạn đọc cái nhìn tổng quan về các tiêu chuẩn E-Learning phổ biến nhất, các tính năng của chúng và cách chọn tiêu chuẩn phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

1. SCORM  

SCORM là viết tắt của Mô hình tham chiếu đối tượng nội dung có thể chia sẻ. Đây là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất cho E-Learning và đã xuất hiện từ năm 2001. SCORM là một tiêu chuẩn kỹ thuật xác định cách thức hoạt động của nội dung E-Learning và hệ thống quản lý học tập (LMS). SCORM chủ yếu được sử dụng để theo dõi tiến độ và hoàn thành của người học, nhưng cũng có thể được sử dụng để cung cấp nội dung.

Các tiêu chuẩn E-Learning phổ biến trong doanh nghiệp

SCORM có ba phiên bản: SCORM 1.2, SCORM 2004 và SCORM 2004 phiên bản thứ 4. Phiên bản mới nhất là SCORM 2004 phiên bản thứ 4, được phát hành vào năm 2016.

  • SCORM 1.2 là phiên bản đầu tiên của SCORM và vẫn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Đó là một tiêu chuẩn tương đối đơn giản chỉ theo dõi sự tiến bộ và hoàn thành của người học.
  • SCORM 2004 là một tiêu chuẩn phức tạp hơn có thể theo dõi tiến độ, mức độ hoàn thành của người học và các dữ liệu khác như thời gian dành cho một nhiệm vụ, điểm số, v.v.
  • Phiên bản mới nhất của SCORM là SCORM 2004 phiên bản thứ 4. Nó bao gồm tất cả các tính năng của SCORM 2004, cộng với một số tính năng bổ sung như hỗ trợ cho thiết bị di động, khả năng sử dụng tốt hơn và khả năng truy cập được cải thiện.

Ưu điểm:

  • SCORM là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất nên nó tương thích với hầu hết các LMS.
  • SCORM là một tiêu chuẩn tương đối đơn giản, dễ thực hiện.
  • SCORM có thể theo dõi nhiều dữ liệu hơn và mang lại trải nghiệm học tập tốt hơn.
  • SCORM cũng hỗ trợ sắp xếp thứ tự để kiểm soát tiến trình của khóa học.
  • Phiên bản mới nhất của SCORM thậm chí còn thân thiện và dễ tiếp cận hơn.

Nhược điểm:

  • SCORM có thể phức tạp để thực hiện, đặc biệt là đối với người mới bắt đầu.
  • Một số phiên bản cũ hơn của SCORM không tương thích với thiết bị di động.
  • Không hỗ trợ học offline

2. AICC

AICC là viết tắt của Ủy ban Công nghiệp Hàng không CBT. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận phát triển các tiêu chuẩn cho ngành hàng không, nhưng cũng được sử dụng rộng rãi trong học trực tuyến. AICC đã xuất hiện từ năm 1988 và các tiêu chuẩn của nó được sử dụng bởi một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực học trực tuyến, bao gồm Microsoft, Adobe và Blackboard.

Tiêu chuẩn phổ biến nhất của AICC là CMI-5, viết tắt của Course Management Interoperability. CMI-5 là phiên bản tiêu chuẩn mới nhất của AICC và được phát hành vào năm 2016. Tương tự như SCORM ở chỗ nó xác định cách thức hoạt động của nội dung E-Learning và LMS.

Ưu điểm:

  • AICC là một tổ chức lâu đời với lịch sử lâu dài trong việc phát triển các tiêu chuẩn.
  • Các tiêu chuẩn của AICC được sử dụng bởi một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực học trực tuyến.
  • An toàn hơn nhiều so với các tiêu chuẩn khác.

Nhược điểm:

  • Các tiêu chuẩn của AICC không được sử dụng rộng rãi như SCORM nên chúng không tương thích với nhiều LMS.
  • AICC không hỗ trợ theo dõi các khóa học.
  • AICC không còn hỗ trợ hoặc cập nhật tiêu chuẩn.

3. xAPI

Các tiêu chuẩn E-Learning phổ biến trong doanh nghiệp

xAPI (còn được gọi là API Tin Can) là một tiêu chuẩn tương đối mới được phát hành vào năm 2013. xAPI khác với SCORM và AICC ở chỗ nó không giới hạn trong học trực tuyến. x API có thể được sử dụng cho bất kỳ hình thức học tập nào, dù là chính thức hay không chính thức, trực tuyến hay ngoại tuyến. xAPI là một tiêu chuẩn rất linh hoạt có thể theo dõi hầu hết mọi thứ bạn muốn. Ví dụ: xAPI có thể theo dõi thời gian ai đó dành cho một nhiệm vụ, họ làm gì, họ nói gì, v.v.

Ưu điểm:

  • xAPI là một tiêu chuẩn rất linh hoạt có thể được sử dụng cho mọi hình thức học tập.
  • xAPI có thể theo dõi hầu hết mọi dữ liệu bạn muốn, kể cả dữ liệu từ các hoạt động ngoại tuyến.

Nhược điểm:

  • xAPI là một tiêu chuẩn tương đối mới và không được sử dụng rộng rãi như SCORM hoặc AICC.
4. cmi5

cmi5 là một tiêu chuẩn mới được phát hành vào năm 2016. Nó tương tự như SCORM ở chỗ nó xác định cách thức hoạt động của nội dung e-learning và LMS. Tuy nhiên, cmi5 khác với SCORM ở chỗ nó là một tiêu chuẩn linh hoạt hơn. Ví dụ: cmi5 có thể theo dõi dữ liệu từ các hoạt động ngoại tuyến và thiết bị di động.

Ưu điểm:

  • cmi5 là một tiêu chuẩn linh hoạt hơn SCORM.
  • cmi5 có thể theo dõi dữ liệu từ các hoạt động ngoại tuyến và thiết bị di động.

Nhược điểm:

  • cmi5 là một tiêu chuẩn tương đối mới và không được sử dụng rộng rãi như SCORM.

Vì vậy, doanh nghiệp nên sử dụng tiêu chuẩn E-Learning nào? Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn một tiêu chuẩn đơn giản tương thích với hầu hết các LMS thì SCORM là một lựa chọn tốt. Nếu bạn muốn một tiêu chuẩn linh hoạt hơn có thể theo dõi nhiều dữ liệu hơn thì cmi5 hoặc xAPI có thể là lựa chọn tốt hơn.

Tiêu chuẩn SCORM trong X-MATE E-Learning 

Nếu doanh nghiệp sản xuất nội dung dưới chuẩn SCORM, chúng có thể chạy trên bất kì LMS (hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến) tương thích. Tương tự, nếu sản xuất một LMS, mọi đối tượng người dùng của doanh nghiệp sẽ có thể nhập nội dung từ nhiều nguồn khác nhau vào LMS đó. Nền tảng của X-MATE LMS đảm bảo chất lượng bài giảng SCORM có thể tích hợp và chạy trên nền tảng dù nội dung phức tạp tới đâu.

Đọc thêm: 4 yếu tố tăng tính tương tác cho bài giảng E-learning 

Khi nào nên cài đặt SCORM?

SCORM sẽ là một nền tảng tiêu chuẩn lý tưởng cho E-Learning nếu:

  • Doanh nghiệp muốn tích hợp với các nhà cung cấp khác.
  • Doanh nghiệp tạo một thư viện lớn gồm nhiều đối tượng học tập khác nhau.
  • Doanh nghiệp sử dụng LMS để cung cấp và quản lý nội dung học tập.
  • Doanh nghiệp áp dụng cho hệ thống E-learning dựa trên nền tảng web

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc có cái nhìn rộng hơn về các tiêu chuẩn E-Learning khác nhau. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

-----------------------

MATE Technology JSC - Transforming Together

Website: https://mate.com.vn/

 Hotline: 0981 632 626

 Address: 301 Nguyen Trai, Thanh Xuan Trung, Hanoi



trong M-LMS
Đăng nhập để viết bình luận